Miền Bắc có thể chịu 4 đợt mưa to trong tháng 6

08:06, 04/06/2013

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định trong tháng 6 này, các tỉnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng khoảng 3-4 đợt mưa vừa, mưa to. Tại khu vực Trung Bộ, nắng nóng cũng có khả năng xảy ra song không kéo dài, mức độ ít gay gắt và tập trung ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Trong tháng, gió mùa Tây Nam bắt đầu ổn định và hoạt động ở mức độ trung bình đến mạnh trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do vậy lượng mưa tháng 6 có khả năng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo đây là thời kỳ chính của mùa mưa ở Bắc Bộ, do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, dông mạnh có thể kèm theo mưa đá, tố, lốc. Đặc biệt, các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn gây ra. Nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động trong khoảng từ -0,5 đến 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Tại Bắc Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, cao hơn từ 20% đến 30% so với trung bình nhiều năm. Tại các tỉnh Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, cao hơn từ 20% đến 50% so với trung bình nhiều năm. Trong tháng 6, trên các sông Bắc Bộ có khả năng xảy ra từ 3 đến 4 đợt lũ có biên độ dao động từ 150cm đến 250cm. Đỉnh lũ các sông có khả năng như sau: Sông Thao tại Yên Bái 2.850cm; sông Lô tại Tuyên Quang là 2.100cm, tại trạm Phả Lại 230cm; các trạm Đáp Cầu, Phủ Lạng Thương, Lục Nam khoảng 240cm. Lưu lượng đến hồ Sơn La 4.300 m3/s và hồ Tuyên Quang 1.100 m3/s. Các sông ở Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ vừa và nhỏ; các sông khác ở Trung Bộ có dao động. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long lên dần và đạt mức cao nhất vào nửa cuối tháng. Mực nước cao nhất tháng, trên sông Tiền tại Tân Châu là 1,50m, sông Hậu tại Châu Đốc là 1,55m, cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ khoảng 0,2-0,4m. Trong tháng, mực nước sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện 1-2 đợt dao động./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com