Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tích cực, trách nhiệm tham gia các kỳ họp

08:21, 16/12/2022

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh luôn tích cực, trách nhiệm, nghiêm túc tham gia các kỳ họp Quốc hội khóa XV trên cả 3 hoạt động của Quốc hội là lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; nhiều đại biểu hăng hái trong hoạt động chính thức của Quốc hội cũng như các hoạt động bên lề. Qua đó đã kịp thời chuyển tải được tiếng nói của cử tri và nhân dân trong tỉnh tới Quốc hội; đồng thời thể hiện vai trò, vị trí của ĐBQH tỉnh Nam Định trong Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV.

Để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cho các ĐBQH tại địa phương tham dự các kỳ họp Quốc hội khóa XV theo hình thức họp tập trung, họp trực tuyến theo quyết định triệu tập kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các vị ĐBQH trong Đoàn đã tham dự kỳ họp đầy đủ, bao gồm các phiên họp toàn thể tại hội trường, các phiên thảo luận tại tổ và các hoạt động của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, bảo  đảm cho các kỳ họp an toàn, thành công với các nội dung của chương trình các kỳ họp đã được thông qua. Tại kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh ta nói riêng, các ĐBQH tỉnh đã tập trung trí tuệ, tâm huyết, tích cực tham gia đầy đủ các nội dung của kỳ họp. Trong hầu hết các phiên thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường, các ĐBQH tỉnh đều tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các dự án luật cũng như các nghị quyết, kế hoạch, đề án. Các ý kiến của các ĐBQH tỉnh đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, có chất lượng; phân tích thấu đáo các tác động của chính sách và các nội dung cụ thể của các điều, khoản trong từng dự án luật, nghị quyết… Trong đó, nhiều ý kiến xác đáng, được các cơ quan xây dựng dự thảo Luật sẽ tiếp thu, bổ sung để hoàn chỉnh dự thảo các Luật, qua đó góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Điển hình như tại phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp thứ tư về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh ta đã tham gia ý kiến vào 2 nội dung như: cần quy định ngay trong Luật Đất đai (sửa đổi) lần này những tiêu chí cụ thể để xác định thế nào là thật cần thiết thì Nhà nước được quyền thu hồi đất. Cần rà soát và đánh giá lại những trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 luật hiện hành xem còn phù hợp hay không. Ví dụ như những dự án về khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung hoặc dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới. Những trường hợp mới bổ sung thì cần đánh giá tác động kỹ và tránh tình trạng quy định quá nhiều trường hợp thu hồi dẫn đến tình trạng tràn lan, lạm dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tăng khiếu kiện về đất đai… Hay đối với hoạt động thảo luận tại Đoàn ĐBQH về công tác nhân sự, các vị đại biểu đã trao đổi, thảo luận về tiêu chuẩn, điều kiện nhân sự chuẩn bị được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và đánh giá đối với từng nhân sự cụ thể, kết quả thảo luận luôn đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đoàn.

Từ kỳ họp thứ ba đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 49 lượt phát biểu tại tổ thảo luận, thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tham gia góp ý vào các dự án Luật và 3 lượt đại biểu tham gia chất vấn trực tiếp Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng. Đặc biệt, các ĐBQH tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong truyền tải ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri tỉnh ta đến Quốc hội. Trước các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức cho các vị ĐBQH trong Đoàn tiếp xúc cử tri trực tiếp, trực tuyến với 10 huyện, thành phố, sau đó đã tổng hợp kiến nghị của cử tri các địa phương cùng với những kiến nghị của UBND tỉnh chuyển đến, gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đúng thời hạn. Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri đã được cân nhắc từng vấn đề để hạn chế việc kiến nghị nhưng pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Qua 4 kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp gần 134 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển cho các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết. Đã có 100% kiến nghị đã được bộ, ngành Trung ương giải quyết, trả lời; trong đó nhiều ý kiến được tiếp thu, giải quyết trên các lĩnh vực như: Công tác phòng chống dịch bệnh; tình trạng thiếu nhân lực, thiếu thuốc và vật tư y tế ở các cơ sở y tế công lập; chương trình sách giáo khoa; mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hiện nay còn thấp, cần sớm được điều chỉnh; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; việc quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện… đáp ứng nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri và nhân dân trong tỉnh. 

Ngoài việc tham gia các hoạt động chính trong nội dung các kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh ta còn dành thời gian tham dự các hoạt động khác như tham dự các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội, nơi đại biểu là thành viên; tham dự, giao lưu giữa Ban Công tác đại biểu với các đại biểu chuyên trách địa phương; tham dự các buổi gặp mặt của một số Nhóm Nghị sĩ hữu nghị; gặp mặt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước với các nữ ĐBQH nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố. Thông qua những hoạt động này, các vị ĐBQH trong Đoàn đã mang tiếng nói và hình ảnh của Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định tới các cơ quan và đơn vị hữu quan.

Theo đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh, thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch hoạt động từ trước. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cho các vị ĐBQH trong Đoàn tham dự kỳ họp thường lệ, kỳ họp bất thường của Quốc hội. Các vị ĐBQH trong Đoàn sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của người đại biểu; tích cực đóng góp với Quốc hội trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cử tri, những kiến nghị của địa phương đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của Trung ương đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri và nhân dân./. 

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com