Nhớ những ngày trên "mặt trận" phòng, chống dịch COVID-19

08:06, 19/06/2022

Thời điểm này dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như trong nước, đời sống đã dần trở lại bình thường, các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi, phát triển sôi động trở lại. Để có kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của báo chí, truyền thông trong suốt 2 năm cam go, kiên cường chống dịch.

Cán bộ, phóng viên Báo Nam Định phối hợp với Công ty Bell Đức phát nước rửa tay khử khuẩn miễn phí hỗ trợ người dân phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.  Ảnh: Việt Thắng

Cán bộ, phóng viên Báo Nam Định phối hợp với Công ty Bell Đức phát nước rửa tay khử khuẩn miễn phí hỗ trợ người dân phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Việt Thắng

Còn nhớ, ngày 7-5-2021, Nam Định ghi nhận ca nhiễm COVID-19 cộng đồng đầu tiên tại xóm Trại, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh). Tháng 10-2021, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp trên cả nước. Nhiều người dân địa phương đi làm ăn xa trở về địa bàn, trong đó nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 và lây lan ra cộng đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo, phân công của Ban Biên tập Báo Nam Định, các phóng viên trong Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 Báo Nam Định phát huy tinh thần xung kích, bám địa bàn, bám sự kiện, nhất là tại các địa phương dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện hàng trăm tin, bài, ảnh đăng trên báo in và báo điện tử, các loạt bài phản ánh, phóng sự, ảnh báo chí, phóng sự truyền hình kịp thời phản ánh tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Trung ương. Thực hiện tốt phương châm lấy xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; mỗi người dân và cá nhân, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là “chiến sĩ”, là chủ thể phòng, chống dịch; để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Các mũi phóng viên được phân công bám địa bàn, kịp thời phản ánh công tác triển khai chống dịch ở cơ sở, những vấn đề phát sinh, các mô hình cách làm hiệu quả… Cùng với tuyên truyền chống dịch, Ban Biên tập chỉ đạo tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ kép, phản ánh đầy đủ các chỉ đạo của UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. 

Công tác thông tin tuyên truyền với sự vào cuộc kịp thời, tích cực của Báo Nam Định nói riêng, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh nói chung trong trận chiến chống lại đại dịch COVID-19 đã được dư luận đánh giá cao góp phần quan trọng vào phòng, chống dịch, tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự cường để chiến thắng đại dịch. Trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phóng viên Báo Nam Định với nhiệt huyết yêu nghề, tinh thần dấn thân xung kích vào vùng tâm dịch, mang đến những thông tin, hình ảnh “thời sự” nhất về công tác phòng, chống dịch ngay tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Tiêu biểu như các bài viết: “Thần tốc quyết liệt nơi tuyến đầu chống dịch”; “Ý Yên khẩn trương khoanh vùng dập dịch”; “Trực Ninh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”; “Cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch COVID-19”; “Ghi ở Trung tâm cách ly phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh”; “Các địa phương triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”; “Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19”; “Tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh”; “Người dân cần nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh COVID-19”; “Linh hoạt trong tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19”; “Chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động du lịch”... Không chỉ lực lượng phóng viên hiện trường, Ban biên tập và bộ phận tòa soạn cũng thường trực với tinh thần xung kích để xử lý thông tin kịp thời xuất bản. Có những ngày nhân lực của tòa soạn nghỉ, giãn cách làm việc từ xa do liên quan đến các ca nhiễm dịch. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, mọi khó khăn đã được khắc phục, công việc tòa soạn đã được thực hiện online trôi chảy để tin, bài, ảnh được xuất bản kịp thời, thông tin cập nhật. 

Báo Nam Định mở các chuyên mục góp phần giúp người dân hiểu rõ và nắm bắt kịp thời về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Hỏi đáp pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo thông điệp 5K… Báo Nam Định cũng phản ánh kịp thời nêu gương các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó kịp thời thông tin gương các tập thể, cá nhân y, bác sĩ và các lực lượng xã hội khác tình nguyện tham gia công tác chống dịch, hỗ trợ, ủng hộ nguồn lực vật chất, tinh thần cho địa phương và đồng bào các vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch. Ngoài ra, nhiều tin, bài của Báo Nam Định tăng cường đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội, lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, dẹp bỏ tin đồn thất thiệt về dịch COVID-19, gây hoang mang dư luận xã hội; đưa tin kịp thời việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đem lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân, cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Báo Nam Định với phạm vi phát hành đến các chi bộ cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố, các đồng chí đảng viên lão thành... cùng với Báo Nam Định điện tử thực sự khẳng định vai trò kênh thông tin chính thống, cập nhật kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh tại các địa phương trong nước, quốc tế, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của nhân dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, cộng đồng dân tộc trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”./.

Việt ThắngĐức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com