Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai những tháng tiếp theo năm 2016

08:05, 13/05/2016

Ngày 12-5-2016, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) phối hợp với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác PCTT và TKCN từ năm 2015 đến nay, triển khai nhiệm vụ PCTT và TKCN những tháng tiếp theo năm 2016. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; các đồng chí trong Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà; Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, thiên tai năm 2015 trên cả nước đã làm 154 người chết; 127 người bị thương; 1.242 nhà bị đổ, sập, trôi; 35.233 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 445.110ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp; 182km bờ sông, bờ biển bị sạt lở; 36 phương tiện khai thác thủy sản bị thiệt hại… Từ đầu năm 2016 đến nay thiên tai đã làm 11 người chết; 41 người bị thương; 475.580 hộ dân bị thiếu nước; 290.368ha lúa, hoa màu và 161.365ha cây công nghiệp, cây ăn quả bị thiệt hại; 19.804 con gia súc và 44.272 con gia cầm bị chết; 7.145ha thủy sản bị thiệt hại. Tổng thiệt hại từ năm 2015 đến nay gần 18 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2015 và đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí là 2.721,4 tỷ đồng, 31.606 tấn gạo, 20 tấn giống cây trồng, 267 tấn ngô giống, 17,7 tấn hạt giống rau các loại. Công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai ở Trung ương và địa phương được phối hợp chặt chẽ, đã chủ động triển khai phòng ngừa, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Năm 2016, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình thiên tai sẽ diễn biến phức tạp và cực đoan. Để chủ động đối phó với thiên tai trong những tháng tiếp theo năm 2016, các bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung triển khai thi hành Luật PCTT và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 3-2-2016, số 04/CT-TTg ngày 4-2-2016, số 09/CT-TTg ngày 12-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCTT và TKCN giai đoạn 2016-2020. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Luật PCTT. Rà soát quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... để điều chỉnh kịp thời, ứng phó với tình hình thiên tai xảy ra khốc liệt như trong thời gian vừa qua, chủ động ứng phó và phát triển bền vững. Thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, quy hoạch phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Nâng cao năng lực; tăng cường thông tin, truyền thông PCTT.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương các bộ, ngành Trung ương, địa phương cũng như nhân dân các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản từ năm 2015 đến nay. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập, hạn chế trong công tác ứng phó, PCTT như: Công tác dự báo gặp nhiều khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng xảy ra cực đoan, bất thường và ở mức lịch sử; công tác truyền thông trong PCTT còn hạn chế; thiếu các phương án bài bản ứng phó với thiên tai; việc ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế phục vụ chỉ đạo, ứng phó thiên tai còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc quy hoạch, xây dựng đô thị, bố trí dân cư, quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình hình thiên tai và biến đổi khí hậu chưa được coi trọng; nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng ngừa và hỗ trợ khắc hậu quả thiên tai còn thiếu… Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm nghị quyết của Chính phủ; các chỉ thị, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với thiên tai. Khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người dân khi có thiên tai xảy ra. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền có hiệu quả, nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCTT. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long có phương án ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn. Các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó với lũ lụt, bão. Kiểm tra hệ thống đê điều, hồ đập, tu sửa các công trình PCTT… Vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Ủy ban quốc gia TKCN rà soát, bố trí phương tiện, lực lượng tại các vị trí trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com