Cũng là "Phú quý sinh lễ nghĩa" (!)

08:08, 09/08/2019

Trước rằm tháng bảy, cô Toan đã mấy lần điện về nhắc vợ chồng anh trai ở quê tổ chức chu đáo việc đốt mã cho mẹ vào dịp lễ Vu Lan. Thấy cô em gái cứ liên tục giục giã, anh Tâm tỏ ra khó chịu: “Làng mình xưa nay tháng “cô hồn” chỉ có lễ “xá tội vong nhân” chứ làm gì có lễ Vu Lan mà cô bày vẽ. Tôi chỉ làm mâm cơm cúng rằm, mua ít tờ tiền đốt cho mẹ là xong!”. Cô Toan cự lại: “Anh đúng là bảo thủ. Mẹ mới mất, ở dưới đó chưa có nhiều mối quan hệ, ít bạn bè, người thân nên cái gì cũng thiếu. Nhà mình anh em đông, nhiều người thoát ly, thành đạt, đốt mã mà úi xùi, hàng xóm nhìn vào cho là bất hiếu. Thôi anh cứ bảo chị chuẩn bị mấy mâm cơm và mời nhà sư ở chùa làng về cúng; còn đồ lễ và vàng mã để em lo” (!).

Nói là làm, hôm sau cô Toan thuê hẳn một chiếc xe bán tải nhỏ chở đồ hàng mã đủ các loại; từ biệt thự, ô tô, xe máy, quần áo, gương lược, dầu gội đầu, tiền vàng… cho người âm. Nhìn bác tài xế vất vả khuân vác đồ hàng mã vào nhà, mấy bà hàng xóm xì xào: “Từ thành phố đưa về có khác, đồ hàng mã mà nhìn đẹp y như thật. Bà cụ mất rồi mà vẫn cứ sướng. Anh em nhà cô Toan thật có hiếu!”. Nghe người làng bàn luận, cô Toan nở mặt, mãn nguyện: “Mẹ cháu cả đời vất vả, giờ nằm xuống, lo cho cụ thế này, cháu mới thấy thanh thản (!)”.

Là con trưởng trong gia đình, mặc dù không tin vào việc đốt vàng mã cho người âm nhưng anh Tâm vẫn tôn trọng niềm tin tín ngưỡng có hơi thái quá của cô em gái. Cô Toan với bản tính bốc đồng, sĩ diện nên sống theo “tâm lý đám đông”, thường hay tin và làm theo cách số đông đang tin, đang làm. Hồi cưới vợ cho con trai, cô đôn đáo đi khắp các tỉnh xa tìm thầy giỏi xem tuổi hai đứa có hợp nhau hay không rồi cũng tổ chức đón dâu hai lần để hóa giải những điều xấu (!). Dẫu cẩn thận như vậy nhưng chỉ một thời gian sau hai đứa cũng ly hôn…

Lễ Vu Lan là dịp báo hiếu, hồi hướng công đức của con cháu đối với ông bà, cha mẹ đã sinh thành, mang đậm tính nhân văn. Việc cô Toan cũng như không ít người nhân dịp này chỉ lo bày đặt mâm cao cỗ đầy, đốt hàng mã trị giá hàng triệu đồng để phô trương với thiên hạ, là việc làm mê tín dị đoan, kiểu “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Thực tế hiện nay, mong muốn hướng đến một cuộc sống an lành của mỗi người là hoàn toàn chính đáng; kể cả khi điều đó được gửi vào chốn tâm linh. Tuy nhiên, sự dễ dãi trong niềm tin tín ngưỡng để rồi có những hành động, việc làm mang tính phô trương sẽ vừa gây phản cảm, vừa trở thành mê tín dị đoan, vi phạm các quy định của xã hội./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com