Quảng bá văn hóa Việt qua tranh gạo

04:02, 19/02/2021

Chưa từng được đào tạo về mỹ thuật, nhưng với niềm đam mê và niềm tự hào về quê hương, đất nước, chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1968) ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã bước đầu thành công với sản phẩm tranh gạo Việt. Theo chân du khách, những bức tranh của chị hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia, mang theo sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam.

Làm tranh gạo, bên cạnh việc thỏa mãn đam mê, chị Vân còn muốn quảng bá văn hoá Việt Nam tới thế giới. Vì thế, chủ đề trong các bức tranh gạo của chị thường liên quan đến văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Đó có thể là hình đất nước Việt Nam duyên dáng hình chữ S, là cánh đồng lúa, cây đa, giếng nước, những di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột... Ngày càng có nhiều khách quốc tế mua tranh của chị để kỷ niệm dấu ấn về Việt Nam. Nhiều khách hàng trong nước đặt chị “vẽ” tranh gạo chân dung người thân yêu của mình để tặng cho nhau trong những dịp quan trọng như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới... Chị Vân còn vinh dự được làm tranh gạo tặng nhiều chính khách nổi tiếng ở trong và ngoài nước. Nhiều hội nghị quốc tế lớn cũng mời chị tới giới thiệu, trưng bày tranh được làm từ 100% gạo Việt.

Mở cửa Phố Sách xuân Tân Sửu

Sáng 14-2, tức mùng 3 Tết Tân Sửu, tại phố 19-12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm mở cửa hoạt động Phố Sách xuân Tân Sửu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động của Phố Sách năm nay thu hẹp quy mô, Ban Tổ chức dừng khai mạc cũng như các buổi toạ đàm, trò chuyện về văn hoá đọc, về văn hoá Tết. Tuy nhiên, các nhà xuất bản, công ty sách đều thiết kế những gian hàng đẹp, tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, tặng sách để phục vụ công chúng. Điển hình như các nhà xuất bản: Sự thật, Phụ Nữ, Kim Đồng... hay các nhà sách: Huy Hoàng, Minh Long, Đinh Tỵ... Trong đó, NXB Kim Đồng giới thiệu một bộ sách Tết hấp dẫn, gồm: Nhâm nhi Tết - Tết Tân Sửu 2021, Kể chuyện Tết Nguyên đán, Tết xưa thơ bé, Nhớ ơi là Tết, Giao thừa không đến muộn... Các cuốn sách được trình bày đẹp, nội dung hấp dẫn. Nhà xuất bản Phụ nữ thực hiện chương trình Lì xì sách, tất cả các khách tham quan đều được lì xì một cuốn sách thông qua bóc bao lì xì trên cành đào. Ngoài ra, Phố Sách xuân Tân Sửu còn có rất nhiều hoạt động văn hoá hấp dẫn như: Viết chữ thư pháp, nặn tò he, trò chơi dân gian cho thiếu nhi… Phố Sách xuân Tân Sửu mở cửa từ nay đến mùng 10 Tết Tân Sửu.

Đàn trâu sơn mài độc đáo ở làng cổ Đường Lâm

Đến làng cổ Đường Lâm (Hà Nội) trong những ngày đầu Xuân Tân Sửu, khách du lịch sẽ ngạc nhiên thích thú khi được ngắm nhìn đàn trâu ngộ nghĩnh, xinh xắn trưng bày tại không gian những ngôi nhà cổ. Đây là những chú trâu nằm trong bộ 1.010 tượng trâu sơn mài được họa sĩ, nghệ nhân trẻ Nguyễn Tấn Phát thực hiện để bày tỏ tình yêu với quê hương và cũng là để tạo điểm nhấn du lịch mới cho ngôi làng cổ ở “đất hai vua”.

Năm 2020, anh giành giải cao nhất cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam với tác phẩm “Trâu hoa Lạc Việt”. Đây cũng là tác phẩm đã gợi cảm hứng để Nguyễn Tấn Phát quyết định thực hiện bộ tượng trâu sơn mài gồm 1.010 chú trâu nhân Kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội và mừng năm mới Tân Sửu 2021. Tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã liên tiếp giành được nhiều giải thưởng cao ở những cuộc thi quy mô lớn như: Giải nhất cuộc thi thiết kế thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014, 2019; quán quân cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam năm 2020… Khởi nghiệp bằng nghệ thuật truyền thống trên mảnh đất quê hương, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã bước đầu tạo được những dấu ấn riêng trên con đường mình chọn. Đó cũng là cách anh thể hiện tình yêu với quê hương và những giá trị văn hóa Việt Nam./.

PV (tổng hợp)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com