Bài phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

18:09, 08/12/2022

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp;
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;  
- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Nam Định tổ chức trọng thể kỳ họp thứ chín nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, quý vị đại biểu dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.  

 

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!    

Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 có nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng khác. Nội dung, chương trình của kỳ họp đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đảm bảo chất lượng để trình tại kỳ họp. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến mang tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết nghị.            

Thứ nhất: Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023    

Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong những tháng đầu năm; tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, xung đột quân sự Nga - Ukraine kéo dài ảnh hưởng đến chính trị, đối ngoại, quân sự, kinh tế toàn cầu, làm tăng giá nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của nước ta. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ; sự tích cực, chủ động của các sở, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp nên tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ và đẩy lùi, kinh tế - xã hội của tỉnh đã phục hồi và có bước phát triển tích cực, các hoạt động văn hóa - xã hội trở lại bình thường, cụ thể như sau:      

- Kinh tế ổn định và có bước phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực với 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu kinh tế tăng cao, trong đó: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 9,07%, cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 121% dự toán; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 14,62%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 16,5%; giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 3,05 tỷ USD, tăng 14,4% so với năm 2021… Các nội dung thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai quyết liệt, hiệu quả.

- Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. Trong năm 2022, UBND tỉnh đã công nhận 76 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, đến nay toàn tỉnh đã có 182/204 xã, thị trấn (chiếm 89,2%) đạt chuẩn NTM nâng cao; xã Giao Phong, huyện Giao Thủy được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; có thêm 60 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên, đưa sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên toàn tỉnh là 251 sản phẩm.     

- Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo: Hoàn thành Tỉnh lộ 488C; tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Tỉnh lộ 488B, 485B; Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Khởi công và triển khai thi công Giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu qua sông Đào, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng (đây là 1 trong 3 dự án thuộc Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện (Ninh Bình) đang xúc tiến quy trình đầu tư tại tỉnh Nam Định với tổng số vốn đăng ký đầu tư rất lớn); đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công đường bộ ven biển kết nối với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, thành phố Hải Phòng; Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; đang tích cực triển khai dự án cầu qua sông Đáy kết nối cao tốc Bắc Nam đoạn Ninh Bình - Nam Định; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; thi công xây dựng cầu Bến Mới; chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Ninh Cường; đang triển khai các khu, cụm công nghiệp ở huyện Ý Yên như Khu công nghiệp (KCN) Trung Thành (200ha), KCN Hồng Tiến (114ha), Cụm công nghiệp Yên Bằng (50ha) và nhiều khu, cụm công nghiệp ở các huyện. Tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), nghiên cứu, khảo sát KCN Hải Long (huyện Giao Thủy) với quy mô khoảng 1.100ha; nhiều Tập đoàn công nghiệp, điện tử bán dẫn hàng đầu thế giới đã đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nam Định...

- Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được kết quả tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 được cải thiện mạnh mẽ trên bảng xếp hạng. Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số năm 2021 của tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Đã hoàn thành và đưa vào hoạt động trụ sở mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước.    

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả, ngành giáo dục - đào tạo 28 năm liền trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đứng thứ nhất toàn quốc về điểm bình quân các môn thi (đạt trên 7 điểm), trong 8 năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, có 6 năm tỉnh Nam Định đứng thứ nhất và 02 năm đứng thứ nhì toàn quốc. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX và các trận thi đấu môn bóng đá Nam SEA Game 31, đảm bảo trang trọng, an toàn, hiệu quả, để lại ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách cũng như truyền thông trong nước và quốc tế. Câu lạc bộ Bóng đá Nam Định đã có nhà tài trợ nhiều năm tới. An sinh xã hội được đảm bảo, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. 

- Công tác quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo, công khai, công bằng, đúng luật. Các loại tội phạm được kéo giảm, đặc biệt là các loại tội phạm có tổ chức, xã hội đen, ma túy, tệ nạn xã hội (nhất là khu vực Quất Lâm, Giao Thủy) được xóa bỏ. Công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn được tăng cường. Trật tự an toàn giao thông được triển khai tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2022.   

