Ngọt bùi hương vị bánh rang Cát Thành
.

Ngọt bùi hương vị bánh rang Cát Thành

11:06, 24/03/2023
 

Bánh rang là loại bánh đặc biệt, mang hương vị riêng của mảnh đất Cát Thành (Trực Ninh). Sau hàng trăm năm, từ khi cụ tổ đem nghề từ Hải Dương về dạy, trải qua bao thăng trầm, người dân nơi đây vẫn tiếp tục làm nghề, giữ nghề truyền thống của quê hương.

Bánh rang được tạo nên từ những nguyên liệu bình dị của miền quê nông nghiệp là gạo nếp và khoai sọ. Điều đặc biệt của loại bánh này nằm ở việc trộn lẫn giữa nguyên liệu làm tăng độ mềm, dẻo, bùi của bánh. Để hoàn thành một chiếc bánh rang, người làm phải trải qua rất nhiều công đoạn và qua nhiều ngày. Đầu tiên, gạo nếp được lựa chọn kỹ rồi ngâm nước qua đêm khoảng 10 tiếng, sau đó vớt ra cho vào những chiếc nồi hơi lớn để đồ.

Trước khi đồ, gạo đã được trộn với khoai sọ nghiền nhỏ với một tỷ lệ vừa phải, nếu tỷ lệ không chuẩn, cả mẻ bánh sẽ bị hỏng. Chất nhựa trong khoai sọ sẽ giúp gạo sau khi được đồ lên dẻo hơn, bánh sau khi được làm sẽ mềm hơn. Sau khi đồ lần 1, cơm được đổ ra, để cho thật nguội rồi sau đó lại cho trở lại vào nồi hơi đồ lên một lần nữa nhằm đạt tới độ dẻo nhất định. Lúc này, cơm được đổ ra ngoài, để nguội, dàn thành mảng lớn và được cắt thành những miếng bánh rang nhỏ hình chữ nhật, hình vuông, hình bầu dục… kích thước to, nhỏ tùy vào chủ ý của người làm bánh và nhu cầu của khách hàng.

Sau thời gian phơi từ 3-4 lần nắng, bánh được cất đi từ 3-4 ngày, sau đó mới được đem ra rán nổi trong mỡ rồi trộn bánh với mật mía trưng và cuối cùng là lăn trong vừng để tạo lớp vỏ bánh hoàn chỉnh. Bánh tốt nhất phải được phơi bằng nắng tự nhiên, tuy nhiên người phơi phải chú ý không được phơi lúc trời nắng rát hoặc quá mát. 

Bình thường, một ngày chỉ có thể phơi vào 2 thời điểm là nắng buổi sớm và nắng lúc xế chiều vì lúc này nắng nhẹ, không gay gắt, giúp cho bánh ngon hơn. Biết bao công phu, tỉ mỉ của người làm bánh nhưng một túi bánh rang 500gr có giá thành khá rẻ, khoảng 30-40 nghìn đồng. 

Thu nhập ít, thời gian dành cho việc làm bánh thì lại nhiều, nhưng người dân nơi đây vẫn gìn nghề truyền thống làm món bánh rang. Nghề không chỉ là kế sinh nhai mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống, giữ hương vị cổ truyền của quê hương./.

Thực hiện: Hồng Minh – Thanh Hoa

 

 



Xem thêm bình luận