Lạc vào thế giới tuổi thơ với "Dế Mèn phiêu lưu ký"

06:01, 26/01/2018

Lấy ý tưởng từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới” do Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng NXB Kim Đồng tổ chức đã đưa người xem lạc vào thế giới đầy kỳ ảo của tuổi thơ. Điểm nhấn của triển lãm là mô hình dế mèn khổng lồ bằng mây, tre. Triển lãm xây dựng câu chuyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” với nhiều chất liệu như mô hình thế giới diệu kỳ bằng pop up 3D, các biểu tượng (kích thước khổng lồ) nhân vật dế mèn, châu chấu, chuồn chuồn… được thực hiện tinh xảo và độc đáo. Các hoạt cảnh sống động của câu chuyện được dàn dựng công phu… một lần nữa đem lại cho người xem những trải nghiệm về câu chuyện một cách sống động, phiêu lưu và nhiều hoài niệm.

Từ câu chuyện đã rất thân thuộc và gần gũi với mọi người dân Việt Nam, triển lãm đưa chúng ta về lại ký ức của mình, đồng thời mở ra một cánh cửa mới hơn về trải nghiệm thị giác cho tất cả người xem, đặc biệt là thanh thiếu niên. Triển lãm mở cửa đến hết 25-3-2018.

Đoàn múa dân gian Nga biểu diễn tại Festival Huế 2018

Trung tâm Festival Huế cho biết, đoàn múa dân gian Họa thiết Xi-bê-ri (Nga) đã chính thức đăng ký tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2018 diễn ra từ ngày 27-4 đến 2-5 tại Thừa Thiên - Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản”. 

Đây là đoàn múa thành lập từ năm 1995 bởi nghệ sĩ I-ri-na Ô-vếch-ki-na - người vinh dự nhận giải thưởng “Tâm hồn Nga”, do có những cống hiến nổi bật cho sự phát triển nền nghệ thuật dân gian Nga. Đặc biệt, với việc sở hữu những tiết mục múa dân gian phong phú sưu tầm từ nhiều vùng miền nước Nga nên mỗi điệu múa của Siberia được coi là thương hiệu của nền nghệ thuật múa Nga. 

Ẩm thực Việt mê hoặc thực khách xứ Ki-uy

Chỉ mới khai trương vào cuối năm ngoái nhưng nhà hàng Việt Nam Asian Ruby đã trở thành điểm đến ưa thích của người dân Niu Di-lân và du khách quốc tế đến nơi này. Nằm trên con phố cổ Pác-nen ở Thành phố Ốc-cơ-len, Asian Ruby thu hút thực khách từ thiết kế nội thất mang nhiều nét thuần Việt đến các món ăn truyền thống đậm hơi thở cuộc sống của 3 miền Bắc - Trung - Nam. Riêng đối với những con người xa xứ khi đến Asian Ruby, bước vào không gian văn hóa Việt, họ thấy không gian bình dị, thân thuộc mà rất đặc trưng của Việt Nam thể hiện qua mỗi góc nhỏ của nhà hàng. Nhắc đến món ăn của nhà hàng, thật khó lựa chọn ra một số món ăn đặc trưng để giới thiệu vì toàn bộ thực đơn của nhà hàng dường như đều được khách hàng yêu thích.

Đón Tết tại Hoàng thành Thăng Long

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng, từ ngày 22-1, tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội phối hợp các cơ quan, đơn vị, làng nghề đã tổ chức chương trình “Tết Việt 2018”. 

Chương trình diễn ra từ ngày 22-1 đến ngày 24-2 với nhiều hoạt động phong phú. Cụ thể, trưng bày và giới thiệu những tư liệu về Tết Nguyên đán cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thông qua tư liệu tranh khắc gỗ của Hen-ri Ơ-giơ và tư liệu hình ảnh của Bảo tàng An-béc Kan (Cộng hòa Pháp); trưng bày tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng. Chương trình sẽ giúp các em tìm hiểu nhiều phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của dân tộc như gói bánh chưng, làm hoa trang trí ngày Tết; các trò chơi dân gian như đi cầu tre, kéo co, bập bênh, đánh đu, ném vòng, biểu diễn múa tứ linh… Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra chương trình “Tết Việt 2018”, Trung tâm cũng sẽ tiến hành thể nghiệm các hoạt động văn hóa phi vật thể phục vụ khách tham quan với nhiều nghi lễ truyền thống trong dịp xuân như Lễ ông Công ông Táo, dựng cây nêu ngày Tết (ngày 7-2) và Lễ dâng hương khai Xuân (ngày 24-2, tức mùng 9 Tết)...   

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com