ASEAN, Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

07:52, 20/03/2023

Tại cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Trung Quốc (JCC) vừa kết thúc, hai bên đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trung Quốc cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi quan điểm về những diễn biến tại ASEAN và Trung Quốc, đồng thời thảo luận về những tiến triển hợp tác không ngừng trong năm vừa qua. Các tiến bộ đáng chú ý đã đạt được trong nhiều lĩnh vực thuộc Kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2021-2025 và Phụ lục nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc (CSP), đặc biệt là trong đối thoại và hợp tác chính trị, an ninh phi truyền thống, thương mại và đầu tư, thực phẩm và nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, an ninh mạng, kinh tế số, du lịch, giáo dục, y tế công cộng, văn hóa và thông tin, truyền thông, môi trường và phát triển bền vững. Hai bên cũng thảo luận về chủ đề hợp tác năm nay “Năm phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực ASEAN - Trung Quốc”, ghi nhận đề xuất của Trung Quốc về các dự án và hoạt động sẽ được tiến hành trong cả năm. Hai bên cũng thảo luận về cách thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ CSP. Một số lĩnh vực sẽ được ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác thực chất hơn, có ý nghĩa hơn và cùng có lợi. Hai bên đang chuẩn bị ký kết thỏa thuận hợp tác kỹ thuật nhằm hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Phát hiện mỏ dầu trữ lượng 200 triệu thùng ở vùng biển Mexico

Ngày 18-3, Tập đoàn năng lượng Eni của Italy thông báo vừa phát hiện thêm một mỏ dầu có trữ lượng khoảng 200 triệu thùng trên khu vực lãnh hải thuộc chủ quyền của Mexico, cách bờ biển quốc gia Mỹ Latinh này 65km về phía Đông Nam.

Eni cho biết, mỏ dầu mới được phát hiện nằm dưới vùng nước có độ sâu trung bình thuộc khu vực thềm lục địa Sureste Basin trên Vịnh Mexico, cách các mỏ dầu khác do Eni đang vận hành trong vòng bán kính khoảng 25-30km. Trong 8 mỏ dầu hiện đang được khai thác trên thềm lục địa Sureste Basin, Tập đoàn năng lượng lớn thứ 7 thế giới này sở hữu 45% cổ phần, tập đoàn Capricorn Energy của Anh chiếm 30% cổ phần và tập đoàn Citla Energy của Mexico chiếm 25%.

Trên 6.800 nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là người nước ngoài 

Theo con số thống kê cập nhật được Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay công bố với báo chí ngày 18-3, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất kinh hoàng làm rung chuyển nước này hồi tháng 2 vừa qua đã tăng lên là 49.589 người thiệt mạng, với 6.807 người là công dân nước ngoài.

Trận động đất có độ lớn 7,8 đã làm rung chuyển tỉnh Kahramanmaras, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6-2, kéo theo hàng trăm dư chấn đã được ghi nhận ở 11 tỉnh cũng như nhiều quốc gia láng giềng. Riêng tại Syria đã ghi nhận hơn 6.000 người thiệt mạng. Đây là đợt thiên tai nghiêm trọng nhất tại khu vực này trong 1 thập niên qua. Theo báo cáo do Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ công bố hôm 17-3, tổng thiệt hại do thảm họa này đã vượt quá 105 tỷ USD. Tổn thất vật chất có thể lên tới 9% Tổng sản phẩm quốc dân (GNP) của Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo trong năm 2023./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com