Đề nghị các địa phương hủy biên lai thu phí đường bộ với mô tô

08:06, 01/06/2016

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố báo cáo, hủy bỏ văn bản quy định thu phí sử dụng đường bộ với mô tô và quyết toán phí nếu có.

Theo văn bản của ngành Tài chính, Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, trong đó có quy định mức thu tối đa với xe mô tô và mức cụ thể do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Nêu lại Nghị định 28/2016/NĐ-CP, lãnh đạo ngành Tài chính cho hay, kể từ ngày 5-6, phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô sẽ được bãi bỏ. Bởi vậy, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bãi bỏ văn bản quy định thu khoản phí trên.

Các địa phương cũng được đề nghị chỉ đạo đơn vị liên quan quyết toán tiền phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô thu được (nếu có). Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu các địa phương thanh hủy biên lai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai thu phí đối với mô tô thực tế đã gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo, trong các năm 2013 và 2014, số thu phí sử dụng đường bộ với mô tô chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Điều này, theo đại diện cơ quan chức năng, xuất phát từ nguyên nhân xe mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.

Ngoài ra, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiểm soát và thu phí”.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí”./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com