Kỷ niệm 67 năm thành lập Trường Chính trị Trường Chinh (1956-2023): Trường Chính trị Trường Chinh thi đua học tập và làm theo Bác

08:01, 08/06/2023

Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định - tiền thân là Trường Đảng tỉnh được thành lập ngày 9-6-1956 theo Chỉ thị số 08/CT-TW ngày 8-3-1956 của Ban Bí thư Trung ương và Nghị quyết số 19/NQ-TU của BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định. Qua nhiều lần sáp nhập, chia tách, ngày 18-12-1998, Trường Đảng tỉnh Nam Định được vinh dự mang tên Tổng Bí thư Trường Chinh. Theo Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư và Quy định 1119-QĐ/TU ngày 6-5-2019 của Ban TVTU, Trường Chính trị Trường Chinh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban TVTU. Trường có 10 nhiệm vụ cơ bản nhằm thực hiện 2 chức năng chính: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chức năng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

Hiệu trưởng Trường Chính trị Trường Chinh (bên trái) trao giải Nhất cho học viên tại Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị do nhà trường tổ chức.
Ảnh: Xuân Thu

Hiệu trưởng Trường Chính trị Trường Chinh (bên trái) trao giải Nhất cho học viên tại Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị do nhà trường tổ chức.

Ảnh: Xuân Thu

Trải qua 67 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, tập thể cán bộ, viên chức nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, qua tổng kết hàng năm, nhà trường đều hoàn thành vượt chỉ tiêu so với kế hoạch tỉnh giao. Với phương châm đa dạng hoá các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tính từ tháng 1-1998 đến tháng 6-2023 nhà trường đã tham gia giảng dạy, quản lý và phục vụ giảng dạy tổng số 221 lớp với 18.062 học viên. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường không ngừng được nâng cao, tỷ lệ học viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi chiếm từ 70 đến 90%. Công tác quản sinh duy trì ngày càng chặt chẽ, tuân thủ quy chế, góp phần khắc phục “bệnh lười học lý luận chính trị” của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường được đẩy mạnh. Tính từ tháng 1-1998 đến tháng 6-2023 nhà trường đã triển khai nghiên cứu 1 đề tài khoa học cấp bộ, 3 đề tài cấp tỉnh và 4 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh; 39 đề tài cấp cơ sở, 79 sáng kiến kinh nghiệm cấp khoa, cấp trường; tổ chức 1 hội thảo khoa học cấp bộ chủ đề “Phát triển kinh tế ven biển ở tỉnh Nam Định hiện nay”; 8 hội thảo cấp tỉnh, trong đó năm 2023 tham gia và phục vụ Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Nam Định - 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”; tổ chức 43 hội thảo và tọa đàm cấp trường; thường kỳ mỗi năm xuất bản 3 cuốn nội san “Thông tin Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định - Lý luận và thực tiễn”; biên soạn 1 giáo trình, 6 sách chuyên khảo và nhiều tài liệu phục vụ giảng dạy các chương trình bồi dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cán bộ, viên chức, nhân viên nhà trường có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, bài viết đăng trên tạp chí của Trung ương và địa phương. Các đề tài, hội thảo, tọa đàm khoa học của nhà trường được đánh giá ngày càng chất lượng, không chỉ phục vụ tích cực cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn mà còn có giá trị tham mưu, cung cấp các luận cứ khoa học cho tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề mới thực tiễn đang đặt ra.

