Lan tỏa lòng tốt

08:08, 30/08/2019

Sau giờ thăm khám buổi sáng, người bệnh ở phòng bệnh nhân, Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều phấn chấn vì biết được tình trạng tiến triển bệnh tật của mình. Trong khi mọi người đang sôi nổi trò chuyện thì cô nhân viên của phòng cho mượn đồ gõ cửa bước vào:

- Xin hỏi các bác, phòng bệnh nhân này có ai là cụ Đoạn không ạ? Nhìn vẻ mặt nghiêm nghị của cô, những người bệnh thoáng chút căng thẳng vì không hiểu có chuyện gì (?). Lặng đi một lát, một người bệnh cao tuổi nằm trên chiếc giường kê ở giữa phòng lập cập lên tiếng.

- Tôi đây ạ! Có việc gì vậy cô?

Nét mặt cô nhân viên của phòng cho mượn đồ khi ấy mới giãn ra:

- Ai là người nhà cụ Đoạn sang đây gặp tôi!

Ngay lập tức anh con trai cụ Đoạn đứng bật dậy, đi sang phòng cho mượn đồ. Chừng dăm phút sau, anh quay lại, cầm chiếc ví đưa cho bố và xúc động kể:

- Bố cháu bỏ chiếc ví này trong túi áo bệnh nhân. Chiều qua, khi đi đổi quần áo cho bố, cháu không để ý kiểm tra. Sáng nay, khi phân loại đồ đi giặt, chị ấy thấy có chiếc ví để trong túi áo, không biết là của ai. Khi giở ra xem, ngoài tiền, còn có một số giấy tờ tùy thân của bố cháu nên chị ấy mới hỏi để trả lại. Chị ấy tên là Hoa ạ!

Nghe chuyện, những người trong phòng bệnh đồng loạt ồ lên: “Cuộc sống vẫn còn nhiều người tốt” (!). Một bệnh nhân trung tuổi nằm ở giường kê sát tường cất giọng từng trải:

- Thế cậu có biết đường cảm ơn chị ấy không?

Anh con trai cụ Đoạn cũng tỏ ra hiểu đời:

- Dạ! Cháu cũng đã cảm ơn nhưng chị ấy không nhận. Chị bảo, việc bệnh nhân bỏ quên đồ trong túi áo thi thoảng vẫn diễn ra, chị đều tìm cách hỏi đúng người để trả lại. Chị còn kể, có trường hợp chị linh động cho người bệnh mượn đồ khi chưa kịp làm thủ tục; khi người bệnh chuyển lên tuyến trên, không kịp trả, chị còn phải bỏ tiền ra đền…

Trong số những bệnh nhân cùng phòng, có cụ bà gần 80 tuổi phải thay khớp gối nên khó tính như “bà chằng” chỉ im lặng nghe chuyện, giờ mới lên tiếng:

- Người tốt như thế giờ cũng hiếm. Tôi sẽ có cách cảm ơn cô ấy (!).

Nói rồi bà cụ lật ga giường, lôi ra mấy bộ quần áo bệnh nhân. Chẳng là hôm trước, có mấy người xuất viện, vội ra về mà không trả quần áo để nhận lại tiền đặt cọc nên bà thu lại để mặc khi chưa đến ngày đổi trả. Giờ bà sẽ đem cho cô Hoa để nhỡ khi có người bệnh nào mượn mặc trước khi làm thủ tục thuê đồ, sau đó “bùng” không trả, cô còn có cái mà đền…

Chứng kiến toàn bộ câu chuyện, tôi cảm thấy ấm lòng vì lòng tốt của cô Hoa đã được lan tỏa. Sau chuyện cô Hoa trả lại ví tiền cho cụ Đoạn, những người bệnh trong phòng trở nên gần gũi, yêu thương, giúp đỡ nhau nhiều hơn. Thực tế lòng tốt luôn tiềm ẩn trong mỗi con người. Trong cuộc sống muôn màu, nếu mọi người đều có ý thức thể hiện lòng tốt qua những việc làm, dù là nhỏ nhặt để giúp đỡ người khác hoặc có những cử chỉ, cách hành xử thân thiện với mọi người thì cái xấu, cái vô cảm sẽ bị đẩy lùi, cái tốt sẽ được nhân rộng, lan tỏa; cuộc sống sẽ đẹp biết bao (!)./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com