Các đội tuyển tích cực chuẩn bị cho đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI

04:06, 08/06/2010

VĐV Nguyễn Trung Tín đã xuất sắc đạt HCV hạng cân 75 kg giải Vật dân tộc, thành tích này đã thổi một luồng sinh khí mới cho sự quyết tâm của các HLV, VĐV các đội tuyển của đoàn thể thao tỉnh ta đang tích cực tập luyện, tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.

 

Các VĐV bộ môn điền kinh tập luyện, chuẩn bị thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.  Ảnh: Xuân Thu

Các VĐV bộ môn điền kinh tập luyện, chuẩn bị thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.

                                                                            Ảnh: Xuân Thu

Ngay sau Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI, Sở VH-TT và DL đã giao cho Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh xây dựng kế hoạch tập huấn và tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại Đà Nẵng cuối năm 2010. So với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IV khi Nam Định đạt thứ hạng 37/60 đoàn và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V là 27/67 đoàn, mục tiêu tại Đại hội lần này là lọt vào “tốp” 20 đơn vị dẫn đầu toàn quốc.
Những năm qua, thể thao Nam Định với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm tiền đề, là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao, cùng với việc tập trung, tuyển chọn đào tạo VĐV phong trào, ngành thể thao đã tập trung khôi phục và phát triển một số bộ môn mũi nhọn, các môn thể thao truyền thống. Với hướng đi đúng này, sau Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Nam Định đã từng bước được cải thiện. Chỉ tính riêng năm 2009, toàn tỉnh có tới 380 VĐV được tập luyện tập trung, trong đó có 40 VĐV đạt kiện tướng và dự bị kiện tướng, 60 VĐV cấp I, 32 VĐV tập huấn thi đấu cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia. Trong năm, các VĐV này đã mang về cho tỉnh 145 huy chương thể thao trong nước và quốc tế. Nhiều VĐV từng giành nhiều giải thưởng cao như Hoàng Thị Hằng, Hoàng Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Xuyến (Bơi lội), Bạch Phương Thảo, Dương Văn Thái, Phạm Thị Ngọt, Đặng Vũ Hiệp (môn Điền kinh), Trương Thị Liên, Vũ Thị Tâm (môn Vật)... Tuy nhiên, Đại hội TDTT toàn quốc là một giải đấu rất khó khăn với nhiều VĐV hàng đầu cả nước, khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, tại Đại hội này, gần 100 VĐV của 8 đội tuyển gồm: Điền kinh, Bơi lội, Taekwondo, Bóng đá U21, Bóng chuyền, Boxing, Vật tự do, Vật dân tộc, tỉnh ta tham gia, đặt ra mục tiêu quyết tâm giành 4-5 HCV, trong đó tập trung vào các bộ môn mũi nhọn như Vật tự do, Điền kinh, Bơi lội, Vật dân tộc…
Sau khi có kế hoạch, ngay từ đầu năm 2010 các đội tuyển đã tập trung những VĐV có trình độ cao, nỗ lực tập luyện. Sở VH-TT và DL đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ luyện tập, chế độ dinh dưỡng cho VĐV và đặc biệt là tăng cường công tác tập huấn, cọ sát nhằm tích luỹ kinh nghiệm và nâng cao khả năng chuyên môn. Tất cả các đội tuyển đều xây dựng kế hoạch tập huấn tại các trung tâm thể thao hàng đầu cả nước như Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I, Trường Đại học TDTT quốc gia Từ Sơn (Bắc Ninh)… nhằm nâng cao sức mạnh, kỹ thuật, thi đấu cọ sát với những VĐV hàng đầu của cả nước. Ngay từ đầu tháng 11-2009, đội tuyển Vật dân tộc với 7 VĐV đã đến tập huấn tại Trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Đội Vật tự do, Boxing lên tập huấn tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I. Đội tuyển bơi lội dự kiến tập huấn tại thành phố Hồ Chí Minh, đội Điền kinh tập huấn giai đoạn I tại Đại hội TDTT…
Đến thời điểm này, trừ đội tuyển Vật dân tộc đã thi đấu, đội ngũ HLV và VĐV của các đội tuyển đang nỗ lực tập huấn để đạt thành tích cao nhất. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số đội tuyển thì công tác tập luyện đang gặp nhiều khó khăn như: Chế độ dinh dưỡng cho VĐV chưa bảo đảm, việc tập huấn, thi đấu với các VĐV nước ngoài của một số đội tuyển có nguy cơ bị huỷ bỏ vì thiếu kinh phí. Nếu so với các đơn vị bạn như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình… nguồn kinh phí khá dồi dào nên họ có nhiều chế độ đãi ngộ cho HLV, VĐV, đầu tư tập huấn cọ sát ở nước ngoài thì rõ ràng việc đầu tư để nâng cao thành tích của đoàn thể thao tỉnh ta tham gia Đại hội lần này kém hơn hẳn. Hy vọng, từ nay đến ngày diễn ra tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI (tháng 12-2010) tại thành phố Đà Nẵng, ngành VH-TT và DL tiếp tục quan tâm động viên để đội ngũ HLV, VĐV của các đội tuyển tiếp tục gặt hái được những thành tích cao, cụ thể hoá được mục tiêu lọt vào "tốp" 20 đơn vị dẫn đầu trong toàn quốc./.
Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com