Những dấu ấn nổi bật trong công tác đối ngoại 2022

23:32, 29/12/2022

Trong năm 2022 công tác đối ngoại của tỉnh được thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng tạo lập môi trường hòa bình, ổn định và huy động các nguồn lực từ bên ngoài vào việc xây dựng Nam Định phát triển với vị thế, uy tín trong nước, quốc tế ngày càng được nâng cao.

Điểm nổi bật trong công tác đối ngoại của tỉnh là nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, trong các ngày từ ngày 6 đến 10-9-2022, Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định do đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã sang thăm, làm việc tại tỉnh U Đôm Xay và Thủ đô Viêng Chăn. Qua đó, lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Nam Định và U Đôm Xay đã trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, triển khai các hoạt động hợp tác và ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị trong thời gian tới. Năm 2022 cũng là năm ghi nhiều dấu ấn khi lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với trên 20 tập đoàn, doanh nghiệp điện tử, công nghệ cao của Đài Loan đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Thời điểm cuối năm, Đoàn công tác của tỉnh Jeju (Hàn Quốc) đã đến thăm và làm việc tại tỉnh để xúc tiến đàm phán các thoả thuận hợp tác về lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các cổ động viên trên Sân vận động Thiên Trường tại Sea Games 31 tạo nên hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế.
Ảnh: Việt Thắng

Các cổ động viên trên Sân vận động Thiên Trường tại Sea Games 31 tạo nên hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế.

Ảnh: Việt Thắng

Trong công tác ngoại giao kinh tế, vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và lạm phát duy trì ở mức cao; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh tiếp tục có những tín hiệu khởi sắc. Giá trị hàng xuất khẩu trên địa bàn vượt mốc 3 tỷ USD, tăng 14,4% so với năm 2021; giá trị hàng nhập khẩu ước đạt 1.615 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thu hút và sử dụng vốn ODA, FDI có những chuyển biến mới. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án ODA đang được thực hiện trên các lĩnh vực đất đai, nông nghiệp, giao thông. Năm 2022 tiếp tục đề xuất đầu tư đối với 3 dự án ODA gồm: Dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi tỉnh Nam Định thích ứng biến đổi khí hậu vay vốn ADB; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi vùng đồng bằng sông Hồng theo hướng quản lý nước hiệu quả phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn vay vốn ODA Hàn Quốc; Dự án tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và người yếu thế chất lượng cao tỉnh Nam Định dự kiến vay vốn ADB. Về dự án FDI, đến nay toàn tỉnh có 129 dự án FDI đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký 3.703 triệu USD. Tổng vốn thực hiện lũy kế khoảng 1.195 triệu USD đạt 32,3% tổng vốn đăng ký. Hầu hết các dự án đều tiến hành triển khai ngay sau khi hoàn tất các thủ tục về đầu tư. Các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực dệt may, da giầy và phụ trợ ngành may. Quốc gia có dự án đăng ký đầu tư nhiều nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc. Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp FDI của tỉnh khoảng 82 nghìn người… Năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh vẫn đạt được kết quả khá. Toàn tỉnh cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án FDI. Tổng vốn đăng ký mới và vốn bổ sung là 38,2 triệu USD.

Công tác vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Hiện nay tỉnh ta tiếp nhận 7 dự án phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị viện trợ là hơn 3,6 tỷ đồng, tăng 3 dự án so với năm 2021. Cụ thể, tổ chức Helen Keller (Thuỵ Sỹ) đã tài trợ 3 dự án về chăm sóc mắt học đường cho Trung tâm Y tế các huyện: Giao Thuỷ, Hải Hậu, Xuân Trường. Tổ chức Dansk Handicap Forbund tài trợ cho Hội Người khuyết tật tỉnh thực hiện dự án nâng cao năng lực và phát triển tổ chức cho Hội Người khuyết tật Việt Nam tại tỉnh Nam Định. Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển mô hình Trường cấp ba Nông nghiệp tỉnh Nam Định. Quỹ Abilis (Phần Lan) tài trợ 2 dự án hỗ trợ phát triển sinh kế cho Hội Người mù huyện Xuân Trường và Hội Người khuyết tật huyện Ý Yên.

Hoạt động nổi bật trong công tác văn hoá đối ngoại của tỉnh là tổ chức thành công bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 31 với sự tham gia của các đội bóng đến từ các nước: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia. Sự chuẩn bị, công tác đón tiếp, phục vụ và tổ chức thi đấu an toàn, chuyên nghiệp của tỉnh Nam Định đã được các đoàn vận động viên ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt không khí cổ vũ sôi động, nhiệt tình, văn minh tại các trận bóng trên Sân vận động Thiên Trường đã được truyền thông quốc tế ấn tượng và đưa tin rộng rãi. Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công không gian văn hoá ẩm thực Nam Định tại khu vực trước cửa khán đài A - Sân vận động Thiên Trường trong thời gian diễn ra các trận đấu bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 31 đã giúp bạn bè trong nước và quốc tế thưởng thức văn hoá ẩm thực đặc trưng của Nam Định. Với tinh thần “Đoàn kết, trung thực, cao thượng, quyết tâm giành thành tích cao” qua các giải đấu, các vận động viên tỉnh Nam Định và các cổ động viên trên Sân vận động Thiên Trường đã góp phần tích cực quảng bá, giới thiệu những đặc trưng văn hoá về mảnh đất, con người Nam Định đến với các địa phương trên cả nước và bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản do UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tiếp tục được tỉnh quan tâm, tổ chức thành công triển lãm “Không gian Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” chào mừng SEA Games 31 tại Nam Định. Từ đó giúp công chúng trong nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về giá trị của Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, trong đó Nam Định là trung tâm của tín ngưỡng. Trong năm, tỉnh ta đã tích cực tham gia trưng bày triển lãm “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị” tại Vĩnh Phúc với các hoạt động trưng bày chuyên đề quảng bá, giới thiệu di sản; trình diễn, trải nghiệm không gian văn hoá ẩm thực của quê hương Thành Nam tạo được nhiều ấn tượng sâu sắc trong việc tôn vinh, quảng bá, phát huy giá trị di sản, là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu với công chúng, du khách về di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh Nam Định đối với các địa phương trong cả nước, bạn bè quốc tế…

Thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai công tác đối ngoại theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo lợi thế trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Nam Định. Thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác về phát triển nông nghiệp với tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu của Nhật Bản. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ tiến hành các hoạt động hỗ trợ địa phương trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc y tế, vệ sinh môi trường, dạy ngoại ngữ, ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác. Tăng cường trao đổi thông tin với các bộ, ngành Trung ương để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, gặp gỡ, kết nối với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó có các chương trình truyền hình, phóng sự nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, truyền thống tỉnh Nam Định; cập nhật các thành tựu kết quả kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang tin điện tử uy tín. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch quảng bá, tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tạo điều kiện thuận lợi cho các hội hữu nghị hoạt động; phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân dân trong công tác đối ngoại nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện./.

Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com