Hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

07:45, 29/03/2023

Giao thông vận tải (GTVT) là ngành kinh tế kỹ thuật luôn phải “đi trước một bước” để tạo động lực và cơ hội cho phát triển. Tỉnh xác định, tập trung đầu tư hệ thống giao thông nông thôn để khai thác các tiềm năng thế mạnh, thu hút đầu tư phát triển sản xuất công, nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mới (NTM) bền vững; tiến tới thực hiện và hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Cùng với nỗ lực chung của toàn tỉnh, nhiều huyện đã tập trung các nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí Đinh Xuân Hùng, TUV, Giám đốc Sở GTVT khẳng định: Tranh thủ nguồn hỗ trợ của Trung ương, thời gian qua, Sở GTVT đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông nông thôn gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mạng lưới đường giao thông nông thôn đã được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp, hầu hết các tuyến đường huyện, đường xã đã được nâng cấp, xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp V đồng bằng trở lên. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã hoàn thành công tác quy hoạch, quản lý chất lượng công trình, đầu tư xây dựng công trình giao thông như: khảo sát, thu thập số liệu lập phương án bổ sung các điểm đấu nối vào các Quốc lộ: 10, 21, 21B, 37B, 38B và đấu nối với đường sắt; thu thập số liệu phương án lập bổ sung phát triển giao thông đường thủy nội địa; khảo sát, thu thập số liệu lập phương án bổ sung kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt phát triển logistics trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bổ sung quy hoạch các tuyến: đường gom hai bên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến Hà Nam; đường bộ mới thành phố Nam Định - Đường trục phát triển kinh tế biển… Đến nay mạng lưới giao thông đường bộ toàn tỉnh có tổng chiều dài hơn 12 nghìn km (16,2km đường cao tốc; 5 tuyến quốc lộ dài 265km; 12 tuyến tỉnh lộ dài 263km; 177km đường đô thị; 569km đường huyện; 1.491km đường xã, liên xã; 2.822km đường thôn xóm; gần 4.000km đường dong ngõ, xóm và gần 3.000km đường trục chính nội đồng); 2.050 cầu các loại trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Thi công các hạng mục đường Tân Khánh - Liên Bảo (Vụ Bản).
Thi công các hạng mục đường Tân Khánh - Liên Bảo (Vụ Bản).

Để thực hiện và hoàn thành chương trình xây dựng NTM, huyện Hải Hậu chủ trương đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chú trọng cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối với mạng lưới giao thông của tỉnh và các địa phương khác góp phần quan trọng trong giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế của các xã, thị trấn và của cả huyện. Với cơ chế huyện hỗ trợ 30% vật liệu cứng và phương châm xã đảm bảo công trình giao thông của xã, xóm đảm bảo đường dong của xóm, nhân dân trong huyện đã tự nguyện hiến 345ha đất mở rộng đường giao thông. Nhờ đó toàn huyện đã có 1.340km đường trục xóm, liên xóm giữa các xã, thị trấn đến các tuyến đường huyện và hệ thống cầu, cống trên tuyến đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp mở rộng làn đường, phân luồng, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông… Toàn huyện đã xây dựng được 109 tuyến đường NTM (hai bên đường trồng hoa hoặc cây bóng mát đồng chủng loại) với tổng chiều dài trên 500km; toàn huyện có 4 tuyến đường NTM kiểu mẫu cấp huyện… Hải Hậu là 1 trong 4 huyện của cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM sớm nhất với cả 34/34 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 332 đơn vị cấp xóm và 12 xã, thị trấn đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Hải Hậu chủ trương tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông nông thôn từ thôn, xóm tổ dân phố đến xã, thị trấn và toàn huyện. Đối chiếu với các tiêu chí xóm NTM nâng cao, huyện Hải Hậu xác định tiếp tục huy động nguồn kinh phí xã hội hoá để nâng cấp, xây dựng mới 29,2km đường thôn, xóm; bê tông hoá 22,7km đường giao thông nội đồng. Về hạ tầng giao thông, huyện chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp 23,1km đường trục tại 13 xã, thị trấn; nghiên cứu ban hành cơ chế khuyến khích và hỗ trợ các xóm nâng cấp đường trục xóm và đường trục chính nội đồng. 

