Để hình thành những thói quen tốt

08:01, 17/01/2020

Theo công bố của các cơ quan chức năng, kể từ khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành và lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân xử lý hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có cồn, số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông giảm 5 người mỗi ngày.

Những ngày qua, hình ảnh phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, các quán nhậu thưa vắng khách hơn trước đây rất nhiều. Điều đó cho thấy, khi quy định xử phạt thật nặng và lực lượng chức năng chấp pháp nghiêm minh, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được cải thiện rất rõ rệt.

Tuy kết quả đạt được bước đầu là rất đáng mừng, song cũng phải nói rằng, nếu lực lượng chức năng buông lỏng quản lý trong một khoảng thời gian nhất định, mọi việc đâu sẽ lại vào đó. Sở dĩ phải nói như vậy, vì thực tế đã có những lĩnh vực “ra quân” xử lý vi phạm rất rầm rộ lúc đầu, nhưng sau đó lại buông lỏng và mọi việc trở về như cũ. Đó là việc xử lý hành vi để rác không đúng nơi quy định, hay lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hoặc chuyện hút thuốc lá nơi công cộng…

Thực tiễn cho thấy: Khi lực lượng chức năng kiên trì chấp pháp, thường xuyên tuần tra và xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm thì người dân tuân thủ nghiêm quy định và việc thực hiện các quy định ấy trở thành thói quen, văn hóa cộng đồng, như: Chuyện không đốt pháo nổ dịp Tết Nguyên đán, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy tham gia giao thông...

Tết Nguyên đán đang đến gần. Năm nào cũng thế, đây là thời điểm tai nạn giao thông, các vụ đánh nhau tăng đột biến, khiến số người chết, bị thương cũng theo đó tăng lên. Nguyên nhân ai cũng đã rõ: Rượu vào, người ta không còn làm chủ được hành vi, không còn làm chủ được chính mình, thần kinh dễ bị kích động. Vì thế, đông đảo nhân dân rất mong muốn lực lượng chức năng duy trì thường xuyên mật độ tuần tra, phát hiện và xử lý tình trạng lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có cồn, không chỉ vì một kỳ nghỉ Tết bình yên, mà còn vì sự an toàn dài lâu của xã hội, giống như kết quả đạt được trong quy định người ngồi trên mô tô, xe máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, hoặc nói không với pháo nổ./.

Theo qdnd.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com