Triển khai nhiệm vụ công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015

08:12, 30/12/2014

Ngày 26-12-2014, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh (Sở Y tế) tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ tới dự.

Năm 2014, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tích cực triển khai các giải pháp thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ; tập trung cung cấp các dịch vụ KHHGĐ, chiến dịch truyền thông lồng ghép, truyền thông thay đổi hành vi và các đề án: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái; Kiểm soát dân số vùng biển đảo và ven biển… Với những nỗ lực trong công tác Dân số - KHHGĐ, năm 2014 tỷ suất sinh toàn tỉnh đã giảm 1,15%o, giảm gần 6 lần so với chỉ tiêu giao năm 2014 là 0,2%0. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 1% so với năm 2013. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác Dân số - KHHGĐ vẫn còn nhiều thách thức: Tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên vẫn cao. Đối tượng sinh con thứ 3 không chỉ tập trung ở những gia đình nông dân sinh con một bề mà còn có ở một bộ phận công chức, đảng viên, giáo viên. Toàn tỉnh có 40 đảng viên, 33 cán bộ ngành GD và ĐT và 8 cán bộ xã sinh con thứ 3. Mặc dù tỉnh ta đã đạt được mức sinh thay thế vào năm 2005 song hiện nay số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang tăng trở lại ở mức 2,25 con/người; quy mô dân số lớn, đứng thứ 8 toàn quốc; tuổi thọ trung bình của người dân tuy tăng ở mức 73,5 tuổi nhưng tuổi thọ bình quân khỏe mạnh chỉ đạt 66 tuổi. Tỷ số giới tính khi sinh đang mất cân bằng nghiêm trọng với tỷ lệ 115 bé trai/100 bé gái. Năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu giảm tỷ suất sinh 0,15%o, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 1%, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh không vượt quá 115 trai/100 gái.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở và cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu dân số. Thời gian tới, ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh cần tiếp tục đặt ra mục tiêu kiểm soát mức sinh, trong đó cần đánh giá cụ thể các yếu tố tác động đến việc sinh con thứ 3, từ đó có biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong công tác Dân số - KHHGĐ, triển khai hiệu quả các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số. Đối với chương trình công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015, trên cơ sở nguồn kinh phí được cấp, ngành cần xem xét cân đối các hoạt động để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra./.        

Lam Hồng   
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com