Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố

08:39, 01/11/2022

Đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trong việc triển khai, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện chế độ, chính sách, nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở thôn (xóm), tổ dân phố, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội, duy trì an ninh trật tự ở địa phương.

Làng quê thôn Phú An, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).
Làng quê thôn Phú An, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).

Đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố gồm: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, trưởng các chi hội, đoàn thể. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố, tỉnh đã thực hiện tốt việc sắp xếp, tinh giản bộ máy thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022 theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Sau khi sáp nhập, hiện toàn tỉnh còn 2.154 thôn (xóm), tổ dân phố. Việc tinh gọn bộ máy, ổn định tổ chức giúp cho đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố yên tâm công tác, làm việc có chất lượng, hiệu quả nên đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các hoạt động ở thôn (xóm), tổ dân phố. Song song với đó, các huyện, thành phố giao cho Trung tâm Chính trị phối hợp với các phòng chức năng, tổ chức chính trị - xã hội huyện, thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố nhằm nâng cao năng lực hoạt động của bí thư chi bộ, trưởng thôn, MTTQ và các hội, đoàn thể. Cấp xã tiến hành rà soát, đánh giá chính xác, đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố để có phương hướng bồi dưỡng, nâng cao năng lực và trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản cho đội ngũ trưởng thôn, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể…

Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, các thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều thực hiện chặt chẽ công tác bầu cử các chức danh chủ chốt của thôn (xóm), tổ dân phố và tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Trong đó, đã thực hiện công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt các thôn (xóm), tổ dân phố đối với các chức danh; việc quy hoạch bảo đảm về cơ cấu, tiêu chuẩn, nhất là năng lực về thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đảm bảo có tầm nhìn xa, tạo sự chủ động về bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố, qua đó đã khắc phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố. Nhân sự cấp ủy, chính quyền đều được lựa chọn trong số chi ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ và tổ trưởng, tổ phó sáp nhập để bầu chọn ra người có uy tín, năng lực, sức khỏe tiếp tục đảm nhiệm công việc. Do đó, chất lượng của đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố đảm bảo theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, được nhân dân tín nhiệm cao.

Cùng với tinh gọn bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ cơ sở được quan tâm thực hiện. Ngoài những chức danh như bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách Nhà nước; được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế và được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định, nếu được bố trí kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách thì được hưởng phụ cấp cho mỗi chức danh kiêm nhiệm... đối với các chức danh khác mặc dù không được hưởng phụ cấp hàng tháng, nhưng cũng được các ngành chức năng tính toán hưởng chế độ theo Nghị quyết số 53/2020/NQ-HĐND ngày 8-12-2020. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn việc bố trí chức danh phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố ở những nơi cần thiết theo hình thức bố trí kiêm nhiệm và hưởng phụ cấp theo mức bồi dưỡng đối với người tham gia trực tiếp công việc tại thôn (xóm), tổ dân phố. Đồng thời báo cáo và xin ý kiến Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho phép thực hiện quy định mức phụ cấp cho phó trưởng thôn, tổ dân phố theo quy định tại Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước. Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh quy định điều kiện cụ thể về việc bố trí thêm chức danh phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố để không xảy ra tình trạng bố trí tràn lan, không cần thiết. Bên cạnh đó Sở Nội vụ tập trung giải quyết chế độ của cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết số 63/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 1-12-2021 của HĐND tỉnh về việc sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn (xóm), tổ dân phố và hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố. Đến nay, các địa phương đã thực hiện việc tổng hợp danh sách cho những người không bố trí sắp xếp được công việc để tiến hành các bước chi trả theo quy định.

Với việc thực hiện các giải pháp thiết thực, đội ngũ cán bộ cơ sở được nâng lên. Phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội ở cơ sở. Đặc biệt vào thời điểm này, tỉnh ta đang đồng loạt triển khai nhiều chương trình trọng tâm như xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; xây dựng các dự án phát triển kinh tế… sẽ có nhiều công việc được thực hiện ngay tại địa bàn khu dân cư thì đội ngũ cán bộ thôn (xóm), tổ dân phố đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này, góp phần đem lại diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới và quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra./.   

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com