Đánh bom khiến nhiều người thiệt mạng tại CHDC Congo và Somalia

07:59, 16/01/2023

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nghi do phiến quân Hồi giáo thực hiện tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, trong khi 8 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe do Al-Shabaab thực hiện tại Somalia.

Hiện trường 1 vụ đánh bom xe. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
Hiện trường 1 vụ đánh bom xe. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Quân đội CHDC Congo cho biết, ngày 15/1, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ đánh bom nghi do phiến quân Hồi giáo thực hiện nhằm vào 1 nhà thờ Tin lành tại thành phố Kasindi, thuộc tỉnh Bắc Kivu, miền đông nước này.

Theo người phát ngôn của quân đội CHDC Congo Anthony Mualushay, các dấu hiệu ban đầu cho thấy vụ tấn công nhiều khả năng do Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) - một nhóm phiến quân Uganda trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - thực hiện.

Lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát khu vực này và đưa những người bị thương tới các cơ sở y tế địa phương để điều trị.

Nếu như thông tin trên được xác thực, đây sẽ là vụ tấn công đầu tiên của ADF nhằm vào thành phố Kasindi giáp biên giới Uganda kể từ khi nhóm này gia tăng các vụ tấn công trong khu vực vào năm 2014.

ADF hoạt động ở phía đông CHDC Congo từ thập niên 90 của thế kỷ trước và đã sát hại nhiều dân thường. Lực lượng này đã bị các lực lượng của CHDC Congo và Uganda triển khai chiến dịch đẩy khỏi tỉnh Bắc Kivu và Ituri từ tháng 11/2021.

Cùng ngày, cảnh sát Somalia cho hay đã có 8 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe do Al-Shabaab thực hiện tại miền trung nước này.

Vụ tấn công xảy ra vào chiều 14/1 tại thành phố Buloburde, thuộc huyện Hiran, nơi các lực lượng chính phủ đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát từ các nhóm nổi dậy có liên quan mạng lưới khủng bố Al-Qaeda kể từ giữa năm ngoái.

Theo cảnh sát địa phương, thủ phạm đã kích hoạt khối thuốc nổ chất trên một chiếc ô-tô đỗ gần 1 tòa nhà hành chính. Vụ việc đã khiến 5 người thiệt mạng tại chỗ và 3 người qua đời trong bệnh viện. Một số tòa nhà và đền thờ chính của thành phố cũng đã bị hư hại.

Theo thông tin điều tra, ban đầu thủ phạm có âm mưu phá hủy cây cầu chính của thành phố Buloburde nhưng sau đó đã chuyển hướng sang tấn công khu vực dân sự.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát cho biết đã chặn đứng 1 âm mưu đánh bom xe tại thị trấn Jalalaqsi, cũng thuộc huyện Hiran. Sau khi bị lực lượng an ninh phát hiện, nghi phạm đã lái xe chất đầy chất nổ bỏ trốn nhưng sau đó đã bị thiệt mạng khi xe phát nổ.

Nhóm Al-Shabaab đã nhận đứng sau các vụ tấn công trên. Đây là nhóm đã tiến hành các hoạt động nổi dậy suốt 15 năm qua nhằm lật đổ Chính phủ Somalia nhưng bị các lực lượng của Liên minh châu Phi (AU) đánh bật khỏi thủ đô Mogadishu năm 2011.

Hiện lực lượng này vẫn đang chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn và tiếp tục tiến hành các vụ tấn công tại Somalia cũng như ở các quốc gia láng giềng.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com