Thả cá văn minh bảo vệ môi trường

10:01, 25/01/2022

Lễ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp là một nét văn hóa đẹp trong truyền thống người Việt. Theo truyền thống, sau khi sắp lễ cúng ông Công, ông Táo, các gia đình sẽ thả cá chép xuống ao, hồ cho “mát mẻ”. Tuy nhiên, ở một số nơi người dân không chỉ thả cá mà còn thả cả những đồ thờ cúng khác như bát hương, tàn hương, bàn thờ được đựng trong các túi nilon xuống lòng sông, hồ. Có người vội công việc chỉ dừng xe trên cầu thả túi đựng cá, ném túi tro vàng xuống sông gây nên lớp bụi mù mịt và tạo ra hình ảnh ứng xử thiếu văn minh, gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Trong dịp cúng ông Công, ông Táo năm nay, đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Yêu rác tỉnh đã có mặt trên cầu Đò Quan (thành phố Nam Định) từ sáng sớm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu để tổ chức, hỗ trợ và tuyên truyền người dân thả cá, thả tro đúng cách, để hạn chế ô nhiễm môi trường và bảo vệ cộng đồng. Không chỉ treo băng rôn, khẩu hiệu “Thả cá, đừng thả túi nilon”, đội tình nguyện còn dùng thùng sơn, buộc dây thả cá xuống sông tránh tình trạng người dân vứt túi cá từ trên cầu xuống, cá sẽ bị chết, nổi lên mặt sông gây ô nhiễm môi trường.

Hoạt động này được đội tình nguyện viên triển khai trong 5 năm qua đã nhận được sự ủng hộ, khen ngợi của nhiều người. Những việc làm ý nghĩa đó không chỉ trực tiếp làm giảm thiểu lượng rác thải, túi nilon mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, tô thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Thành Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Dưới đây là một số hình ảnh của đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Yêu rác tỉnh giúp người dân thả cả trong dịp ông Công, ông Táo mà phóng viên đã ghi lại.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com