Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế

07:49, 13/03/2023

Những năm qua, Đảng bộ xã Hải Nam (Hải Hậu) đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ vững về chính trị, tư tưởng, mà còn năng động, sáng tạo, đi đầu phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. 

Gia đình đảng viên Phạm Văn Thuận ở xóm 7, xã Hải Nam tổ chức thu hoạch cây hoàng thanh.
Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Gia đình đảng viên Phạm Văn Thuận ở xóm 7, xã Hải Nam tổ chức thu hoạch cây hoàng thanh. 

Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng ủy xã Hải Nam đã chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất để nhân dân học tập, làm theo. Đội ngũ đảng viên của xã luôn phát huy vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế; nhiều gia đình đảng viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất đem lại hiệu quả  kinh tế cao, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như mô hình trồng cây dược liệu hoàng thanh của gia đình đảng viên Phạm Văn Thuận ở xóm 7 với diện tích 1.800m2. Do được tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn, lại học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt nên vùng trồng hoàng thanh của gia đình ông Thuận phát triển tốt cho thu nhập cao, đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Thuận thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn trong vùng mua cây giống, hỗ trợ kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Thuận cho biết: “Là một đảng viên nên tôi sớm được tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được các cấp, các ngành ưu đãi vốn vay để phát triển kinh tế, tôi đã tự tìm cho mình cách làm phù hợp với điều kiện gia đình, địa phương, liên kết với các đầu mối tiêu thụ nên sản phẩm tiêu thụ ổn định”. Cũng tại xóm 7, đảng viên Trần Văn Triệu được nhiều người biết đến không chỉ là đảng viên, trưởng xóm gương mẫu mà còn là một trong những điển hình phát triển kinh tế, sáng tạo trong mô hình VAC. Với hơn 1.500m2 đất, ông đầu tư đào ao thả cá các loại truyền thống như: cá trắm, cá chép, cá trôi, trồng các loại rau màu. Bên cạnh đó, ông Triệu còn trồng các loại lúa thương phẩm chất lượng cao ký kết đơn vị bao tiêu sản phẩm. Từ mô hình VAC của gia đình, hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nhiều năm liền, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, rồi trưởng xóm 7, ông Triệu luôn tận tâm với công việc, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế gia đình. Ông Triệu cho biết: “Trên địa bàn xóm 7 có nhiều cán bộ, đảng viên đã và đang tích cực phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội”.

Đồng chí Trần Văn Hiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã hiện có 506 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra các chỉ tiêu về xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã phân công cán bộ, đảng viên phụ trách chi bộ tại các thôn, xóm gương mẫu thực hiện phong trào, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Thực hiện nghị quyết Đảng bộ, đảng viên, nhân dân đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, hiệu quả; chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh thực hiện xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu… Nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Với sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân xã, năm 2022, năng suất lúa đạt 127 tạ/ha, giá trị sản phẩm thu hoạch 1ha đất trồng trọt và diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 150 triệu đồng. Đặc biệt diện tích nuôi cá trắm đen được các hộ mở rộng diện tích nuôi, các ngành nghề truyền thống như mộc, nề, gia công cơ khí, thêu ren, móc sợi, may gia công… tiếp tục phát triển. Xã quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ chính sách, hộ sản xuất kinh doanh vay vốn giải quyết việc làm từ các kênh Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN và PTNT cho 495 hộ vay, với tổng số tiền 54,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Lĩnh vực kinh tế ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển tiêu biểu như các ông Mai Văn Trang, xóm 2; ông Trần Văn Thiện, xóm 8; bà Mai Thị Hoàn, xóm 3 mở xưởng may; ông Phạm Văn Sử, xóm 2 mở xưởng chế biến gỗ... đã thu hút hàng trăm lao động với thu nhập ổn định. 

Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đảng viên đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã Hải Nam hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đến nay, xã có 9/9 xóm duy trì cơ bản đạt NTM kiểu mẫu, trong đó có 4 xóm đang đề nghị thẩm định xóm NTM kiểu mẫu cấp huyện, có 98,8% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, gia đình NTM mới, có 98,4% gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/người/năm./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com