Đặc biệt, thời gian qua thực hiện Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 5-12-2022 của Ban TVTU về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023) và hướng tới kỷ niệm 67 năm thành lập, Trường Chính trị Trường Chinh đã chủ động triển khai một số hoạt động rất có ý nghĩa. Trong đó, Cuộc thi “Nam Định 60 năm theo dấu chân Bác” là cuộc thi cấp cơ sở đã được nhà trường chủ động triển khai ngay sau khi tỉnh có Kế hoạch 81-KH/TU. Sau hơn 2 tháng tổ chức triển khai thực hiện, Ban Tổ chức đã nhận được 676 bài dự thi của cán bộ, giảng viên, học viên; trong đó có 674 bài thi viết và 2 bài dự thi bằng video; 50 bài dự thi của cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường; 4 bài dự thi của cán bộ, giảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố; 622 bài thi của học viên thuộc 10 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và trung cấp lý luận chính trị. Kết thúc cuộc thi, Ban Giám khảo đã tặng giấy chứng nhận cho 2 đơn vị tập thể đã tổ chức và thực hiện tốt công tác triển khai phát động cuộc thi và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao. Về cá nhân trao 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Cuộc thi được đánh giá có sự lan tỏa mạnh mẽ về mục đích, ý nghĩa thiết thực và tạo điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định; tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng giúp cho cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về vị lãnh tụ kính yêu, cũng như những lời căn dặn của Người khi về thăm Nam Định. Đồng thời giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho cán bộ, giảng viên, học viên; tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tích cực rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Tổ công tác 35 Trường Chính trị Trường Chinh nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác” là một trong chuỗi các hoạt động trọng tâm kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định được Ban TVTU giao nhiệm vụ trực tiếp cho nhà trường chịu trách nhiệm toàn bộ nội dung. Hội thảo đã nhận được 45 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nam Định và các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và các nhà khoa học. Tại Hội thảo đã có 11 tham luận được trình bày trực tiếp, với nhiều nội dung phong phú, hàm lượng khoa học cao, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bám sát chủ đề Hội thảo, nhà trường tham mưu, lựa chọn nội dung đặt hàng bài viết, đôn đốc, nhận và biên tập nội dung các bài của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh. Sau khi xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, nhà trường sớm biên tập kỷ yếu phục vụ Hội thảo diễn ra vào ngày 12-5-2023. Hội thảo được tổ chức thành công đã tiếp tục khẳng định giá trị lịch sử bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V, ngày 21-5-1963; từ đó khẳng định ý nghĩa lời căn dặn của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc đổi mới hiện nay; là cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn trong việc đề xuất phương hướng, các giải pháp trọng tâm để xây dựng và phát triển tỉnh Nam Định trong thời gian tới, phấn đấu đến năm 2030 Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trong năm 2023, Trường Chính trị Trường Chinh còn tổ chức thành công Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập và rèn luyện của các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “quản lý tốt, giảng dạy tốt, học tập tốt” nhân rộng điển hình tiên tiến trong lao động, học tập của giảng viên và học viên. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Hội thi được tổ chức qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo. Tại vòng chung khảo của Hội thi các thí sinh trải qua 2 phần thi: Thi viết và thi thuyết trình. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Kết quả hội thi không dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng là góp phần khơi dậy niềm say mê học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, củng cố niềm tin vào con đường cách mạng của Đảng và nâng cao khát vọng cống hiến, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân trong học viên và cán bộ, giảng viên của nhà trường. Từ đó lan tỏa giá trị tích cực, tăng sự gắn kết giữa nhà trường, học viên và cơ sở trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để thêm vững tin, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo tinh thần Đại hội lần thứ XIII của Đảng…

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được, thời gian tới, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Trường Chinh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực, xác định nhiệm vụ trọng tâm là phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2025 và chuẩn mức 2 vào năm 2030 theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư quy định về Trường Chính trị chuẩn. Để đạt được mục tiêu này, tập thể sư phạm nhà trường kính mong nhận được nhiều hơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và sự phối hợp từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh. Từ sự quan tâm, chăm lo của tỉnh và bằng sức mạnh nội tại, chắc chắn Trường Chính trị Trường Chinh sẽ sớm thực hiện được 6 tiêu chí xây dựng Trường Chính trị chuẩn gồm: Thể chế, quy định; Đội ngũ cán bộ, viên chức; Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; Hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tiễn; Xây dựng văn hoá trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài chính. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh; chủ động khắc phục khó khăn, đồng thời phát huy tốt hơn năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức nhà trường, nhất là trên các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Các hoạt động chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị Trường Chinh đều hướng tới những vấn đề mới đang được tỉnh quan tâm; từ đó góp phần tích cực tạo dựng cơ sở dữ liệu, hướng đi phù hợp nhằm xây dựng tỉnh Nam Định phát triển vững mạnh./. 

Tiến sĩ Hoàng Đình Trung
Hiệu trưởng Trường Chính trị Trường Chinh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com