“Dựa” vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Kỳ I - Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

07:46, 11/04/2023

Kỳ I - Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3-10-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng Đảng. Qua đó, đã khơi dậy và phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia đấu tranh với các biểu hiện sai trái, vi phạm pháp luật của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Cán bộ xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã.
Cán bộ xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã.

Đồng chí Trần Minh Thắng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban TVTU tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện Quyết định số 99 gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 21-KL/TWcủa Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, chú trọng thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; việc thực hiện công tác dân vận chính quyền; phòng, chống tham nhũng… Hàng năm, Ban TVTU chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng nhân dân tổ chức giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Chỉ đạo chính quyền từng bước nâng cao năng lực làm chủ, tham gia quản lý xã hội của nhân dân. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc ban hành hướng dẫn, xác định rõ trách nhiệm thực hiện những nội dung, hình thức công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc phát huy vai trò trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ của nhân dân.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban TVTU, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công khai đến nhân dân các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, quy chế, quy định của Đảng; chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của các cấp ủy; các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở; kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị; công tác nhân sự trước đại hội Đảng các cấp; văn kiện đại hội Đảng các cấp; công tác cán bộ; chính sách đối với cán bộ, đảng viên; công khai khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên; các chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên; kết quả tiếp thu ý kiến của nhân dân tham gia; việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản của Đảng; những chủ trương, định hướng lớn liên quan đến các ngành, lĩnh vực... Thực hiện nghiêm túc, công khai việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Duy trì công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Đặt các hòm thư đóng góp ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại các cơ quan; tổ chức các hội nghị đóng góp ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ chủ chốt ở cơ sở được dân bầu; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; quyền giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền... 

Diện mạo nông thôn mới xã Điền Xá (Nam Trực
Diện mạo nông thôn mới xã Điền Xá (Nam Trực).

Với các giải pháp đồng bộ đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tiêu biểu là việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân” và Luật Tiếp công dân, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện nền nếp công tác tiếp, đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp theo quy định. Đến nay, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy và 100% đảng ủy xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và xây dựng quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ năm 2020 đến nay, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã tham gia 39 phiên tiếp công dân định kỳ; các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp huyện tiếp 390 phiên và bí thư, phó bí thư cấp xã tiếp 5.418 phiên; lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp 39 phiên tiếp công dân định kỳ, tiếp 8 phiên đột xuất; tổ chức 12 cuộc đối thoại theo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, 100% vụ việc được giải quyết sau đối thoại. Toàn tỉnh đã tiếp 2.500 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; phân loại, xử lý đơn thư xác định có gần 200 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp và đã giải quyết đạt tỷ lệ 98%.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND các cấp và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 942 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận trên 10 nghìn lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có nhiều ý kiến tham gia góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng được các cấp ủy Đảng trong tỉnh xem xét giải quyết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Việc đặt hòm thư tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 330 hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đặt bên ngoài trụ sở làm việc của Ủy ban MTTQ các cấp và 1.347/3.495 hòm thư ở các khu dân cư trong tỉnh. Trung bình mỗi năm có khoảng 10 nghìn lượt ý kiến góp ý tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Các nội dung tập trung phản ánh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; việc thực hiện các quy định đảng viên không được làm; trách nhiệm thực thi công vụ; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; việc tiếp thu và khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)... đã góp phần quan trọng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

(Còn nữa)
Bài và ảnh:
Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com