Tiếp vốn sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm

08:14, 02/02/2023

Với mục tiêu giữ vững vai trò huyết mạch của nền kinh tế, hỗ trợ đắc lực phát triển sản xuất, kinh doanh, ngay từ đầu năm 2023, ngành Ngân hàng đã tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh giải ngân vốn, tạo điều kiện về thủ tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chi nhánh Nam Định kiểm tra thẩm định giải ngân vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh tại cơ sở sản xuất đồ đồng ở thị trấn Lâm (Ý Yên).
Cán bộ tín dụng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chi nhánh Nam Định kiểm tra thẩm định giải ngân vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh tại cơ sở sản xuất đồ đồng ở thị trấn Lâm (Ý Yên).

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, năm 2023, các TCTD kỳ vọng tăng 10% vốn huy động, tăng 13,7% vốn giải ngân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các TCTD ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai quyết liệt Nghị định của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, ngân hàng điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu của các TCTD trên địa bàn, tập trung vào những TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay ngân hàng để mở rộng, phát triển sản xuất… Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, chủ trương chỉ đạo của Chính phủ về tiền tệ và hoạt động ngân hàng để doanh nghiệp, người dân được biết, thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đối với các TCTD, cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023 và chấp hành nghiêm quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất huy động tiền gửi, lãi suất cho vay đối với một số ngành, lĩnh vực. Tiếp tục triển khai các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh như: chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất; các giải pháp về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán; chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; thực hiện các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Nắm bắt được nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân sau Tết tăng mạnh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Nam Định đã triển khai chương trình “Ưu đãi sản xuất, kinh doanh” với nhiều ưu đãi như: Giải ngân online, hồ sơ thủ tục nhanh gọn giải ngân chỉ trong vòng 2 ngày, không cần giấy phép kinh doanh, không giới hạn hạn mức giải ngân với quy mô 2.000 tỷ đồng với lãi suất 0,8%/tháng. Đối tượng khách hàng tập trung vào doanh nghiệp, hộ cá nhân, cửa hàng thuộc các lĩnh vực cơ khí, xây lắp, kinh doanh thương mại, dịch vụ tại các làng nghề, cụm công nghiệp, khu công nghiệp… Để hỗ trợ khách hàng kịp thời có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, MB Chi nhánh Nam Định cũng triển khai áp dụng chính sách miễn phí mở tài khoản, giải ngân trên nền tảng MB BIZ dành cho doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm mới, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Chi nhánh Nam Định cũng triển khai chương trình cho vay ưu đãi trị giá 7.000 tỷ đồng. Với mức giảm lãi suất cho vay, áp dụng cho cả kỳ hạn vay ngắn và trung dài hạn, lên tới 1,5%/năm cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng kỳ vọng chương trình sẽ hỗ trợ khách hàng bổ sung nguồn vốn phát triển kinh doanh kịp thời. Bên cạnh cơ chế giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank Chi nhánh Nam Định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân với mục đích phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khách hàng cá nhân theo đó sẽ được hưởng mức giảm trừ lãi suất 1,0%/năm đối với lãi suất hiện hữu dành cho sản phẩm cho vay sản xuất, kinh doanh có tài sản đảm bảo của ngân hàng.

Cùng với đẩy mạnh các gói vay ưu đãi giải ngân vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, một loạt các ngân hàng cũng tăng cường hỗ trợ giảm lãi suất, hỗ trợ giải ngân nhanh, miễn phí nhiều dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số để tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp. Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nam Định tiếp tục giảm lãi suất 0,5%/năm cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới ngay từ ngày 2-1-2023. Thời gian giảm đến hết ngày 30-4-2023. Theo đó, hệ thống của Vietcombank sẽ tự động giảm lãi suất cho vay mà khách hàng không cần phải có đơn đề nghị hay thủ tục giấy tờ gì. Trong năm 2023, Chi nhánh cam kết vẫn tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ở mức cạnh tranh nhất so với thị trường nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, hàng loạt các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)… cũng triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 0,5-2% đối với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tùy thuộc vào các gói vay riêng biệt.

Với quyết tâm, nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, các TCTD, nền kinh tế tỉnh sẽ có thêm một nguồn lực mạnh để triển khai hiện thực hóa các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, vượt qua các thách thức, khó khăn trong năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đã đề ra, tiến tới hoàn thành thắng lợi mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com