Chuyển biến tích cực trong hoạt động tín dụng

07:05, 11/05/2013

Được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng trong quý I năm 2013, hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh vẫn chuyển biến tích cực. Đây là cơ sở để ngành ngân hàng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, nhất là ưu tiên vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013, ngay từ đầu năm, Chi nhánh NHNN tỉnh và các TCTD trên địa bàn đã tích cực triển khai thực hiện chính sách tiền tệ đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn. Các TCTD đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp thị, đưa ra nhiều chính sách khuyến mại để huy động vốn, mở rộng mạng lưới, chấp hành nghiêm chỉnh quy định trần lãi suất huy động nên hạn chế tình trạng chuyển dịch tiền gửi giữa các ngân hàng. Quý I năm 2013, tổng nguồn vốn huy động từ các tổ chức và dân cư (trừ tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, tiền ký quỹ) của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt 18.017 tỷ đồng, tăng 6% (1.027 tỷ đồng) so với đầu năm và tăng 30,2% (4.077 tỷ đồng) so với cùng kỳ. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm của dân cư chiếm tỷ trọng 80%. Ngân hàng NN và PTNT (Agribank) Chi nhánh Nam Định tiếp tục dẫn đầu với 4.913 tỷ đồng; tiếp theo là Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định 2.431 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam Chi nhánh Nam Định (VietinBank Nam Định) 2.350 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Định (BIDV Nam Định) 2.326 tỷ đồng; VietinBank Thành phố Nam Định 1.248 tỷ đồng. Nhờ vốn huy động tiếp tục tăng trưởng khá, các TCTD đã chủ động được nguồn vốn để mở rộng hoạt động tín dụng. Cuối tháng 3, tổng dư nợ cho vay của các TCTD đạt 19.196 tỷ đồng, tăng 1,83% so với tháng 2, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Trong thị phần dư nợ, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Định chiếm 5.629 tỷ đồng; VietinBank Chi nhánh Nam Định 2.461 tỷ đồng; BIDV Chi nhánh Nam Định 2.124 tỷ đồng; Chi nhánh Agribank Bắc Nam Định 1.908 tỷ đồng; VietinBank Chi nhánh Thành phố Nam Định 1.311 tỷ đồng. Vốn tín dụng tiếp tục đầu tư vào các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, nhất là sản xuất vụ xuân, kinh doanh, dịch vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chương trình xây dựng NTM. Dư nợ cho vay ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản 6.085 tỷ đồng, chiếm 31,7% dư nợ cho vay phân theo ngành kinh tế. Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn 9.195 tỷ đồng, chiếm 47,9% tổng dư nợ cho vay; trong đó tại 96 xã thí điểm xây dựng NTM có dư nợ 4.530 tỷ đồng, bình quân 47,18 tỷ đồng/xã.

Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT Chi nhánh Nam Định.
Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT Chi nhánh Nam Định.

Tại các xã có dư nợ tín dụng lớn, sản xuất phát triển khá, cơ cấu lao động được chuyển dịch, phong trào xây dựng NTM sôi động. Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, trong những tháng đầu năm lãi suất cho vay của các ngân hàng và TCTD trên địa bàn so với quý IV năm 2012 tiếp tục giảm, kể cả lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ. Cụ thể đến nay, cơ cấu dư nợ cho vay nội tệ theo mức lãi suất 11-15%/năm đạt 13.636 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93%, tăng 2,7% so với cuối năm 2012. Dư nợ cho vay với mức lãi suất trên 15%/năm chỉ có 1.033 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7%, chủ yếu gồm các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay để thấu chi tài khoản, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng chủ yếu tại các Ngân hàng TMCP; riêng các Chi nhánh VietinBank, BIDV, Vietcombank tỉnh không còn dư nợ với mức lãi suất trên 15%/năm. Theo báo cáo của các TCTD, nợ xấu hạch toán trên các tài khoản nội bảng đã có chiều hướng giảm hoặc tăng chậm lại so với năm 2012, số dư đến cuối quý I là 192 tỷ đồng, tỷ lệ 1%, tăng 17 tỷ đồng so với đầu năm. Các TCTD vẫn tiếp tục thực hiện rà soát, phân loại các khoản nợ xấu theo khả năng thu hồi và xây dựng phương án cụ thể để chủ động xử lý nợ xấu thông qua dự phòng rủi ro, bán nợ, xử lý tài sản đảm bảo và các hình thức xử lý nợ xấu khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán qua ngân hàng đảm bảo thông suốt, chính xác, an toàn. Doanh số thu, chi tiền mặt qua quỹ ngân hàng tăng 28% so với cùng kỳ. Chi nhánh NHNN tỉnh và các TCTD trên địa bàn đã đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng về cả số lượng và cơ cấu các loại tiền, đảm bảo an toàn trong thu, chi, vận chuyển và trong kho quỹ. Công tác thông tin, tuyên truyền được Chi nhánh NHNN tỉnh và các TCTD trên địa bàn tiếp tục chú trọng, hỗ trợ chuyển tải đưa các giải pháp của chính sách tiền tệ và cơ chế chính sách vào cuộc sống.

Trong thời gian tới, các TCTD tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động vốn, chủ động và đề xuất kịp thời với cấp trên để cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, đảm bảo khả năng thanh toán, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng hợp lý của các đối tượng khách hàng. Chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên cho vay các dự án sử dụng nhiều lao động, dự án, phương án đầu tư có hiệu quả./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com