Tại huyện Nghĩa Hưng, nhiều công trình, dự án hạ tầng được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tu bổ, xây dựng mới… đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện phát triển như 2 tuyến Quốc lộ là 21B, 37B có tổng chiều dài 21,2km, quy mô đường cấp III, cấp IV đồng bằng; mặt đường rộng từ 7-9m với lưu lượng giao thông từ 3.500-4.500 lượt xe/ngày-đêm; 4 tuyến tỉnh lộ 487, 487B, 488C và 490C đi qua địa bàn đều đã được nâng cấp đảm bảo tính kết nối liên hoàn mạng lưới giao thông và 8 tuyến đường huyện 100% trải nhựa, mặt đường rộng 5,5-12m. Huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới được 8 tuyến đường trục huyện với tổng chiều dài gần 38km, tổng kinh phí đầu tư trên 192,7 tỷ đồng; 55,25km đường trục xã với tổng kinh phí đầu tư trên 284,6 tỷ đồng; 72km đường thôn xóm với tổng kinh phí 75 tỷ đồng. Hệ thống đường liên xã, trục xã, đường thôn xóm được rải nhựa, bê tông hoá 100% đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các tuyến đường được hoàn thành và đưa vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông mà còn góp phần thúc đẩy giao thương giữa các địa phương trong huyện và liên kết vùng với các huyện khác trong tỉnh; thúc đẩy huyện và các xã, thị trấn chủ động thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Các huyện Xuân Trường, Ý Yên, Vụ Bản... cũng tích cực triển khai thực hiện các dự án công trình giao thông gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. UBND huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các địa phương tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các bước đầu tư 9 dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án: Đường dây và Trạm biến áp 110kV Hiển Khánh; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Khả Chính ­- Bối Xuyên kéo dài (đợt 2) và dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Đế. Huyện cũng đang tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án: KCN Bảo Minh mở rộng; cải tạo, nâng cấp đường Tân Khánh - Liên Bảo. Đang triển khai các bước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án: Nâng cao năng lực truyền tải đường dây 110kV lộ 174, 175 TBA 220kV Nam Định - Trình Xuyên thuộc địa phận xã Liên Bảo; đào đắp nền đường tuyến đường từ Quốc lộ 10 đến núi Hổ Sơn vào đền thờ Huyền Trân Công Chúa; Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 4 phòng của Trung tâm mầm non Lập Vũ, xã Hợp Hưng; Tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tỉnh lộ 485B từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B địa phận xã Đại An, Liên Bảo. Đến đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Xuân Trường có một số công trình, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: xây mới 16 phòng học Trường Tiểu học Xuân Phương; cải tạo, nâng cấp đường Xuân Thủy - Nam Điền (đoạn từ tỉnh lộ 489C mới đến UBND xã Xuân Trung); cải tạo, nâng cấp đường Phú - Đài; công trình lắp đặt, nâng cấp hệ thống đèn điện chiếu sáng đô thị (từ nút giao đầu cầu Lạc Quần đến trung tâm huyện) và lắp đặt camera an ninh trên địa bàn huyện; công trình cải tạo, nâng cấp một số hạng mục Đền Liệt sĩ huyện. Nhờ đó, huyện Xuân Trường đã có 15/20 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện đang quyết liệt chỉ đạo 5 địa phương còn lại (Xuân Thành, Xuân Đài, thị trấn Xuân Trường, Xuân Ninh, Xuân Trung) đăng ký xây dựng NTM nâng cao và 3 địa phương (Xuân Thượng, Xuân Hòa, Xuân Kiên) xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2022; quyết định công nhận 101 khu dân cư NTM kiểu mẫu tại 16/20 xã, thị trấn.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh ta đã đạt những kết quả tích cực. Trong tháng 3-2023, có thêm 6 xã gồm: Kim Thái (Vụ Bản); Xuân Thượng, Xuân Kiên, Xuân Hòa (Xuân Trường); Giao Thịnh, Giao Tân (Giao Thủy) được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xã Giao Phong (Giao Thủy) được Bộ NN và PTNT chọn xây dựng mô hình xã NTM thông minh. Để nâng cao hiệu quả thu hút nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới ngành GTVT tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh vận dụng các văn bản, quy định pháp luật thúc đẩy công tác thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; chủ động bổ sung, hoàn thiện quy hoạch giao thông theo hướng cập nhật tốc độ, nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả tuyên truyền để toàn dân hiểu rõ lợi ích, giá trị được hưởng lợi sau đầu tư, từ đó tự nguyện đóng góp nguồn lực chung sức xây dựng giao thông nông thôn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các nhân tố điển hình, gương tiêu biểu trong đóng góp nguồn lực cải tạo, nâng cấp đường giao thông; chú trọng huy động các doanh nghiệp, các địa phương có ngành nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com