Một cán bộ Đoàn năng động trong phát triển kinh tế

08:29, 06/06/2023

Trong những năm gần đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương. Trong đó, anh Vũ Đình Kiên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trực Nội (Trực Ninh) là một cán bộ Đoàn năng động, một tấm gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương.

Kho chứa lúa sấy khô tại cơ sở sản xuất gạo sạch của anh Vũ Đình Kiên.
Kho chứa lúa sấy khô tại cơ sở sản xuất gạo sạch của anh Vũ Đình Kiên.

Năm 2012, anh Kiên tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và được mời về làm tại một công ty thức ăn chăn nuôi có trụ sở tại tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, anh vẫn luôn ấp ủ được về xây dựng và phát triển kinh tế ở quê hương. Nghĩ là làm, anh về quê bắt tay vào trồng cây dược liệu như: chạch tả, đương quy, ngưu tất… Sau nhiều cố gắng nhưng mô hình trồng cây dược liệu chưa mang lại kinh tế cao. Anh Kiên suy nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, chất lượng nông sản, an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề được người tiêu dùng ngày càng quan tâm, vì vậy, việc lựa chọn sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ mở ra nhiều triển vọng. Xác định rõ hướng đi, cây trồng chủ lực, anh chuyển sang trồng lúa sạch, kinh doanh từ hạt gạo quê nhà với hy vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, bản thân và giúp người nông dân ở địa phương cải thiện đời sống. Anh bắt đầu tìm hiểu thông tin, tài liệu qua các trang sách, báo cũng như các phương tiện thông tin đại chúng và bắt tay vào trồng lúa tám thơm. Quy trình sản xuất lúa được tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm ở mức độ an toàn và sử dụng 100% phân hữu cơ. Đây là loại phân có nguồn gốc từ thực vật, được ủ hoai mục, rất tốt cho chăm bón cây trồng. Nhờ vậy mà lúa có thể chịu được nhiều điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, thân thiện với môi trường và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện anh đang canh tác 10ha lúa theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Lúa sau khi thu hoạch bằng phương thức gặt đập liên hợp và đưa về nhà máy sấy khô trong vòng 24 tiếng. Anh chọn lọc một phần nhỏ để làm giống; phần còn lại anh đưa vào xay xát, đóng gói làm gạo thương phẩm. Từ khi gieo trồng đến khâu đóng gói bao bì đều được anh Kiên trực tiếp giám sát. Gạo không sử dụng hóa chất bảo quản mà dùng phương pháp hút chân không tuân thủ quy trình và công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. 

Từ những thành công bước đầu, anh Kiên đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng 500m2 và tiếp tục liên kết thu mua của người dân với tổng diện tích trên 100ha. Mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường trên 800 tấn gạo với mức giá 14 nghìn đồng/kg. Trong xu thế hiện nay, mô hình này không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, về lâu dài còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải tạo đất và nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, giá trị sản phẩm và giảm chi phí đầu tư trong sản xuất. Cùng với đó, khi áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cứng rễ, ít sâu bệnh, lúa trỗ bông tập trung, tỷ lệ hạt cao... Nhận thấy giá trị kinh tế từ mô hình lúa hữu cơ mang lại, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Trực Nội và các địa phương trong tỉnh đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Một số hộ đã nhờ anh Kiên hướng dẫn để trồng thử nghiệm. Đến nay, sản phẩm gạo tám thơm của anh Kiên đã được xuất bán nhiều nơi, có mặt ở thị trường các tỉnh, thành phố: Nam Định, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Anh cũng đã mang sản phẩm gạo tám thơm đi trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ thương mại dành cho sản phẩm sạch. Năm 2022, sản phẩm gạo tám thơm của anh Kiên được xếp hạng đạt chuẩn 3 sao trong chương trình OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm). Sắp tới, anh Kiên dự định mở rộng liên kết với những nông dân có chung hướng làm lúa sạch để ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. 

Ngoài trồng lúa, anh Kiên còn tận dụng diện tích ven bờ để trồng 500 cây hoa hòe. Đây cũng là loại cây thuốc có giá trị thu nhập cao, dễ trồng, chăm sóc và sinh trưởng tốt. Cây thích nghi tốt với nhiều điều kiện khí hậu và đất đai khác nhau. Chỉ cần trồng một lần là có thể thu hoạch nhiều năm về sau. Hiện nay, việc trồng hoa hòe chủ yếu để thu hoạch hoa và nụ làm thuốc chữa bệnh... Không chỉ nụ hoa có tác dụng mà cành hoa và vỏ cây cũng là những bài thuốc trong dân gian điều trị bệnh khá hiệu quả. Hoa hòe thường được anh thu hoạch vào khoảng tháng 4 đến tháng 12 âm lịch. Mỗi vụ anh thu hoạch được 4 tạ hoa khô, bán ra thị trường với mức giá 120 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi năm, mô hình trồng lúa sạch và cây hòe của anh Kiên đạt doanh thu 10-12 tỷ đồng. Cơ sở của anh Kiên tạo việc làm ổn định cho 5-7 lao động, với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm thời vụ cho 12-15 lao động với mức lương 250 nghìn đồng/người/ngày.

Cùng với nỗ lực, dám nghĩ dám làm phát triển kinh tế, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã, một đảng viên trẻ anh Kiên luôn gương mẫu, hết mình vì công việc của đoàn thể. Anh Kiên và tập thể Ban chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các đoàn viên, thanh niên; tổ chức tập huấn ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật mới vào phát triển sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Anh cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đến mọi người, để giúp nhau cùng phát triển. Với vai trò là trưởng thôn Dương Thiện, trong chương trình vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, anh đã vận động nhân dân làm 300m đường bê tông, 1km bờ kè và đường điện chiếu sáng dài 2.000m với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Với sự năng động, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, và sự gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, anh Vũ Đình Kiên là tấm gương thanh niên tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com