Câu lạc bộ Thiên Trường - 40 năm xây dựng và phát triển

07:47, 03/03/2023

Nguyễn Đức Nhật 
Chủ tịch Hội đồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên Trường

Thành lập từ năm 1982, sau 40 năm xây dựng và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Thiên Trường không ngừng đổi mới hoạt động và ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, CLB không chỉ đơn thuần là sân chơi của người cao tuổi, hưu trí mà còn trở thành nguồn động lực khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ nòng cốt đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Trụ sở Câu lạc bộ Thiên Trường. 
Ảnh: Xuân Thu

Trụ sở Câu lạc bộ Thiên Trường.

Ảnh: Xuân Thu

Tự hào truyền thống 40 năm 

Được thành lập theo Thông báo số 76/TB-TU ngày 9-12-1982 của Ban TVTU và Quyết định số 161/QĐ-UB ngày 3-3-1983 của UBND tỉnh Hà Nam Ninh,  CLB Thiên Trường ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và cán bộ do Ban TVTU quản lý đã nghỉ hưu đang cư trú trên địa bàn thành phố Nam Định. Việc ra đời của CLB là sự tri ân sâu sắc của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đối với công lao các thế hệ đi trước và sự tin tưởng, kỳ vọng về những đóng góp của CLB vào sự nghiệp phát triển quê hương trong giai đoạn mới.

Trong 4 thập kỷ hoạt động, CLB đã trải qua các thời kỳ: bước đầu thành lập đầy khó khăn, từng bước “củng cố và phát triển”, đi đến bước “ổn định và phát triển” hôm nay. Những ngày đầu mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn như: không có trụ sở, địa điểm cho các sinh hoạt hội họp tập thể, song với gần 100 hội viên gồm các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ chủ chốt của tỉnh, thành phố Nam Định nghỉ hưu, CLB vẫn nỗ lực tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như: nói chuyện thời sự, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao giải trí, chăm sóc sức khỏe hội viên và hoạt động nghĩa tình cũng như giao lưu với CLB tỉnh bạn. Đến cuối những năm 1980, được Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, củng cố, kiện toàn, tạo điều kiện về kinh phí, địa điểm sinh hoạt, hoạt động của CLB ngày càng khởi sắc. Từ 100 hội viên ban đầu, trải qua 40 năm, đến nay CLB Thiên Trường ngày một lớn mạnh, thu hút gần 500 hội viên tham gia sinh hoạt. Ngoài các bộ phận lãnh đạo, điều hành, CLB còn có 9 ban chuyên môn: Ban thời sự 05, Ban thời sự 22, Ban thơ, Ban thể thao - giải trí, Ban sức khỏe - dưỡng sinh, Ban văn nghệ, Ban sinh vật cảnh, Ban nữ công, Hội Chữ thập đỏ.

Sau nhiều nỗ lực từ phía CLB và sự quan tâm của tỉnh, năm 2005, CLB đã tổ chức Đại hội CLB lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2005-2008) để bầu ra Hội đồng CLB. Trong quá trình hoạt động, CLB đã kịp thời điều chỉnh các quy định, Điều lệ để nâng cao chất lượng hội viên và các hoạt động của CLB. Đến Đại hội II, Đại hội III, CLB phát huy được thế mạnh, củng cố, ổn định và nâng cao hiệu quả các hoạt động. Hiện tại hội viên CLB là những cán bộ nghỉ hưu thuộc diện Ban TVTU quản lý (và tương đương), cư trú trên địa bàn tạo thuận lợi cho hội viên tham gia sinh hoạt CLB cũng như sự quan tâm dành cho hội viên cũng chu đáo hơn. Năm 2017, CLB Thiên Trường đã được tỉnh đầu tư 6 tỷ đồng cải tạo nâng cấp trụ sở và trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ tốt hoạt động của CLB. Đặc biệt, CLB đã tổ chức được các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập các năm chẵn nhằm ôn lại quá trình xây dựng và phát triển CLB, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, xây dựng và tổ chức hoạt động của CLB ngày càng hiệu quả, ý nghĩa hơn, đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của quê hương.

Nghỉ hưu nhưng trí “không hưu”

Với 9 ban chuyên môn có lịch sinh hoạt định kỳ cố định hàng tháng, hội viên có thể sinh hoạt ở một hoặc nhiều Ban tùy theo sở trường, nguyện vọng. Có Ban sinh hoạt mỗi tháng 1 lần hoặc 2 lần. Riêng Ban thể thao - giải trí sinh hoạt vào tất cả các buổi chiều hàng ngày. Tại Ban thời sự, các hoạt động nhằm mục đích phục vụ nhu cầu nắm bắt tình hình của tỉnh, của đất nước và thông tin quốc tế, trao đổi, nghiên cứu học tập của hội viên. Hàng tháng, CLB mời báo cáo viên là những đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học am hiểu sâu lĩnh vực được quan tâm như Thiếu tướng Hoàng Kiền - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Nghệ sĩ Nhân dân Trần Văn Thủy, đạo diễn điện ảnh; Phó GS-TS sử học Trần Đức Minh, Lương y Lã Xuân Hạnh… đến nói chuyện chuyên đề. Thông qua sinh hoạt, hội viên cập nhật những thông tin chính thống về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thấy rõ những khó khăn, thách thức để chia sẻ và góp sức xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển bền vững.

