Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ

08:02, 17/02/2016

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống In-đô-nê-xi-a và Thủ tướng Thái Lan

Chiều 15-2 (sáng 16-2 theo giờ Việt Nam), Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ đã chính thức khai mạc tại Săn-ni-len, bang Ca-li-phoóc-ni-a, Hoa Kỳ, với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma và lãnh đạo 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị. Chủ đề thảo luận của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần này sẽ tập trung vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Hoa Kỳ Ô-ba-ma đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tổng thống Hoa Kỳ Ô-ba-ma đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong ngày làm việc đầu tiên với chủ đề “Thúc đẩy thịnh vượng khu vực dựa trên sự đổi mới và phát triển doanh nghiệp”, hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế, thương mại với trọng tâm là triển khai TPP - hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao có sự tham gia của 4 nước thành viên ASEAN gồm Xinh-ga-po, Bru-nây, Ma-lai-xi-a và Việt Nam. 

Một số nước khác trong ASEAN đã bày tỏ ý định muốn tham gia TPP và Nhà Trắng cũng mong muốn Hiệp định này tiếp tục được các nước thành viên phê chuẩn theo đúng kế hoạch. Trong phiên họp hẹp diễn ra ngay sau phần khai mạc, Tổng thống Ô-ba-ma và Chủ tịch nước Lào Chum-ma-li Xay-nha-xơn sẽ có bài phát biểu quan trọng, tiếp đó là phần thảo luận giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ.

Sang ngày làm việc thứ hai, 16-2 (theo giờ địa phương), hội nghị sẽ thảo luận vấn đề biển, trong đó nhấn mạnh tự do và an ninh hàng hải ở Biển Đông. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rốt-đơ cho biết Tổng thống Ô-ba-ma sẽ đưa ra thông điệp rằng mọi tranh chấp cần phải được xử lý một cách hòa bình, phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chủ nghĩa khủng bố và các thách thức xuyên quốc gia.

Hoa Kỳ là đối tác chiến lược của ASEAN và đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi hình thành Cộng đồng ASEAN. Giới phân tích nhận định phía Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng hội nghị này, coi đây là một dấu ấn về đối ngoại trong cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Ô-ba-ma, đồng thời chứng tỏ cam kết triển khai chính sách xoay trục về châu Á của Oa-sinh-tơn không chỉ bằng lời nói mà còn bằng các hành động cụ thể.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Cộng hòa In-đô-nê-xi-a Giô-cô Uy-đô-đô.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng với những hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao diễn ra trong năm 2015, qua đó đã giúp tăng cường giao lưu và tình hữu nghị, đoàn kết giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. 

Để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô đã nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô thông báo kế hoạch sẽ đi thăm Việt Nam trong thời gian tới. 

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác về kinh tế đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm trong trao đổi thương mại; phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến ngư dân và tàu cá Việt Nam.

Về hợp tác an ninh - quốc phòng, hai bên cũng đã nhất trí thúc đẩy sớm ký thỏa thuận tuần tra song phương, phối hợp chống khủng bố trong khu vực, lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước và cơ chế đối thoại chính sách nhằm góp phần vào duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử (COC) cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Thái Lan Pray-út Chan-ô-cha nhằm trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị láng giềng và Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan; nhất trí phối hợp chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2014-2018 và các kết quả của kỳ họp Nội các chung lần thứ 3 (7-2015).

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Thái Lan trong việc thúc đẩy hợp tác lao động giữa hai nước cũng như việc Thái Lan đã chính thức triển khai đăng ký, cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái Lan từ ngày 1 đến 30-12-2015.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị hai bên cần phối hợp triển khai tốt Bản ghi nhớ về hợp tác lao động và Thỏa thuận tuyển dụng lao động vừa ký tháng 7-2015, có các cơ chế phụ trợ để thúc đẩy vấn đề này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Thái Lan phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong giải quyết vấn đề ngư dân, tàu thuyền theo tinh thần nhân đạo, tình cảm hữu nghị của nhân dân hai nước và quan hệ Đối tác chiến lược.

Hai Thủ tướng nhất trí giao cho Bộ trưởng Ngoại giao hai nước làm đầu mối thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác, sớm lập cơ chế đối thoại cấp thứ trưởng về an ninh - quốc phòng. 

Thủ tướng Pray-út Chan-ô-cha nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng như hợp tác lao động, nghề cá, nông nghiệp. 

Hai Thủ tướng cũng đã nhất trí về việc tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực./.

Tin, ảnh: TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com