Ký họa đô thị Hà Nội

06:01, 05/01/2018

 

Từ ngày 29-12-2017 đến 5-1-2018, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội tổ chức Triển lãm “Ký họa Hà Nội 2017” tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, Hà Nội. Triển lãm trưng bày 160 tác phẩm ký họa của 73 tác giả, thể hiện góc nhìn về phong cảnh thiên nhiên, đời sống của người dân Thủ đô.

 

Đây đều là những tác phẩm được chọn lọc và thẩm định bởi các chuyên gia mỹ thuật, hội họa, kiến trúc. Trong thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức ra mắt một số sản phẩm góp phần quảng bá văn hóa đô thị Hà Nội như: Sách ảnh nghệ thuật, phong bao mừng tuổi, khăn lụa, áo phông... in hình tác phẩm.

Hà Nội lại có “Tết Mông xuống phố”

Lễ hội đặc sắc của người Mông sẽ một lần nữa hiện diện giữa lòng Thủ đô vào ngày 7-1-2018 tại Đại học Văn hóa Hà Nội với chủ đề khá đặc biệt: “Kéo không méo”. Sự kiện Tết Mông xuống phố nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu thông qua các trò chơi truyền thống của người Mông như ném pao, đánh yến, đánh cù… cùng các bài hát dân gian, các phong tục tập quán truyền thống của đồng bào Mông. Điển hình như tập quán tổ chức đám cưới, đám hỏi cho những đôi trai gái đến tuổi cập kê vào dịp Tết của người Mông, với một trong những thực hành hôn nhân đặc biệt nhất là “kéo/cướp vợ”.

Chiếu phim kêu gọi bảo vệ tê giác và voi

Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp cùng Tổ chức WildAid (Hoa Kỳ) sẽ công chiếu 2 bộ phim ngắn kêu gọi bảo vệ tê giác và voi vào ngày 9-1-2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo CHANGE, hiện nay, nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài động thực vật hoang dã là do tình trạng buôn bán, tiêu thụ trái phép. Tình trạng này diễn ra ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” (tên tiếng Anh “When the buying stops, the killing can too”) là chương trình bảo tồn toàn cầu các loài động vật hoang dã nguy cấp thông qua truyền thông nhằm thay đổi nhận thức sai lầm của công chúng về công dụng của các sản phẩm từ động vật hoang dã, từ đó dừng việc tìm mua các sản phẩm này và qua đó loại trừ dần tình trạng săn bắn và tiêu thụ trái phép trên toàn thế giới. Các buổi chiếu phim diễn ra tại Lotte Cinema Cantavil, tầng 7, tòa nhà Cantavil Premier, Xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 15 giờ đến 18 giờ.

Bức tranh gốm độc đáo về Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng

Công trình tranh nghệ thuật ghép gốm hoành tráng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tỉnh Đoàn Cao Bằng đầu tư xây dựng; Bộ VH, TT và DL chỉ đạo nghệ thuật; tác giả là họa sĩ Lưu Trí Hiếu, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; đơn vị thi công là Cty cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam. Tranh gốm có độ dài 60m, cao 6m mô tả toàn bộ cuộc đời Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng. Với thủ pháp tạo hình hiện thực và đồng hiện, bức tranh đã dẫn dắt người xem qua nhiều không gian, thời gian một cách liền mạch, lô-gích, tái hiện chân thực, sinh động những sự kiện lớn trong cuộc đời Kim Đồng. Tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên, non nước Cao Bằng; cảnh sinh hoạt bình dị, ấm áp của gia đình Kim Đồng thuở nhỏ; hình ảnh chú bé liên lạc “như con chim chích” trên mọi nẻo đường, say sưa học chữ lúc canh gác cho cán bộ họp hay bé nhỏ hồn nhiên bên “ông Ké”... đều được khắc họa đậm chất nghệ thuật, lay động lòng người. Cùng với bố cục, thủ pháp đồng hiện là sắc xanh chủ đạo, giúp bức tranh gốm lớn trải dài phù hợp với không gian phía sau tượng đài Kim Đồng tạo thành một tổng thể không gian tranh - tượng hài hòa giữa thiên nhiên núi rừng./.

PV (tổng hợp)

 




BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com