TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Xây dựng Hải Hậu xứng danh "Vùng biển sáng Anh hùng"
.

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Xây dựng Hải Hậu xứng danh "Vùng biển sáng Anh hùng"

16:43, 22/07/2024
 

Ghi chép

 

Ngày 11/11/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, làm việc tại xã Hải Trung; dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc (Hải Hậu). Chứng kiến sự khởi sắc của các vùng quê trong huyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Hải Hậu đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Vận dụng sáng tạo những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tế địa phương; tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng Hải Hậu xứng danh "Vùng biển sáng Anh hùng".

 

 

Ngày 11/11, từ sáng sớm, trong tiết trời se lạnh và cơn mưa nặng hạt bởi không khí lạnh tăng cường ập xuống, nhưng đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hải Trung có mặt tại nhà văn hóa xã hồ hởi, vui mừng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại địa phương.

 

Những tràng vỗ tay chào đón Tổng Bí thư không ngớt; không khí thân mật, ấm áp lan tỏa cả hội trường. Trò chuyện với cán bộ và nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ về những mất mát, thiệt hại của bà con sau cơn bão số 8 vừa xảy ra trước đó; đồng thời bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay của quê hương Nam Định nói chung, của huyện Hải Hậu nói riêng, trên con đường đổi mới.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, làm việc tại xã Hải Trung.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, làm việc tại xã Hải Trung.

 

Tổng Bí thư chia sẻ: “Ngày trước, tôi đã từng nhiều lần đạp xe về thăm và cảm nhận sự khó khăn của Nam Định. Nhưng hôm nay, tôi rất vui mừng và phấn khởi về sự đổi thay của Nam Định; đến đâu cũng thấy làng quê trù phú, nhà cao tầng khang trang, đường liên thôn, liên xã đều được trải nhựa thoáng, rộng. Điều đó thể hiện truyền thống vượt khó, đoàn kết vươn lên của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”; và truyền thống của quê Hải Hậu là điển hình toàn quốc về văn hóa cấp huyện; được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, làm việc tại xã Hải Trung (Hải Hậu).

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định, để hiểu rõ, hiểu đúng cơ sở, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị tới thăm một xã bình thường, không phải là nơi chỉ đạo điểm vì chỉ đạo điểm đôi khi được ưu tiên dồn nhiều nguồn lực. Nói chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hải Trung, Tổng Bí thư mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu chân tình, thẳng thắn từ cơ sở về 3 vấn đề mà Tổng Bí thư quan tâm, đó là: Phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở; phát triển “Tam nông” (nông nghiệp - nông dân - nông thôn) và công tác xây dựng Đảng, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến thời điểm này.

 

Cụ thể, Tổng Bí thư muốn biết rõ hơn, nhiều hơn tại cơ sở về cách thức tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, kết quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội về huy động các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới (NTM), Trung ương, tỉnh, huyện, xã đầu tư bao nhiêu, huy động các nguồn ủng hộ khác bao nhiêu và nhân dân đóng góp bao nhiêu? Về công tác xây dựng Đảng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng như thế nào, kiểm điểm nghiêm túc chân thành, nhưng có sửa chữa được yếu kém, khuyết điểm nêu ra hay không?

 

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, phong trào xây dựng NTM của xã Hải Trung và của huyện Hải Hậu; nghe các ý kiến trao đổi đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hải Trung, ý kiến trao đổi của đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, nhằm đánh giá đúng thực chất, ưu điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và hướng chỉ đạo sắp tới.

 

Báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác Trung ương, đồng chí Phạm Văn Chiến, Bí thư Huyện ủy Hải Hậu (nhiệm kỳ 2010-2015) đã nêu khái quát những kết quả đáng khích lệ của huyện nhà trong triển khai xây dựng NTM. Cụ thể, quán triệt các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, bộ, ngành, của tỉnh về xây dựng NTM, huyện đã chọn khâu đột phá trong các tiêu chí NTM, ban hành 3 nghị quyết, 6 đề án về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2010-2015 theo phương châm: phát huy nội lực là chính, lấy cộng đồng dân cư theo địa bàn xóm là đơn vị triển khai xây dựng NTM, xây dựng xóm NTM, gia đình NTM. Ngay trong năm 2011, toàn huyện đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp và giao xong đất ngoài thực địa. Sau dồn điền đổi thửa, bình quân của mỗi hộ nông dân giảm từ 2,8 thửa xuống còn khoảng 1,5 thửa. Thông qua dồn điền, đổi thửa đã quy gọn được quỹ đất công ích; đã vận động nhân dân hiến đất nông nghiệp và đất thổ cư để làm đường giao thông, thủy lợi và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng NTM.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương, tưởng niệm các vua Trần và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử, văn hóa đền Trần - chùa Tháp, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương, tưởng niệm các vua Trần
và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử, văn hóa đền Trần - chùa Tháp,
phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định).

