Xây dựng môi trường lao động an toàn trong doanh nghiệp

08:39, 02/06/2023

Trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, chủ doanh nghiệp quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe của người lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Nhiều năm liền Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.
Nhiều năm liền Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023 với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, anh Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Padmac Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) cho biết: Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu, với tổng số lao động 1.350 người, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn thực hiện đúng các quy định pháp luật về ATVSLĐ, bảo đảm người lao động được làm việc trong môi trường an toàn. Ngoài việc cấp phát đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống lọc bụi, làm mát, hệ thống chiếu sáng tại các phân xưởng. Ở những công đoạn sản xuất có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động đều được lắp đặt hệ thống che chắn, bảo vệ người lao động. Hàng ngày, tổ công đoàn công ty phối hợp với chuyên môn thực hiện kiểm tra trước và sau giờ làm việc tại tất cả các khu sản xuất, khu hoàn thiện, khu đóng gói sản phẩm… để người lao động khi hoạt động sản xuất phải tuân thủ các quy định an toàn lao động. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện công tác ATVSLĐ; phát động phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc. Ngoài lịch kiểm tra định kỳ, Ban chấp hành công đoàn công ty còn phối hợp với Ban lãnh đạo, tổ an toàn, tổ chuyên môn kiểm tra đột xuất công tác ATVSLĐ tại các phân xưởng; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm quy tắc an toàn lao động. Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay trong công ty chưa  xảy ra trường hợp mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Nhiều năm liền, công ty là đơn vị dẫn đầu khối các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Công ty TNHH Golden Victory, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) thường xuyên có hơn 10 nghìn lao động làm việc. Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày của thương hiệu Nike thuộc tập đoàn Stella với nhiều tiêu chuẩn khắt khe về sản phẩm. Vì vậy, công ty thường xuyên chú trọng đến công tác an toàn lao động. Ngoài cấp phát đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện bảo hộ cho người lao động, công ty luôn quan tâm cải thiện môi trường làm việc, thực hiện tốt các tiêu chuẩn, quy trình, biện pháp làm việc an toàn; phát phiếu lấy ý kiến góp ý của người lao động về những điểm mất an toàn trong quá trình sản xuất để xử lý. Ban chấp hành công đoàn công ty tham mưu cho ban lãnh đạo cử cán bộ phụ trách công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh tham gia các chương trình tập huấn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, huyện, các ban, ngành tổ chức; huấn luyện cho đội phòng cháy, chữa cháy và tập huấn sơ tán thoát hiểm cho người lao động 2 lần/năm; kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn viên. Đồng thời công ty thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người lao động, ngoài khám sức khỏe định kỳ công ty còn tổ chức khám phụ khoa cho lao động nữ; duy trì việc hỗ trợ bữa ăn sáng và ăn trưa miễn phí cho người lao động. Trong năm 2022, công đoàn công ty đã tổ chức truyền thông và tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho 100% công nhân lao động; tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho 900 nữ công nhân lao động trong chương trình “Sức khỏe của bạn”… Bên cạnh đó, công ty quan tâm việc thăm hỏi, động viên đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết để người lao động yên tâm làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giảm thiểu tai nạn lao động. Với những kết quả đạt được,  năm 2022, công ty được nhận Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ của LĐLĐ tỉnh.

Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với mục tiêu bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, hạn chế thấp nhất các tai nạn lao động có thể xảy ra, hàng năm, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền, chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, đặc biệt thực hiện cao điểm trong Tháng Hành động về ATVSLĐ; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; cấp phát tờ rơi, áp phích với nội dung tuyên truyền về “Quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ”; duy trì có hiệu quả hoạt động câu lạc bộ Bảo hộ lao động gắn liền với tham quan, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Trong năm vừa qua, các tổ chức Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 9 hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường cho trên 700 cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động; tổ chức hướng dẫn 23 doanh nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nhiên liệu trong đơn vị. LĐLĐ các huyện, thành phố đã phối hợp tuyên truyền hàng nghìn lượt về đảm bảo ATVSLĐ trên hệ thống đài truyền thanh, trang facebook, fanpage; treo hàng nghìn băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. LĐLĐ các huyện cũng phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tập huấn kỹ thuật an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có nguy cơ cao mất an toàn lao động.

Mặc dù công tác quản lý Nhà nước và sự giám sát của các tổ chức đoàn thể về ATVSLĐ được tăng cường; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã quan tâm, triển khai tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ không ngừng đầu tư cải thiện điều kiện lao động và môi trường làm việc, song vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ. Một số chủ sử dụng lao động chạy theo lợi nhuận trước mắt, xem nhẹ các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện làm việc, môi trường làm việc... làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người lao động. Vẫn còn một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vẫn xảy ra, vẫn còn nhiều người lao động mắc bệnh nghề nghiệp nhưng chưa được khám, điều trị, giám định kịp thời.

Thời gian tới, các tổ chức Công đoàn trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ; tăng cường giám sát các doanh nghiệp sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, chế độ bảo hộ lao động cho người lao động; tổ chức các hoạt động huấn luyện, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... Các tổ chức Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ; tích cực trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, góp phần cùng doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com