Các hoạt động sáng tác thơ văn, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao - giải trí và sinh vật cảnh được tổ chức hết sức sôi nổi. Trong 10 năm (từ 2012-2023), Ban thơ đã tập hợp, xuất bản 10 tập thơ chung do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành; tiêu biểu như các tập thơ: “Lục bát Thiên Trường”, “Thiên Trường thơ”, “Quê hương tôi”, “Nam Định quê mình”,... Nhiều bài thơ được các nhạc sĩ là nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú nổi tiếng phổ nhạc, biểu diễn, gây tiếng vang trong công chúng. Nhiều hội viên CLB tham gia các cuộc thi thơ, văn của các bộ, ngành, hội toàn quốc và đạt giải cao như tác giả Đinh Văn Hởi với bài thơ “Người hút điếu cày” giành giải Nhất cuộc thi của Tạp chí Người Cao tuổi; hội viên Phạm Quốc Khánh với tác phẩm bút ký “Chỉ là một tội” giành giải Ba cuộc thi viết do Tòa án nhân dân tối cao tổ chức. Ngoài ra trong các cuộc thi thơ về khuyến học, “Ký ức Trường Sơn”... các hội viên của CLB Thiên Trường giành rất nhiều giải cao... Trong Ban Sinh vật cảnh, có những hội viên được tặng danh hiệu “Nghệ nhân” cấp tỉnh và cấp Trung ương, đặc biệt nhiều tác phẩm cây cảnh nghệ thuật có giá trị được chọn trưng bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới do Chính phủ tổ chức tại Nam Định. Các hoạt động văn hóa - thể thao, giao lưu thi đấu được thành viên CLB tham gia tích cực và giành nhiều giải thưởng, huy chương với nhiều bộ môn: cầu lông, cờ tướng, bóng bàn... Trong đó, đội cầu lông tham gia giải thể thao các năm do Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức đã giành 5 HCV, 2 HCB 2 HCĐ. Ban Nữ công với nhiều hội viên là những tấm gương “Ba đảm đang”, “Ba sẵn sàng”, “Hai giỏi” một thời nên đã tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực... Ban Văn nghệ CLB có trên 30 hội viên, trong đó có 1 Nghệ sĩ Nhân dân, 1 Nghệ sĩ Ưu tú, các nhạc sĩ, nhạc công, cán bộ quản lý và hoạt động nghệ thuật đã dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng. Nhìn chung, các Ban chuyên môn đã năng động sáng tạo trong tổ chức các hoạt động phong phú, giúp hội viên thực hiện phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”... 

Nhằm tạo sự gắn kết hội viên, CLB đã tổ chức cho hơn 1.000 lượt hội viên đi tham quan du lịch, trao đổi học tập tại các địa phương, tham quan di tích lịch sử, tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình người có công,...; thường xuyên giao lưu gắn kết các CLB hưu trí của các tỉnh bạn. Mỗi hội viên CLB Thiên Trường là một tấm gương sáng “cây cao, bóng cả” trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, làm nòng cốt trong nhiều hoạt động

chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh và cơ sở. Các hội viên CLB đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu vào xây dựng văn kiện của Đảng, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Tuy nghỉ hưu, nhiều đồng chí vẫn tiếp tục tham gia và có đóng góp hiệu quả với các tổ chức hội như: Hội Khuyến học, Hội Luật gia, Hội Cựu chiến binh, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, Hội Cựu giáo chức tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh...  Tháng 5-2021, đến thăm CLB, đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những cống hiến của tập thể cán bộ, hội viên CLB Thiên Trường đã đóng góp tích cực cho sự ổn định chính trị, tư tưởng, giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn, xây dựng niềm tin trong
nhân dân.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp cho nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong suốt 40 năm hoạt động, CLB Thiên Trường đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Người cao tuổi Việt Nam. UNESCO công nhận CLB Thiên Trường Nam Định thuộc Tổ chức quốc tế Người cao tuổi từ năm 1994 hoạt động tích cực, liên tục và hiệu quả. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, CLB Thiên Trường vinh dự được trao tặng phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, CLB sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút đông đảo hội viên tham gia, vận động hội viên tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương./.

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com