 

Đồng thời huyện phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Xây dựng và ban hành tiêu chí xây dựng gia đình NTM, xóm NTM. Triển khai đăng ký xây dựng gia đình NTM, phong trào tự hiến đất, ủng hộ ngày công, tiền, vật liệu làm đường giao thông, rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường. Từ 19 tiêu chí xã, thị trấn NTM của Trung ương, huyện Hải Hậu đã cụ thể hóa thành 12 tiêu chí xây dựng xóm (tổ dân phố) NTM, 8 tiêu chí gia đình NTM phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương.

 

Với xã Hải Trung, là xã nội đồng, thuần nông, triển khai xây dựng NTM, Đảng uỷ xã Hải Trung đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về "Dồn điền đổi thửa", "Xây dựng NTM", "Nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường học", "Đảm bảo vệ sinh môi trường gắn với xây dựng NTM"... Đảng uỷ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển và mở rộng các ngành nghề, nhất là nghề truyền thống, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và xã hội, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế. Xã đã quy hoạch được 8 vùng sản xuất tập trung, dồn 18ha đất công để quy hoạch mở rộng đường giao thông; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; 100% số hộ trong xã đã có điện thắp sáng, phương tiện nghe nhìn và nước sạch để dùng; 100% các xóm có nhà văn hóa khang trang; trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

 

Nhân dân xã Hải Trung (Hải Hậu) hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn
trong phong trào thi đua “Hải Hậu chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.

 

Đến nay, Hải Trung đã cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM, hầu hết các xóm đạt tiêu chí xóm NTM. Đảng bộ Hải Trung đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, với phương châm "Nói và làm theo nghị quyết, nhận thức đi đôi với hành động", phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

 

Đã 12 năm qua, đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hải Trung, cùng với tư tưởng Hồ Chí Minh, những lời phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm và làm việc tại địa phương là “nền tảng gốc” để xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; những giải pháp căn cơ trong xây dựng NTM; đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong thực hiện các tiêu chí NTM theo phương châm “Đảng viên là đầu tàu, nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM”.

 

Đồng chí Trần Đình Sỹ, nguyên Bí thư Đảng bộ xã Hải Trung (người đại diện cho Đảng bộ, chính quyền xã đã báo cáo với Tổng Bí thư về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi đó) xúc động kể: Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu chân tình, thẳng thắn từ cơ sở về những vấn đề mà Tổng Bí thư quan tâm, mong muốn được tìm hiểu.

 

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả bước đầu mà xã Hải Trung nói riêng, huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định nói chung đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc vận dụng các tiêu chí của Trung ương vào thực tế của địa phương. Tổng Bí thư chia sẻ, những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng đúng đắn, hợp lòng dân, như phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nhất là phong trào xây dựng NTM. Nhưng vì sao có nơi làm được, có nơi không làm được, có nơi làm được nhiều, có nơi làm được ít. Tại sao Nam Định, nhất là các địa phương của Hải Hậu, lại đạt được thành quả trong việc triển khai xây dựng NTM, phát triển nhanh, bền vững trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đối với xã Hải Trung, tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, nhưng cách làm ở địa phương có nhiều điểm cần nghiên cứu, tham khảo trong quá trình xây dựng, hoàn chỉnh mô hình NTM. Điều quan trọng là thực hiện chủ trương xây dựng NTM, Đảng bộ Hải Trung đã nhanh chóng nắm bắt đúng và trúng tinh thần, tư tưởng chỉ đạo về xây dựng NTM để vận dụng sáng tạo, triển khai vào thực tế cuộc sống, cụ thể hóa đến từng xóm, cộng đồng dân cư, hộ gia đình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng được biết, xã Hải Trung có 600 đảng viên, nhiều năm liên tục là đảng bộ trong sạch, vững mạnh, qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng NTM.

 

Nông thôn mới Hải Hậu Sáng, xanh, sạch, đẹp).
Nông thôn mới Hải Hậu "Sáng, xanh, sạch, đẹp).

