Nga mở rộng hợp tác năng lượng

07:08, 19/01/2023

Trong cuộc điện đàm mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đã thảo luận về kế hoạch xây dựng trung tâm khí đốt của khu vực tại Thổ Nhĩ Kỳ và nỗ lực tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc. Trong thông báo ngày 16/1, Ðiện Kremlin nhấn mạnh, Moskva và Ankara ưu tiên hợp tác năng lượng, gồm việc Nga cung cấp khí đốt tự nhiên và nỗ lực thiết lập một trung tâm khí đốt của khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cũng bàn cách tháo gỡ rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.

Ảnh minh họa: Moskva chủ trương mở rộng hợp tác năng lượng. (Ảnh: IBNA/TTXVN)
Ảnh minh họa: Moskva chủ trương mở rộng hợp tác năng lượng. (Ảnh: IBNA/TTXVN)

Cùng ngày, Bloomberg cho biết, lượng dầu thô Ấn Ðộ nhập khẩu từ Nga đạt mức kỷ lục 1,2 triệu thùng/ngày hồi tháng 12/2022. Mức này tăng 33 lần so mức cùng kỳ năm 2021. Ấn Ðộ hiện là một trong những khách hàng lớn nhất của Nga trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga. Nga đã vượt Iraq trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Ấn Ðộ.

Trong khi đó, dữ liệu sàn giao dịch ICE ở London ngày 16/1 cho thấy, lần đầu kể từ ngày 6/9/2021, giá khí đốt ở châu Âu đã xuống dưới 650 USD/1.000m3. Tại sàn giao dịch TTF ở Hà Lan, giá khí đốt hợp đồng kỳ hạn tháng 2 cũng giảm, còn 652,5 USD/1.000m3. Theo các chuyên gia, giá khí đốt giảm do thời tiết ấm lên và sản lượng phong điện tăng, góp phần mở rộng nguồn cung năng lượng.

Tuy nhiên, giá khí đốt ở châu Âu vẫn cao hơn gấp đôi mức trung bình trong nhiều năm. Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục tìm các nguồn khí đốt mới nhằm tự chủ nguồn cung năng lượng. Các nước cũng áp dụng giá trần khí đốt, song cơ chế này chỉ có tác động vừa phải. Các chuyên gia cảnh báo, một đợt lạnh đột ngột vẫn có thể khiến giá khí đốt tăng trở lại.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com