Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ

08:18, 24/03/2023

Với việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã đạt kết quả tích cực, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, góp phần giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh thực hiện số hóa hồ sơ vụ án để phục vụ công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.
Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh thực hiện số hóa hồ sơ vụ án để phục vụ công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Vụ án hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Anh V bị truy tố về tội giết người cách đây không lâu được Viện KSND tỉnh phối hợp với TAND tỉnh thực hiện áp dụng việc số hóa hồ sơ, công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Xét thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều người; bị cáo thực hiện hành vi mang tính chất côn đồ; phiên tòa có sự tham gia của luật sư bào chữa cho bị cáo và đông đảo quần chúng nhân dân tới dự nên lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã chọn vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử. Trong quá trình xét xử, kiểm sát viên đã công bố bằng hình ảnh các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra (đã được số hóa) một cách công khai và đúng trình tự, quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá của kiểm sát viên đối với hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; bảo đảm quan điểm truy tố, buộc tội của Viện Kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục được công khai tại phiên tòa, bị cáo V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bên cạnh số hóa hồ sơ, công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, ngành KSND tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với TAND 2 cấp tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến theo quy định tại Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12-11-2021 của Quốc hội. Trong đó, Viện KSND 2 cấp phối hợp với TAND, cơ quan Công an cùng cấp chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo các phiên tòa xét xử trực tuyến phải thực hiện đầy đủ các thủ tục phiên tòa theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thông qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa 2 điểm cầu; việc kết nối thông suốt không bị gián đoạn từ khai mạc đến khi kết thúc phiên tòa nên hội đồng xét xử, kiểm sát viên đã thực hiện tốt việc xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa và có đủ tài liệu, chứng cứ để ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong xu hướng phát triển chung, thời gian qua, ngành KSND tỉnh đã tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đặt ra ngày càng cao của công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, TUV, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả Đề án về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành KSND, Viện KSND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, đề ra định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để Viện KSND 2 cấp thống nhất thực hiện. Triển khai việc tập huấn về số hoá hồ sơ cho các đơn vị trong toàn ngành. Tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT Viện KSND 2 cấp, đáp ứng yêu cầu bước đầu của việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số tại các đơn vị. Hiện nay, Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố đã được đầu tư hệ thống mạng nội bộ (LAN) kết nối internet tốc độ cao; lắp đặt hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến. Tổng số máy tính của cả 2 cấp được trang bị là 208 máy (trung bình mỗi kiểm sát viên được trang bị 1 máy tính). Viện KSND tỉnh cũng đã ứng dụng, phát triển nhiều phần mềm dùng chung cho cả 2 cấp như: Thiết kế, xây dựng Trang thông tin điện tử phiên bản mới của Viện KSND tỉnh Nam Định cùng các phần mềm dùng chung của Viện KSND Tối cao; thống kê, quản lý chuyên ngành; Powerpoint... Các phần mềm đã phát huy hiệu quả trong thực tế sử dụng theo dõi, quản lý các bản án quyết định về hình sự, dân sự, giam giữ và thi hành án phục vụ có hiệu quả công tác kiểm sát và công tác báo cáo thống kê, góp phần hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu, từng bước số hóa, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động nghiệp vụ, nhất là về cập nhật, cung cấp số liệu thống kê, báo cáo, phát hành, luân chuyển văn bản trên hệ thống.

Năm 2022, Viện KSND 2 cấp đã số hoá 111 hồ sơ, đã thực hiện công bố hồ sơ, tài liệu tại phiên toà 9 vụ; 57 phiên toà trực tuyến trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính; triển khai thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030”; tăng 9 bậc về chỉ số ứng dụng CNTT trong ngành KSND. Thời gian tới, Viện KSND tỉnh phấn đấu 100% các hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của Viện KSND 2 cấp được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành, phấn đấu ứng dụng phòng họp không giấy. Cả 2 cấp Viện KSND tỉnh tiếp tục cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác dữ liệu các phần mềm quản lý án hình sự, dân sự hàng tuần, hàng tháng để làm giàu dữ liệu; 100% các báo cáo thống kê liên ngành, thống kê nghiệp vụ kiểm sát được thực hiện dưới dạng điện tử, được số hóa, áp dụng chữ ký số, thực hiện tự động trên nền tảng ứng dụng; hoàn thành và tiếp tục thực hiện việc số hóa hồ sơ trong các khâu công tác để xây dựng được một kho dữ liệu số trong các lĩnh vực nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, phân tích, tổng hợp, lưu trữ và việc sử dụng tài liệu số tham gia phiên tòa, phiên họp của các kiểm sát viên./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com