Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

18:25, 26/03/2023

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2021-2025”, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận Tổ quốc huyện Vụ Bản triển khai kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn (ảnh 1); Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) hôm nay (ảnh 2).
 Bài và ảnh: Xuân Thu
Mặt trận Tổ quốc huyện Vụ Bản triển khai kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc nghiên cứu, học tập, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng và công tác kiểm tra, giám sát. Ban TVTU đã ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp dưới kịp thời ban hành văn bản về công tác kiểm tra, giám sát như: Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng của cấp ủy; quy định về tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm tra, giám sát; quy chế công tác đối với cán bộ theo dõi địa bàn phù hợp với địa phương, đơn vị; qua đó tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung được giao.

Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 8.761 đảng viên, sinh hoạt ở 158 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 80 đảng bộ, 78 chi bộ) ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; các doanh nghiệp; các trường đại học, cao đẳng trung tâm trên địa bàn tỉnh. Là Đảng bộ cấp trên cơ sở đặc thù, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đều là hạt nhân chính trị, lãnh đạo tham gia xây dựng và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đào tạo nguồn nhân lực... Thực hiện nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Khối đã chú trọng triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Cụ thể, trong năm 2022, UBKT Đảng ủy Khối đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Đảng ủy Khối đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 127 tổ chức đảng và 214 đảng viên; chỉ đạo UBKT các cấp tiến hành giám sát chuyên đề đối với 109 tổ chức đảng; chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Đảng ủy Khối giám sát chuyên đề đối với 3 tổ chức đảng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối giám sát trực tiếp tại 45 tổ chức đảng, tập trung vào những nơi có khó khăn, có vấn đề nổi cộm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.  Qua công tác giám sát, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh, ổn định tình hình tại cơ sở, củng cố tổ chức cơ sở đảng; đồng thời tiến hành giải thể 5 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp không còn đủ điều kiện hoạt động. Trong năm, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã thi hành kỷ luật 23 đảng viên, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kỷ luật khai trừ 1 đảng viên; UBKT Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật khai trừ 6 đảng viên; cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 16 đảng viên. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện theo quy định; không có đảng viên khiếu nại kỷ luật Đảng…

Mặt trận Tổ quốc huyện Vụ Bản triển khai kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn (ảnh 1); Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) hôm nay (ảnh 2).
 Bài và ảnh: Xuân Thu
Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) hôm nay.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác giám sát trong Đảng bộ Khối còn có một số hạn chế. Đó là việc xây dựng chương trình công tác giám sát ở một số nơi còn chậm tiến độ, nội dung chưa sát với tình hình thực tế và nhiệm vụ công tác Đảng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chất lượng một số cuộc giám sát chuyên đề hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên ở một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa được coi trọng, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên… Để khắc phục những hạn chế đó, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tăng cường phối hợp với tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát. Tập trung giám sát cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về trách nhiệm nêu gương, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tiếp tục tăng cường giám sát chuyên đề theo hướng mở rộng giám sát trên các lĩnh vực, tập trung vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, dư luận xã hội quan tâm, những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm để chủ động nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm. Kết hợp giám sát thường xuyên với giám sát chuyên đề; khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm; nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ, vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Đảng bộ huyện Mỹ Lộc, công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được coi trọng, thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Cụ thể, trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Lộc đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy thành lập 6 đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến đất đai tại nhiều địa phương. Qua kiểm tra đã kết luận 5 tổ chức đảng và 11 cá nhân có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Đảng ủy xã Mỹ Thắng, nhiệm kỳ 2015-2020; Đảng ủy xã Mỹ Hà, nhiệm kỳ 2015-2020; Đảng ủy xã Mỹ Trung, nhiệm kỳ 2010-2015; Đảng ủy xã Mỹ Tiến, nhiệm kỳ 2010-2015; cảnh cáo đối với Đảng ủy xã Mỹ Phúc, nhiệm kỳ 2015-2020, giai đoạn từ 2015-2018. UBKT Huyện ủy quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 4 cá nhân ở các xã: Mỹ Thắng, Mỹ Hà, Mỹ Tiến; bằng hình thức cảnh cáo đối với 4 cá nhân ở các xã: Mỹ Trung, Mỹ Tiến. Hiện Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Lộc tiếp tục chỉ đạo kiểm tra đối với Đảng ủy xã Mỹ Thuận và một số cá nhân có liên quan để kết luận trong thời gian sớm nhất… Qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn huyện Mỹ Lộc cho thấy, để phát hiện ra dấu hiệu vi phạm là việc không dễ; nhất là đối với những tổ chức đảng không chấp hành nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng, nể nang, ngại va chạm, che giấu khuyết điểm. Một số cán bộ, đảng viên có vi phạm nhưng thiếu tự giác, che giấu chứng cứ, không hợp tác với cán bộ kiểm tra, đoàn kiểm tra, tổ chức đảng trực tiếp quản lý gây khó khăn trong thu thập chứng cứ có liên quan… Để  tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Lộc đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản mới của Trung ương, của tỉnh có liên quan. Chỉ đạo UBKT các cấp đổi mới phương pháp tiếp cận và phát hiện dấu hiệu vi phạm; mở rộng thu thập các nguồn thông tin; nắm chắc quy trình, phương pháp kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Sau kiểm tra, cấp ủy các cấp xem xét, chỉ đạo kết luận chính xác, khách quan; cương quyết xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm, không để kéo dài, gây mất ổn định trên địa bàn.

Cùng với Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ huyện Mỹ Lộc, các tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đều nỗ lực triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Thời gian tới, Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. UBKT các cấp tăng cường giám sát chuyên đề để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh hạn chế, tồn tại của tổ chức đảng, đảng viên. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ nảy sinh tiêu cực, có nhiều dư luận xã hội. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com