Động Thiên đường là hang động tráng lệ nhất châu Á

06:08, 02/08/2019

Động Thiên Đường thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa được Hội đồng Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á”.

Hệ thống thạch nhũ trong Động Thiên Đường.
Hệ thống thạch nhũ trong Động Thiên Đường.

Trước đó, động Thiên Đường cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập 2 kỷ lục: “Động khô dài có hệ thống thách nhũ độc đáo nhất Việt Nam” và “Động có cầu gỗ dài nhất Việt Nam”. Sự kiện Hội đồng Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục mới một lần nữa khẳng định động Thiên Đường thực sự là một điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ đối với trong nước mà còn cả khu vực và thế giới. Động Thiên Đường được chia làm nhiều khoang, khoang rộng nhất có chiều rộng lên đến 150m, chiều cao 100m. Hệ thống thạch nhũ trong động vô cùng phong phú về giá trị địa chất cũng như hình hài, được gọi với những cái tên mỹ miều như: Thạch Hoa Viên, Tháp Liên Hoa, Thỏ Ngọc, Cung Giao Trì, Cung Quảng Hàn, Quần Tiên hội tụ,…

Những trang viết ám ảnh từ chiến trường

Nhà xuất bản Trẻ vừa tổ chức buổi ra mắt giới thiệu bộ sách Bốn mùa của 3 tác giả, cũng là 3 cựu chiến binh gồm các tác phẩm: Mùa linh cảm, Mùa chinh chiến ấy của nhà văn Đoàn Tuấn; Mùa xa nhà của nhà văn Nguyễn Thành Nhân và Rừng khộp mùa thay lá của tác giả Nguyễn Vũ Điền. Bộ sách được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, bảo vệ biên giới phía Bắc và hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Trong số 4 tác phẩm của bộ sách, có 2 tác phẩm vừa được ra mắt là Rừng khộp mùa thay lá và Mùa linh cảm. Hai tác phẩm còn lại đều đã được in trước đó, nay đã là lần in thứ 3. Riêng Mùa xa nhà sau lần in ở Nhà xuất bản Trẻ vào năm 2004 thì 10 năm sau được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tái bản trong dịp hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Ngoài bộ sách Bốn mùa, dịp này, Nhà xuất bản Trẻ còn ấn hành và tái bản các tựa sách có cùng chung chủ đề như: Những mùa xuân con không về (nhiều tác giả); Lính Hà (Nguyễn Ngọc Tiến); Mình và Họ (Nguyễn Bình Phương)…

Sách tranh về những tấm gương anh hùng

Nhiều thế hệ học sinh Việt Nam bấy lâu vẫn được đọc, được nghe câu chuyện về cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng của các liệt sĩ như Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng qua văn học, điện ảnh, âm nhạc... Với mong muốn mang đến cho độc giả nhỏ tuổi một hình thức tiếp cận mới nhằm tạo hứng thú với sách giáo dục truyền thống, mới đây Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho ra mắt hai cuốn sách tranh Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng trong một diện mạo mới mẻ, cuốn hút. Đây là lần đầu tiên hình tượng những người anh hùng trẻ tuổi được tái hiện trong tác phẩm sách tranh minh họa màu khổ lớn lồng ghép với phần lời kể. Làm mới các hình thức sách giáo dục truyền thống, những cuốn sách tranh màu Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng được kỳ vọng sẽ khơi gợi sự quan tâm và niềm thích thú của độc giả nhỏ tuổi với lịch sử dân tộc.

Hơn 80 nghệ nhân sẽ trình diễn ươm tơ, dệt lụa tại Hội An

Từ ngày 7 đến ngày 9-8, tại Làng lụa Hội An, UBND Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tơ lụa Quảng Nam tổ chức Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần thứ 5. 80 nghệ nhân nhiều kinh nghiệm trong nghề ươm tơ, dệt lụa cùng với những máy móc và sản phẩm về làng lụa Hội An sẽ trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh văn hóa nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để tìm đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với thị trường quốc tế.

Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần này thu hút sự tham dự của 8 quốc gia và hàng chục làng nghề tơ lụa, thổ cẩm trong nước với mục đích tìm con đường phát triển chung giữa các thành phố sản xuất tơ lụa trên thế giới... Ngoài ra, với sự có mặt của 80 nghệ nhân nhiều kinh nghiệm trong nghề ươm tơ, dệt lụa cùng với những máy móc và sản phẩm về làng lụa Hội An sẽ trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com