 

Từ cách làm sáng tạo và cụ thể của xã Hải Trung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành quả trong công cuộc xây dựng NTM tại Nam Định, nhất là việc triển khai tốt công tác dồn điền, đổi thửa, xây dựng và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Tổng Bí thư nêu rõ, cách làm sáng tạo cần nghiên cứu, nhân rộng trong xây dựng NTM ở Hải Hậu và tỉnh Nam Định, là: “Lấy xóm, cụm dân cư, hộ gia đình làm hạt nhân và nòng cốt để xây dựng NTM. Trong đó, có sự phân định rõ trách nhiệm của từng cấp là: xã lo đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các đường trục xã, liên xã, đường giao thông nội đồng, trường học, trạm xá và công trình phúc lợi khác. Xóm lo huy động nguồn đóng góp của nhân dân để làm đường trục xóm, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư. Cụm dân cư lo làm đường dong ở khu dân cư. Hộ gia đình lo chỉnh trang các công trình vệ sinh, nước sạch, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, ao vườn và có thêm một nghề”. 

 

Nói về công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Công việc xây dựng chỉnh đốn Đảng là công việc thường xuyên, lâu dài, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thời gian qua mới chỉ là bước đầu, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải được làm một cách kiên trì, kiểm điểm xong phải sửa chữa, như vậy mới lấy được niềm tin của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong gương mẫu, nói và làm theo nghị quyết, nói đi đôi với làm, muốn Đảng vững mạnh thì mỗi đảng viên, tổ chức đảng cũng phải vững mạnh. Trung ương sẽ kiên quyết chỉ đạo triển khai Nghị quyết Trung ương 4 trên phạm vi cả nước một cách nghiêm túc, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có sai phạm.

 

 

Chiều cùng ngày (11/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2012) tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc.

 

Trong không khí tươi vui, phấn khởi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con khu dân cư xóm 4 đã trình diễn những ca khúc, điệu múa, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và cùng nhau ôn lại truyền thống 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc.

 

Báo cáo Tổng Bí thư tại Ngày hội cho biết: Xóm 4 có 342 hộ dân, trên 1.180 khẩu, chi bộ Đảng có 52 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trực tiếp là chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu dân cư, nhiều năm liền nhân dân xóm 4 luôn đoàn kết, triển khai thực hiện đầy đủ, sáng tạo, hiệu quả các chủ trương của Đảng, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các đoàn thể phát động. Đặc biệt, nhân dân trong xóm luôn duy trì, thực hiện tốt nếp sống văn hóa; xóm không có người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội khác. Mọi mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được hòa giải kịp thời, từ lâu trong xóm không có tình trạng khiếu kiện, để xảy ra mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật bị xử lý.

 

Sau 2 năm triển khai phong trào xây dựng NTM, xóm 4 đã hoàn thành nhiều công trình phần việc cụ thể, trong đó, công trình nhà văn hóa xóm được xây dựng theo kiến trúc đình Việt cổ khang trang, bề thế, với kinh phí xây dựng hơn 4 tỷ đồng, chủ yếu do nhân dân trong xóm và con em xa quê đóng góp xây dựng. Nhân dịp này, Ban công tác Mặt trận khu dân cư xóm 4 đã kêu gọi, tổ chức ký cam kết cả xóm cùng thi đua khắc phục những hạn chế, quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xóm NTM…

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư xóm 4, xã Hải Bắc.

 

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân dân xóm 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được về thăm lại huyện Hải Hậu Anh hùng; ghi nhận, biểu dương những kết quả trong phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị của huyện Hải Hậu nói chung và xóm 4 nói riêng.

 

Tổng Bí thư cho rằng, nếu nơi nào cũng làm và đạt được kết quả như xóm 4, như huyện Hải Hậu, thì mục tiêu xây dựng NTM sẽ sớm hoàn thành. Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần phải giữ gìn đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân và đoàn kết quốc tế. Điều này càng quan trọng khi tình hình trong nước và thế giới đang rất phức tạp, các thế lực đang tìm mọi cách để chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

 

Đồng chí Trần Minh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy Hải Hậu cho biết: Để xứng đáng với niềm tin tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xây dựng huyện Hải Hậu trở thành “Vùng biển sáng Anh hùng”, phát huy 45 năm điển hình toàn quốc về văn hóa - thông tin cấp huyện, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2020-2025) với mục tiêu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; thực hiện dân chủ và công bằng xã hội; chăm lo nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, cộng đồng dân cư; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Dựa vào dân, lấy "dân là gốc", khơi dậy, phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa, yêu nước… là nhân tố quyết định mọi thắng lợi “Xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.

 

Ngày hội Văn hóa - thể thao truyền thống thu hút đông đảo du khách.
Ngày hội Văn hóa - thể thao truyền thống thu hút đông đảo du khách.

 

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, coi trọng công tác tổng kết nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình dân vận khéo; động viên, phát huy tính tích cực, trách nhiệm công dân để tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị và hưởng ứng có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Hải Hậu đạt NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp” để phát triển bền vững vào năm 2025.

Việt Thắng



Xem thêm bình luận