Hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH Nghĩa Hưng

05:04, 19/04/2013

Huyện Nghĩa Hưng có 25 xã, thị trấn với trên 20,7 vạn dân. Là vùng quê biển, cuộc sống của người dân ở nhiều địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Cùng với các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Nghĩa Hưng đã tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả nguồn vốn vay, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Đồng chí Đào Đức Cương, Giám đốc NHCSXH Nghĩa Hưng cho biết: “Với mục tiêu tạo cơ hội thoát nghèo cho người nghèo, thời gian qua, NHCSXH huyện đã nâng dư nợ bình quân cho vay hộ nghèo từ 8 triệu đồng lên 15 triệu đồng/hộ. Tại các điểm giao dịch của ngân hàng, các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và các quy trình, thủ tục đều được niêm yết công khai để người vay biết để tiện liên hệ, giao dịch trực tiếp. Ngân hàng còn bố trí hòm thư góp ý để người dân phản ánh kịp thời những vướng mắc về thủ tục và tác phong làm việc, thái độ của giao dịch viên. Vì vậy, đã ngăn chặn được tệ xâm tiêu, tham ô, lợi dụng tiền vốn, tạo được lòng tin của nhân dân đối với các hoạt động của NHCSXH. Cán bộ, nhân viên của ngân hàng đều được giao chỉ tiêu về doanh số cho vay, doanh số huy động vốn, chất lượng tín dụng và hiệu quả sử dụng vốn. Năm 2012, tổng doanh số cho vay của NHCSXH huyện Nghĩa Hưng đạt 83,62 tỷ đồng, tăng 2,2 tỷ đồng so với năm 2011, với 4.025 khách hàng mới được vay vốn theo 6 chương trình cho vay ưu đãi, gồm: Cho vay hộ nghèo 2.000 lượt hộ; cho vay hộ nghèo về nhà ở 90 hộ; cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) gần 400 gia đình; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường 1.300 hộ; cho vay giải quyết việc làm 105 hộ… Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo đã hỗ trợ gần 25 nghìn lượt khách hàng vay vốn.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và Chi nhánh huyện Nghĩa Hưng kiểm tra thủ tục vay vốn tại xã Nghĩa Sơn.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và Chi nhánh huyện Nghĩa Hưng kiểm tra thủ tục vay vốn tại xã Nghĩa Sơn.

Đến hết năm 2012, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt 60,9 tỷ đồng, chiếm 24,6% tổng dư nợ. Xã Nghĩa Hải có dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo cao nhất với 205 hộ đang có dư nợ, với tổng số tiền dư nợ là 3 tỷ 450 triệu đồng. Nhiều hộ dân trong xã vay vốn làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo như hộ các ông Cao Văn Quang, Nguyễn Văn Nam, Hoàng Văn Lý cùng ở đội 3, thôn Phú Thọ; sử dụng nguồn vốn vay cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế VAC thành công nên đã thoát nghèo. Cùng với nguồn vốn vay hộ nghèo, chương trình cho vay HSSV đã giúp nhiều gia đình nghèo tiếp tục cho con đi học. Đến nay, tổng nguồn vốn vay HSSV là 152,8 tỷ đồng, chiếm 61,7% tổng dư nợ với trên 9.000 HSSV đang được vay vốn. Từ nguồn vốn vay nước sạch và VSMT 57,3 tỷ đồng với trên 8.500 hộ được vay vốn đã xây dựng trên 17 nghìn công trình nước sạch và công trình vệ sinh góp phần cải thiện cơ bản điều kiện sinh hoạt của người dân, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn... Trên 1.000 hộ được vay vốn giải quyết việc làm với số vốn 28,7 tỷ đồng để đầu tư phát triển nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản, làm mộc, cơ khí, cắt may công nghiệp, làm dịch vụ và chăn nuôi, tạo thêm việc làm mới cho 2.200 lao động có thu nhập ổn định… Nhiều gia đình đã được tham gia hai, ba chương trình vay vốn để phát triển kinh tế gia đình và chăm lo việc học tập của con cái. Chị Khương Thị Chiêu ở xã Nghĩa Châu cho biết: “Gia đình tôi được vay cùng lúc 3 nguồn vốn từ NHCSXH gồm 15 triệu đồng vốn vay hộ nghèo, 8 triệu đồng vốn vay nhà ở hộ nghèo và vốn vay HSSV, nhờ đó gia đình tôi vừa có điều kiện cho 2 con học đại học vừa phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”. Hay như gia đình bà Phạm Thị Đượm, xóm 3, xã Nghĩa Hồng, cả 4 con đều lần lượt đỗ đại học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà đã được tạo điều kiện vay vốn hộ nghèo và vay chương trình HSSV tại NHCSXH huyện với số tiền gần 100 triệu đồng để cho các con ăn học. Đến nay, 2 cháu lớn đã ra trường, có việc làm và thu nhập ổn định; hằng tháng đã gửi tiền cho bố mẹ trả nợ ngân hàng.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Nghĩa Hưng đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo khắc phục khó khăn, thoát nghèo, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com