Vật liệu siêu dẫn giúp đẩy xe ở tốc độ gần 645km/h

16:04, 02/05/2023

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Houston, Mỹ, đề xuất sử dụng vật liệu siêu dẫn để đẩy xe chở khách và hàng hóa ở tốc độ siêu cao dọc cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện nay.

Mô phỏng đường cao tốc siêu dẫn dùng cho xe chở hành khách và hàng hóa. (Ảnh: Vakaliuk).
Mô phỏng đường cao tốc siêu dẫn dùng cho xe chở hành khách và hàng hóa. (Ảnh: Vakaliuk).

Ý tưởng do nhóm nghiên cứu đề xuất không chỉ hứa hẹn giảm chi phí vận hành của mỗi hệ thống mà còn thay đổi cách lưu trữ và vận chuyển hydro lỏng, được xem như một trong những nguồn năng lượng sạch chủ chốt trong tương lai. Hydro lỏng sẽ được dùng để làm mát đường dẫn làm từ vật liệu siêu dẫn, giảm nhu cầu xây hệ thống đường ống chuyên dụng riêng biệt để làm mát vật liệu tới -253,3 độ C. Các nhà nghiên cứu mô tả đề xuất trên tạp chí APL Energy, Interesting Engineering hôm 25/4 đưa tin.

Gắn vật liệu siêu dẫn vào cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện nay và thêm nam châm vào khung gầm xe giúp loại bỏ nhu cầu làm mát vật liệu siêu dẫn trên phương tiện. Mô hình dựa vào hydro lỏng để làm mát vật liệu siêu dẫn khi di chuyển dọc hệ thống.

Theo nhóm nghiên cứu, phương tiện với khung gầm đã từ hóa tiến vào đường dẫn, lơ lửng và di chuyển ở tốc độ cao tới điểm đến. Sau khi phương tiện rời khỏi đường dẫn, chúng có thể tiếp tục hành trình với motor điện hoặc động cơ đốt trong thông thường. Hệ thống kiểu này có thể khiến giao thông hàng không và vận tải chở hàng trở nên lỗi thời bởi nó cho phép phương tiện cá nhân và thương mại di chuyển với tốc độ lên tới 645km/h và có tiềm năng tăng gấp đôi, theo Zhifeng Ren, giám đốc Trung tâm Vật liệu siêu dẫn ở Texas.

Hệ thống trên cũng giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc điện. Đồng thời, xe hơi hoặc xe tải đặt trong đường dẫn có thể giảm chi phí và khí thải ra môi trường. Các nhà nghiên cứu hy vọng những lợi ích kinh tế và môi trường về dài hạn của hệ thống có thể vượt qua chi phí phát triển ban đầu.

Theo khoahoc.tv



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com