Chủ động, kịp thời phòng, chống dịch trên tuyến biên phòng

07:10, 19/10/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương ven biển triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch góp phần ổn định kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh (Hải Hậu) phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh (Hải Hậu) phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đại tá Phạm Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến biên giới biển; chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Cùng với việc quản lý, kiểm soát chặt tại các khu vực biên giới biển của tỉnh, các đơn vị BĐBP đã tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đê, vùng bãi, thành lập các tổ, chốt thường trực 24/24 giờ để kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, phát hiện kịp thời các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Với tinh thần, trách nhiệm được giao, Đồn Biên phòng Văn Lý (Hải Hậu) chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn 4 xã biên phòng: Hải Đông, Hải Lý, Hải Chính, Hải Triều đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương về các hoạt động phòng chống dịch; các biện pháp cách ly đối với các trường hợp có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tuyên truyền lưu động về các hoạt động phòng chống dịch tại các khu vực đông dân cư. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ 4 xã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 5.000 khẩu trang trị giá trên 30 triệu đồng tặng cho nhân dân. Ban Chỉ huy đơn vị còn gặp gỡ các chức sắc, chức việc, linh mục trên địa bàn phối hợp tuyên truyền, vận động giáo dân chung tay cùng đơn vị, địa phương phòng, chống dịch. Trong đó, đơn vị phối hợp với Hội đồng giáo xứ Văn Lý và MTTQ xã Hải Lý tổ chức tuyên truyền cho 350 lượt giáo dân và tặng hơn 2.000 khẩu trang. Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động của đơn vị, nhân dân trên địa bàn đã nêu cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Công dân từ nước ngoài, từ vùng dịch về địa bàn đều thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà và tại cơ sở y tế huyện.

Ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Hải Thịnh, khi dịch COVID-19 mới xuất hiện, lực lượng kiểm soát cửa khẩu phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện chủ động nắm thông tin, tình hình tàu thuyền đến, rời cảng để bố trí triển khai lực lượng kiểm tra, giám sát hoạt động thuyền viên, hành khách lên, xuống tàu và trong thời gian neo đậu tại Cảng đảm bảo an toàn về an ninh, trật tự và phòng, chống dịch COVID-19. Thượng tá Phạm Văn Trường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKC Hải Thịnh cho biết: Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của BĐBP tỉnh, đơn vị đã phân công lực lượng kiểm soát phối hợp triển khai thực hiện nghiêm việc tạm dừng nhập cảnh đối với hành khách nước ngoài; không giải quyết cho thuyền viên nước ngoài lên bờ, thực hiện cách ly tại tàu đối với thuyền viên Việt Nam (trừ các trường hợp đặc biệt); thành lập các tổ công tác thường trực 24/24 giờ tại Cảng để kiểm tra y tế và tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện; xử lý các trường hợp thuyền viên trốn cách ly, tự ý rời tàu đi bờ...

Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) quản lý địa bàn khu vực biên giới biển gồm các xã: Giao Phong, Giao Long, Giao Hải, thị trấn Quất Lâm. Thời gian qua, đơn vị đã phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng các lực lượng thực hiện kiểm soát dịch tại 2 chốt phòng, chống dịch cố định ven biển. Đơn vị đã tổ chức 2 tổ với hàng chục cán bộ, chiến sĩ thường xuyên luân phiên tuần tra dọc bờ biển đơn vị quản lý vào các thời gian cao điểm nhằm kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp né chốt kiểm soát dịch cũng như vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19. Trung tá Bùi Quang Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quất Lâm cho biết: Đơn vị và chính quyền các địa phương trên khu vực biên giới biển đã thực hiện lắp đặt, sử dụng hòm thư tố giác vi phạm phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh trái phép, cùng với cung cấp số điện thoại đường dây nóng để nhân dân tố giác. Nhờ vậy, đơn vị đã tiếp nhận hàng trăm tin báo do nhân dân cung cấp, qua đó phối hợp xác minh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch.

Với những biện pháp kịp thời, kiên quyết của lực lượng BĐBP tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương ven biển, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đã được khống chế. Thời gian tới BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đồn Biên phòng quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp trở về từ vùng dịch. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt người, phương tiện ra, vào khu vực biên giới biển, thuyền viên, hành khách trên các chuyến tàu nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, các phương tiện thủy nội địa đến, đi ở khu vực CKC Hải Thịnh và trên địa bàn giáp ranh, không để người nhập cảnh trái phép vào địa bàn, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả trên tuyến biên phòng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com