Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

18:03, 11/12/2022

Kính thưa đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh;
Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!  

 

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khoá XIX đã hoàn thành chương trình đề ra. Trên cơ sở Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thống nhất nhận định:

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong những tháng đầu năm; bên cạnh đó giá xăng dầu và các mặt hàng biến động mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp; sự giám sát của HĐND; sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; sự chủ động của các sở, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 đã phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng:

- Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục được triển khai thống nhất, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của tỉnh; đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đời sống xã hội đã trở lại bình thường.

- Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển, tổng sản phẩm GRDP ước tăng 9,07% cao nhất từ trước đến nay; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14,3%; giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 3,05 tỷ USD tăng 14,4% so với năm 2021. Thu ngân sách ước đạt 8.000 tỷ đồng bằng 121% dự toán.

- Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu và thu được kết quả quan trọng; đến nay có 182/204 (đạt 89%) xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Giao Phong, huyện Giao Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra).

- Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện; nhiều công trình, dự án trọng điểm đã hoàn thành hoặc đang tích cực triển khai là tiền đề, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thu hút đầu tư, chuyển đổi số được triển khai quyết liệt và đạt được kết quả quan trọng.

- Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 tỉnh Nam Định đứng thứ nhất toàn quốc về điểm trung bình các môn thi. Đã tổ chức rất thành công các trận thi đấu bảng B môn Bóng đá nam SEA Game 23; Đại hội thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022. Các chế độ chính sách được giải quyết đầy đủ, kịp thời; an sinh xã hội được đảm bảo. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được và công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo của UBND tỉnh; các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục đã được thể hiện cụ thể trong Báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế này có nhiều nguyên nhân và cũng đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, đề ra giải pháp khắc phục. 

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, thách thức, HĐND tỉnh thống nhất cao với những mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!   

Kỳ họp đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh; qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy: Cơ bản các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có những kết quả cụ thể, còn một số ít vấn đề đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết.
Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận đảm bảo dân chủ và chất lượng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu của kỳ họp; thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. 

Kỳ họp đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo dân chủ, thẳng thắn và nêu cao tinh thần xây dựng. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và sát với thực tế, đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn, nội dung chất vấn là các vấn đề được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan cơ bản đã trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi mà trọng tâm là những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có thông báo nội dung phiên chất vấn gửi tới UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. 

Kỳ họp trân trọng được đón đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và có phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với kỳ họp, ghi nhận những kết quả đã đạt được. Đồng thời có những gợi mở, động viên các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng sức, đồng lòng, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo bản lề quan trọng để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Kỳ họp cũng đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu về một số nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!   

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XIX đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong thời gian tới. Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, Chủ tọa kỳ họp đề nghị: 

Một: Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022 ở mức cao nhất và phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Hai: Để giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tựu của tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; bám sát các mục tiêu tăng trưởng, tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác, quyết liệt thực hiện các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ba: Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các Ban của HĐND tỉnh tăng cường tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh, thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực. Tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, việc thực hiện kiến nghị của cử tri và việc thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành phố để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh với HĐND tỉnh.

Đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại kỳ họp để nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, tích cực tham gia thực hiện và giám sát thực hiện.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh. Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu khách quý đã về dự và động viên kỳ họp. Cảm ơn tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, tích cực nghiên cứu, thảo luận các nội dung của kỳ họp. 

Chủ tọa kỳ họp ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin về kỳ họp; cảm ơn những ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng cử tri và Nhân dân trong tỉnh luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn!   



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com