Cộng đồng trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19

04:03, 27/03/2020

Những ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đã lan nhanh trên phạm vi toàn thế giới với số người nhiễm và tử vong tăng kỷ lục tại nhiều quốc gia. Ở nước ta trong 2 tuần trở lại đây liên tục phát hiện các ca nhiễm mới. Tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành cùng sự chung tay của cộng đồng, tình hình dịch bệnh ở nước ta vẫn nằm trong tầm kiểm soát dù hàng ngày, chúng ta đón hàng nghìn công dân từ những vùng có dịch trở về.

Tràn ngập trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông là những hình ảnh xúc động của hàng vạn người lính căng bạt ngủ giữa rừng, chăn gối cũng phải nhường cho người cách ly, là những bác sĩ, y tá cả tháng trời chưa được về nhà, ăn bữa cơm sum họp với gia đình, phải căng mình làm việc trong điều kiện nguy cơ lây nhiễm cao; là 100 sinh viên Trường Y tình nguyện đến sân bay làm công tác phòng dịch. Hình ảnh những lái xe đưa đón người trong diện cách ly chỉ kịp chợp mắt ngủ gục trên vô lăng khi vẫn mặc nguyên bộ đồ bảo hộ và chiếc khẩu trang hay cán bộ làm nhiệm vụ phun thuốc khử trùng bong rộp da lặng lẽ ngồi tranh thủ ăn xuất cơm trưa và bôi thuốc để chuẩn bị cho công việc buổi chiều khiến không ít người phải rơi nước mắt. Cùng với đó là sự chung tay góp sức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp khắp mọi miền Tổ quốc trong trận chiến phòng, chống dịch. Đơn cử như hành động của người dân Thành phố Hồ Chí Minh sau lời kêu gọi trên mạng đã thu gom 50 nghìn thùng cát tông đến ký túc xá Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - nơi sẽ thành khu cách ly 20 nghìn giường của thành phố để dọn dẹp đồ đạc của sinh viên, nhường chỗ cho người cách ly. Đặc biệt ngày 17-3, trong Lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi mỗi người dân đóng góp tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của cả dân tộc. Ngay trong Lễ phát động, các cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ trên 235 tỷ đồng. Ngày 19-3, lễ phát động nhắn tin “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19” do Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút được sự tham gia nhắn tin ủng hộ của hàng vạn người dân. Đến buổi tối cùng ngày, chương trình đã nhận được trên 300 tỷ đồng. Điều đó cho thấy người dân đang đồng lòng cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất và tin tưởng toàn bộ số tiền thu được sẽ dành cho công tác phòng, chống dịch bao gồm hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết để bảo vệ thầy thuốc và các chiến sĩ công an, bộ đội - những người trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh; hỗ trợ người bệnh nhiễm và nghi nhiễm bệnh phải cách ly để phòng, chống dịch bệnh.

Khi dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, điện thoại của người dân đồng loạt nhận được tin nhắn của người đứng đầu Chính phủ: “Để phòng, chống COVID-19, đề nghị người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Điều đó như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người dân và củng cố niềm tin chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch vào một ngày không xa./.

Phương Mai

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com