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như trong báo cáo UBND tỉnh đã nêu, nhất là: Những tháng đầu năm 2022 dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Chỉ tiêu về cơ cấu kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra; việc tổ chức xây dựng, thực hiện các loại quy hoạch chưa đảm bảo yêu cầu về tiến độ, có quy hoạch chất lượng chưa cao. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương, tiến độ thi công và triển khai thủ tục của một số dự án còn chậm. Việc xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng chưa đạt yêu cầu. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) chưa được cải thiện, năm 2021 đứng thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị có thời điểm chưa nghiêm, một số cán bộ, công chức còn đùn đẩy trách nhiệm, cá biệt có trường hợp vi phạm pháp luật…      

Đây là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng tạo đà để hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Do vậy, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2023 là phải đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc độ phát triển kinh tế, tạo sức bật cho việc hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng đó; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  

1. Trong năm 2023 các cấp, các ngành cần phải chủ động rà soát, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho đến nay, so sánh với mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh gia tăng quy mô nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên tăng năng suất lao động, ứng dụng khoa học và công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng chất lượng cao. Trong tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự đoán, nhất là xung đột Nga - Ukraine, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần phải chủ động đề ra các giải pháp tổng thể và những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương, đơn vị để hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng năm 2023 mà Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua.    

2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, công bố công khai và tổ chức thực hiện các nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sớm hoàn thành xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ; Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên và vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch phân khu hai bên Đại lộ Thiên Trường; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng các thị trấn đến năm 2030…

3. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, giữa phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững với quá trình đô thị hóa theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục phát huy giá trị, tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của các xã đã được công nhận, đánh giá.      

4. Các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình, nhất là các dự án đột phá về cơ sở hạ tầng giao thông để tăng cường giao thương và liên kết vùng; xây dựng, phát triển kinh tế biển, ven biển trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh, kinh tế biển là động lực phát triển kinh tế của tỉnh thời gian tới: Sớm trình cấp có thẩm quyền quyết định mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định. Hoàn thành các dự án: Tỉnh lộ 488B, 485+B; Cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu trên tuyến đê sông, đê biển tỉnh Nam Định. Phấn đấu cơ bản hoàn thành các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, cầu Bến Mới. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; đường trục phía Nam thành phố Nam Định; cầu qua sông Đào; tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; cầu vượt sông Đáy kết nối cao tốc Bắc Nam qua 2 tỉnh Nam Định - Ninh Bình; cầu Ninh Cường… Hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện thủ tục đầu tư KCN Hồng Tiến, KCN Trung Thành, huyện Ý Yên; KCN Hải Long, huyện Giao Thủy (VSIP nghiên cứu) và nhiều khu, cụm công nghiệp ở các huyện; đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng; sớm khởi công và triển khai xây dựng dự án Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định. 

5. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2023 ở mức cao nhất; quản lý chặt chẽ chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh, ưu tiên thu hút các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, góp phần phát triển xanh, bền vững, đóng góp nhiều vào ngân sách tỉnh; đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và xúc tiến thương mại. Tiếp tục có các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh trên bảng xếp hạng.

6. Tiếp tục phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá, khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực cho phát triển, coi trọng phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế: ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục giữ vững thành tích trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, chất lượng học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95,5% trở lên. 

7. Tăng cường quản lý Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, kéo giảm các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tư pháp và đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các Kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở và theo đúng thẩm quyền quy định, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự; tập trung giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri và nhân dân.  

8. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác truyền thông chính sách, đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là đoàn kết “lương - giáo” đồng hành cùng dân tộc, nhằm tạo sự đồng thuận trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và triển khai các dự án, công trình trọng điểm, đột phá của tỉnh.

Thứ hai: Về các nội dung và đề án trình tại kỳ họp        

Ngoài những nội dung nêu trên, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng như: Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2023; đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn tỉnh… và nhiều nội dung quan trọng khác. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sẽ là căn cứ, cơ sở trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, do vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung thảo luận, nhất là về cơ sở pháp lý và tính thực tiễn để có những quyết định đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.         

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm, các nội dung quan trọng, các vấn đề khó khăn phức tạp để bàn các giải pháp thực hiện phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các vị đại biểu HĐND tỉnh, kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp.    

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com