Đoàn công tác Ủy ban quốc gia về trẻ em về làm việc tại tỉnh ta

07:07, 02/07/2019

Chiều 2-7, Ðoàn công tác Ủy ban quốc gia về trẻ em do đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng Ðoàn về làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Ðoàn, có đồng chí Trần Lê Ðoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Toàn tỉnh có 531.759 trẻ chiếm 26,5% dân số, trong đó có 4.511 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 35.997 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có hoàn cảnh khác, trong đó có 9.606 trẻ em đang sống trong các hộ gia đình nghèo. Thực hiện Luật Trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được các cấp ủy Ðảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt, thực hiện hiệu quả. Cuộc sống vật chất và tinh thần của trẻ em được cải thiện rõ rệt, nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ em từng bước được đáp ứng, trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản. Hệ thống cơ sở vật chất cho giáo dục được quan tâm đầu tư; việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện được đẩy mạnh, tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi ngày càng tăng và được duy trì phổ cập. 100% các xã, phường, thị trấn đã bố trí điểm vui chơi giải trí cho trẻ em. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ngày càng được cải thiện, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, nâng cấp. Các chỉ số về trẻ em suy dinh dưỡng, tử vong ở trẻ em đều giảm; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập; trên 90% trẻ em khuyết tật được khám, chữa bệnh, được phẫu thuật miễn phí và phục hồi chức năng, được chăm sóc bằng nhiều hình thức khác nhau; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích đặc biệt là tử vong do đuối nước, trẻ em vi phạm pháp luật ngày càng giảm.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành nêu rõ thuận lợi, đồng thời phản ánh thực trạng, khó khăn trong việc thực hiện quyền trẻ em và công tác bảo vệ trẻ em. Trong đó, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở một số nơi chưa thường xuyên. Cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã chưa thống nhất đầu mối, 100% kiêm nhiệm nên ảnh hưởng tới việc thực hiện quản lý, nắm thông tin, tình hình của trẻ em, đặc biệt là việc thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Việc trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chủ yếu dựa vào nguồn vận động và thường tập trung vào hoạt động giúp đỡ vật chất, các dịch vụ trợ giúp trẻ em chưa đồng bộ và thiếu điều kiện ngăn chặn nguy cơ dẫn đến trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như bị xâm hại, bị lạm dụng, bị bỏ rơi. Ðặc biệt, những vụ việc trẻ em bị xâm hại, bị lạm dụng nhưng gia đình không tố giác hoặc không hợp tác cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao những kết quả của tỉnh đạt được trong việc thực hiện quyền trẻ em và công tác bảo vệ trẻ em trong thời gian qua. Thời gian tới đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp thành lập Ban điều hành, mạng lưới thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp trong xử lý các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể về phòng, chống bạo lực, tai nạn thương tích trẻ em; phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nhất là phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com