Độc đáo ẩm thực Thành Nam
.

Độc đáo ẩm thực Thành Nam

16:03, 27/06/2024
 

 

 Mặc dù là thành phố nhỏ bình yên, không náo nhiệt, sôi động, nhưng Thành Nam luôn để thương, để nhớ cho rất nhiều người bởi không gian xanh mát bóng cây, dấu xưa hiện hữu ở những ngôi nhà cổ và sự đa dạng, độc đáo của ẩm thực… Không chỉ những người từng sinh ra, lớn lên ở thành phố Nam Định này mà ngay cả bạn bè khắp nơi, qua lời giới thiệu, cũng đều mong muốn được một lần đi khắp phố phường nơi đây, được thưởng thức các món ăn đã đi vào nỗi nhớ. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn và nét độc đáo của ẩm thực Thành Nam.

 

Miến ngan Hoàng Văn Thụ.

 

Có dịp dạo một vòng quanh những con phố của Thành Nam, đâu đâu cũng bắt gặp những món ăn đặc trưng của vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ. Ẩm thực Thành Nam thu hút thực khách bởi sự đa dạng, phong phú, hương vị riêng mang đậm sắc thái của địa phương và giá cả hợp lý. Chỉ riêng món bún, phở đã có tới hàng chục loại. Những quán phở ngon được thực khách truyền tụng như phở Xuyến (ngõ Văn Nhân), phở Cụ Tặng (phố Hàng Tiện), phở Tạo (đường Điện Biên), phở Đán (phố Bắc Ninh), phở Bà Thu (đường Hai Bà Trưng)… Món bún phải kể đến bún chả Nam Thành gần Nhà thờ Lớn; bún gà mọc phố Ngô Quyền; bún đũa riêu cua, bún sung chợ Diên Hồng, chợ Hoàng Ngân; bún ốc ở các đường Trường Chinh, Hàn Thuyên; bún cá bà Loan đường Hoàng Văn Thụ; bún chân giò Bảy Cầu Muối gần sân vận động Thiên Trường. Các loại bánh cũng rất phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách mọi lứa tuổi.

 

Bánh cuốn lành Kênh.

 

Nổi tiếng nhất là bánh cuốn Làng Kênh, bánh mì pa-tê chân cầu Đò Quan, bánh khúc Nhà Thờ, bánh xíu páo Hạnh Phúc, bánh gai Bà Thi, bánh dày Vị Dương, bánh gối cô Mai đường Nguyễn Văn Trỗi; bánh bột lọc, bánh bao, bánh bèo, bánh đa kê, bánh đúc lạc, bánh rán mặn và ngọt bán ở nhiều con phố… Đối với các lứa tuổi học sinh ưa đồ ngọt, thích ăn vặt thì Thành Nam có quán kem xôi, kem ly, chè bưởi gia truyền đã mấy chục năm ở đường Nguyễn Du. Quán nhỏ nhưng luôn tấp nập khách bởi kem ly thì mát lạnh, thơm vị vani, bên trên rưới một lớp sôcôla tan chảy béo ngậy hoặc sốt dâu chua chua ngọt ngọt phủ lên mặt kem. Kem xôi được làm theo kiểu xôi vò truyền thống, hạt xôi tơi, mềm, dẻo, thơm bùi, có vị mằn mặn cộng với màu vàng nguyên đỗ đặc trưng, ăn kèm với muỗng kem ngọt lịm tươi mát và dừa non sấy khô, thực sự là một sự kết hợp hoàn hảo.

 

Nem chạo.

 

Ngoài ra phải kể đến hàng chục quán chè ngon nổi tiếng như chè Tô Thị Hằng ở đường Nguyễn Du; chè Yến ở đường Minh Khai; chè hoài cổ Ngọc Hoa ở đường Vị Xuyên; chè Ngọc Thạch ở đường Phan Đình Phùng; Chè ba miền Lộc Tài ở đường Hàn Thuyên... Về đồ uống, từ các quán cà phê có lịch sử lâu đời, những quán mới mang phong cách hiện đại với menu đồ uống phong phú, view đẹp, là không gian lý tưởng cho các bạn trẻ check-in đến các đồ uống bình dân như nước bát bảo, sữa đậu, nước mía, nước sấu… đều có sự hấp dẫn riêng khó cưỡng.

 

Bánh gai Bà Thi món ăn đặc sản Thành Nam.
Bánh gai Bà Thi món ăn đặc sản Thành Nam.

 

Ẩm thực Thành Nam còn gợi thương gợi nhớ cho bao người bởi có những món ăn chỉ có vào một thời điểm trong năm hoặc chỉ thích hợp khi ăn vào mùa lạnh. Đó là món chè củ súng ở phố Hàng Đồng, Hàng Thao và ngõ chợ Lý Thường Kiệt. Những ngày đầu đông, khi cái lạnh mới chớm hẵng còn se se, được thưởng thức bát chè củ súng nóng hổi không gì thú bằng. Từng củ súng nhỏ xinh được bóc vỏ trắng ngà, bóng mượt, quyện trong nước đường bột sắn, vừa dẻo thơm, vừa bùi, thoảng vị nhặng đắng đặc trưng, ai đã ăn một lần nhớ mãi. Hay món bánh đúc nóng ở phố Bắc Ninh. Bánh đúc mềm mượt, ăn khá lạ miệng, một bát gồm nước sốt, bánh đúc, thịt băm xào mộc nhĩ, có cả trứng chim cút, bên trên rắc thêm chút hành phi vàng ruộm, giòn tan với chút rau mùi thái nhỏ quyện vị tạo nên món ăn đặc trưng hiếm có. Các quán ốc nóng trên đường Trần Hưng Đạo, ngã ba đường Nguyễn Du - Hùng Vương hoặc đầu chợ Diên Hồng đường Quang Trung… cũng đặc biệt hấp dẫn vào những ngày đông lạnh giá, gió bấc mưa phùn ngồi chụm vào cùng chúng bạn khêu từng con ốc mút, ốc nhồi, ốc mít béo múp, giòn sần sật nghi ngút khói, thơm lừng mùi lá chanh, chấm đẫm trong bát nước mắm pha tròn vị với đủ loại gia vị sả, chanh, tỏi, ớt khiến người thưởng thức đều phải xuýt xoa xua tan cả cái lạnh ngày đông giá.

 

Chè Ngọc Thạch.

 

Bằng đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, cùng với sự học hỏi giao lưu văn hóa ẩm thực các vùng miền, người dân Thành Nam đã chế biến, sáng tạo ra những món ăn ngon, hương vị độc đáo. Tự hào hơn, trong hành trình tìm kiếm, quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam, nhiều món ăn đường phố của Thành Nam đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) bình chọn vào Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 quà tặng đặc sản, nổi bật như:  Bún đũa, Phở bò, Nem nắm, Bánh cuốn... Hi vọng trong tương lai không xa, thành phố sẽ xây dựng được bản đồ ẩm thực với thông tin chi tiết cụ thể về những thức quà ẩm thực tiêu biểu, để giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến du khách gần xa./.

Lam Hồng - Ngọc Linh



Xem thêm bình luận