Triển lãm "Hải Dương in dấu chân Người"

05:08, 05/08/2022

Tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương vừa tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề “Hải Dương in dấu chân Người”.

Các đại biểu tham quan Triển lãm.
Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Triển lãm được trưng bày với 3 chủ đề chính gồm: Bác Hồ với Hải Dương; Hải Dương với Bác Hồ và Hải Dương học tập và làm theo lời Bác. Triển lãm gồm trên 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh quý được nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn; được sắp xếp, trưng bày một cách hệ thống và khoa học sẽ giới thiệu tới công chúng những tư liệu qua 5 lần Bác Hồ về thăm Hải Dương cùng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đạt được trong thực hiện làm theo lời Bác. Triển lãm sẽ trưng bày đến ngày 5-9-2022.

86 đơn vị tham dự Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 4 đến ngày 7-8 với sự tham gia của 86 đơn vị (bao gồm 63 đài PTTH tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm PTTH Quân đội nhân dân, Cục Truyền thông Công an nhân dân, Trung tâm Truyền thông thanh, thiếu nhi).

Liên hoan có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất từ trước tới nay với hơn 500 tác phẩm, có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo. Điểm mới trong liên hoan phát thanh năm nay là Ban tổ chức quyết định tổ chức thi và trao giải Giọng vàng, nhằm phát hiện và tôn vinh những phát thanh viên, người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc và ứng dụng nền tảng số.

Lễ hội Khai hạ và lịch Đoi người Mường trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Khai hạ và lịch Đoi (lịch Tre) của người Mường vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Khai hạ Mường Bi là 1 trong 4 lễ hội Khai hạ của người Mường thường được tổ chức vào ngày mùng 8 Tết hàng năm tại huyện Tân Lạc.
Lễ hội Khai hạ Mường Bi là 1 trong 4 lễ hội Khai hạ của người Mường thường được tổ chức vào ngày mùng 8 Tết hàng năm tại huyện Tân Lạc.

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường ở Hòa Bình hay còn gọi là lễ hội Khuống mùa, là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất và đã có từ rất lâu đời mang ý nghĩa tôn kính các vị thần linh, tưởng nhớ những người đã có công lập đất, lập Mường và cầu mong vạn vật phát triển thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lịch của người Mường còn gọi là lịch Đoi (lịch Tre) là kết quả người Mường đã quan sát sự vận động của mặt trăng, dựa vào đặc tính của trăng trong chu kỳ tháng, cũng như sự vận chuyển của sao Đoi, để biết những ngày tốt, xấu, làm ăn hay công to việc lớn trong Mường./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com