Nỗ lực kéo dài ngừng bắn tại Yemen

07:48, 20/01/2023

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen, ông Hans Grundberg cho biết, với nỗ lực hòa giải tích cực của Liên hợp quốc, các bên tại Yemen đang tận dụng thời điểm ngưng giao tranh hiện nay để thúc đẩy đàm phán hướng tới hòa bình.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen báo cáo trước Hội đồng Bảo an. (Ảnh LIÊN HỢP QUỐC)
Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen báo cáo trước Hội đồng Bảo an. (Ảnh LIÊN HỢP QUỐC)

Các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 8 năm qua tại Yemen cũng được tăng cường, trước mắt là bảo đảm lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ được kéo dài.

Các phe phái đối địch ở Yemen đánh giá tích cực về khả năng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn, cho rằng những nỗ lực của các nhà hòa giải khu vực và quốc tế có thể giúp kéo dài lệnh ngừng bắn, hoặc đạt được thỏa thuận hòa bình bền vững.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Yemen, được cộng đồng quốc tế công nhận, hoạt động ngoại giao con thoi của Đặc phái viên Liên hợp quốc và các nhà hòa giải từ Oman có thể giúp giải quyết vấn đề gai góc vốn cản trở gia hạn thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có việc trả lương cho viên chức tại các khu vực do Houthi kiểm soát và mở lại các tuyến đường giao thông.

Các thủ lĩnh lực lượng Houthi cũng bày tỏ sự lạc quan về một giải pháp nhằm chấm dứt xung đột. Chủ tịch Hội đồng chính trị tối cao của Houthi cho rằng, các nhà hòa giải Oman đã có đề xuất tích cực về việc trả lương cho viên chức và đưa sân bay Sanaa, cảng Hodeidah hoạt động đầy đủ trở lại.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com