Kiểm tra công tác phòng chống dịch gia súc, gia cầm tại Ý Yên

09:02, 24/02/2012

Ngày 22-2-2012, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch gia súc, gia cầm tỉnh do đồng chí Lê Xuân Thủy, Giám đốc Sở NN và PTNT, Phó trưởng ban thường trực đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Ý Yên.

Huyện Ý Yên là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm trong năm 2012 ở thôn Phù Đô, xã Yên Thắng. Do phát hiện kịp thời, lực lượng thú y cùng với chính quyền địa phương đã tiêu hủy đúng kỹ thuật toàn bộ số gia cầm bị bệnh ngay trong ngày trước khi Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xác định kết quả xét nghiệm mẫu bệnh dương tính với cúm gia cầm H5N1 tuýp A. Chính quyền địa phương đã khoanh vùng, lập chốt kiểm dịch trên địa bàn thôn Phù Đô, ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm ra vào thôn; phun thuốc khử trùng tiêu độc toàn thôn mỗi ngày 1 lần và phun liên tục trong 7 ngày; phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại khu chăn nuôi, chợ xã, nơi giết mổ gia cầm, khu dân cư và những nơi công cộng. UBND huyện chỉ đạo các xã xung quanh: Yên Tiến, Yên Đồng, Yên Lương, Yên Cường thông báo tình hình dịch cho nhân dân, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tất cả các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tốt tháng khử trùng tiêu độc. Huyện cũng đã tổ chức 2 chốt kiểm dịch (ngoài chốt kiểm dịch của tỉnh tại đầu cầu Non Nước) tại các xã Yên Lợi và Yên Thọ để ngăn chặn dịch bệnh từ tỉnh ngoài vào địa bàn.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ Lâm của Thị trấn Lâm, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Yên Khang, Yên Thắng và hộ gia đình có gia cầm bị dịch phải tiêu hủy. Tại các nơi đến kiểm tra, đoàn đã yêu cầu các địa phương và nhân dân tích cực phòng chống dịch; phát hiện nhanh, xử lý gọn, kịp thời, đúng quy trình và cách ly triệt để, không cho lây lan ra diện rộng. Đặc biệt khi vắc-xin cúm gia cầm mới chưa có (vắc-xin cũ không còn tác dụng với sự biến đổi của chủng virut mới) các địa phương phải tăng cường làm vệ sinh, khử trùng, tiêu độc với các khu dễ xảy ra dịch bệnh, khu đông người, tận dụng nguồn vôi bột cho việc khử trùng, tiêu độc.

Đoàn cũng đi kiểm tra chốt kiểm dịch tại đầu cầu Non Nước, Trạm kiểm dịch Thành phố Nam Định./.

Tuấn Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com