Thành lập Bảo tàng Ký ức chiến tranh Hà Nội

09:12, 26/12/2014

UBND Thành phố Hà Nội vừa có quyết định thành lập Bảo tàng Ký ức chiến tranh Hà Nội. Đây là bảo tàng ngoài công lập do ông Nguyễn Mạnh Hiệp làm chủ sở hữu với nhiều bộ sưu tập có giá trị về những năm tháng bom rơi đạn lửa của người Tràng An cũng như các sự kiện diễn ra trên địa bàn Hà Nội. Trụ sở của Bảo tàng Ký ức chiến tranh đặt tại số nhà 9, ngõ 144/2 đường An Dương Vương, Hà Nội, chịu sự quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ của Sở VH, TT và DL Hà Nội. Bảo tàng mở cửa tháng 12-2014.

Liên hoan phim tài năng mới 2014

Liên hoan phim tài năng mới sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 25-1-2015 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức dành cho các tài năng trẻ trên lĩnh vực điện ảnh, truyền hình hay website. Liên hoan phim sẽ cung cấp tới người tham dự các xu hướng mới trong lĩnh vực nghe nhìn. Bằng việc giới thiệu 7 thể loại phim được lựa chọn theo tiêu chí chất lượng nghệ thuật và cách thức sản xuất như: phim ngắn truyền hình nhiều tập, nội dung trang web, phim điện ảnh ngắn… Đồng thời thông qua tọa đàm, các nhà làm phim Việt Nam và Pháp sẽ chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm về sự phát triển trong lĩnh vực nghe nhìn hiện nay.

Tuyên Quang phát hiện dấu tích làng cổ 3.500 năm tuổi bên bờ sông Phó Đáy

Theo Viện Khảo cổ học, tại khu đất cao Bãi Soi, bên bờ sông Phó Đáy, tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện một khu di chỉ khảo cổ rộng hơn 10 nghìn m2. Bãi Soi là một khu cư trú, một làng cổ của cư dân thuộc giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên, có niên đại khoảng 3.500 năm cách ngày nay. Đây là một di tích quan trọng để tìm hiểu văn hóa Phùng Nguyên ở vùng núi phía Bắc, một hợp nguồn hình thành non nước Văn Lang - Âu Lạc thời các Vua Hùng.

Kết quả đào hố thám sát phát hiện hơn 400 di vật trong các lớp văn hóa, chủ yếu là đồ gốm đã bị vỡ, đồ đá và một ít xương. Có 3 di tích bếp lửa và 2 hố đất đen tìm thấy trong hố khai quật. Các nhà khoa học còn tìm thấy dọi xe chỉ, chân chạc gốm và chì lưới gốm. Công cụ đá ở đây là những chiếc rìu tứ giác mài nhẵn toàn thân. Đặc biệt đã tìm thấy viên đá cuội có mang dấu “Bắc Sơn” trong tầng văn hóa. Điều này rất quan trọng bởi hiện tượng này còn rất ít gặp trong văn hóa Phùng Nguyên.

“Xuân yêu thương” Ngày hội dành cho trẻ em

Nhân dịp chuẩn bị đón năm mới, Báo Pháp luật & Xã hội phối hợp cùng Đông Đô Show tổ chức đêm hội dành cho trẻ em có tên "Xuân yêu thương" tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội ngày 1-1-2015. Đây là chương trình ca nhạc tạp kỹ có sự tham gia của nghệ sĩ thuộc 4 đơn vị nghệ thuật: Nhà hát Tuổi trẻ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Hội Võ thuật Hà Nội, CLB Nghệ thuật Ngọc Trai Việt. "Xuân yêu thương" được xây dựng với các tiết mục giàu màu sắc, trong đó có các tiết mục hài kịch cổ tích thú vị, những chú hề vui nhộn, những tiết mục xiếc thú, nhiều màn võ thuật khỏe mạnh mang lại niềm vui và hào khí đầu năm cho các em nhỏ. Trong chương trình, Ban tổ chức sẽ dành tặng 500 vé và 500 suất quà cho trẻ em nghèo.

Nghệ thuật gốm và ký họa Hàn Quốc “gõ cửa” mỹ thuật Hà Nội

Từ ngày 24-12-2014 đến 14-1-2015, tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam diễn ra cuộc triển lãm “Riêng mà chung” của Baek Jin và Pae Sung Hee - hai tác giả trẻ tiêu biểu của nghệ thuật gốm và ký họa của Hàn Quốc gõ cửa giới mỹ thuật Hà Nội.

Triển lãm lần này không chỉ dừng lại ở mức triển lãm giới thiệu về mỹ thuật đương đại Hàn Quốc một cách đơn thuần, song song với triển lãm còn có các hoạt động bên lề khác như: Buổi trò chuyện với nghệ sĩ dành cho sinh viên chuyên ngành mỹ thuật ở Việt Nam, dạo quanh triển lãm cùng với người lên kế hoạch triển lãm... Triển lãm là món quà mang tới niềm vui thưởng thức văn hóa cho khán giả hai nước Hàn - Việt, những người quan tâm tới nghệ thuật thị giác Hàn Quốc. Triển lãm kéo dài đến ngày 14-1-2015./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com