Gừng có tốt cho người bệnh gout?

08:12, 31/10/2022

Gừng là một gia vị rất phổ biến trong mỗi gian bếp Việt. Thế nhưng đối với người bị bệnh gout có nên dùng gừng?

Gừng chứa chất chống viêm mạnh hỗ trợ giảm triệu chứng cơn gút cấp.
Gừng chứa chất chống viêm mạnh hỗ trợ giảm triệu chứng cơn gút cấp.

1. Gừng tác động đến bệnh gout như thế nào?

Bệnh gout xảy ra khi axit uric tích tụ trong máu. Theo thời gian, các tinh thể hình kim này sẽ phát triển trong các khớp, gây ra các cơn đau, sưng, tấy đỏ và viêm, triệu chứng nổi bật của bệnh gout.

Gừng có tác dụng chống lại bệnh gout vì chứa hai chất chống viêm, gingerols và shogaols, có tác dụng ức chế các tinh thể axit uric trong máu, giúp người bệnh gout giảm bớt cơn bùng phát.

2. Các cách dùng gừng giảm triệu chứng bệnh gout

2.1 Bổ sung vào thức ăn

Bạn có thể bắt đầu bổ sung gừng cho cơ thể bằng cách thêm gừng vào các món ăn như gà rang gừng, cà ri gà... hoặc ăn một miếng nhỏ gừng sống hàng ngày.

2.2 Trà gừng

Cắt lát củ gừng thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi nước đun sôi 5 phút hoặc lâu hơn. Bạn có thể thêm mật ong hoặc nghệ, giấm táo, nước cốt chanh nếu thích.

2.3 Chườm tại chỗ

Đun sôi gừng trong nước (giống như đang pha trà nhưng đun trong thời gian dài hơn). Tiếp theo, ngâm một chiếc khăn nhỏ vào nước gừng và chườm lên vùng khớp bị tổn thương trong khoảng 15-20 phút đến khi khăn nguội.

Gừng làm tăng lưu thông đến khu vực làm giảm viêm và cải thiện lưu thông để loại bỏ các tinh thể trong khớp.

2.4 Thuốc đắp

Giã nát củ gừng, trộn với lượng nước vừa phải để tạo thành hỗn hợp sền sệt và đắp lên vùng khớp bị ảnh hưởng sau cơn gout.

3. Gừng có chữa được bệnh gout?

Theo các nhà nghiên cứu Indonesia, gừng có tác dụng làm giảm viêm, hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh gout nhưng không thay thế được thuốc điều trị.

Hơn nữa, ngoài việc sử dụng gừng, để cải thiện các triệu chứng bệnh gout, bạn có thể thực hiện giảm cân, thực hiện chế độ ăn ít purin, hạn chế rượu, chườm lạnh các khớp bị ảnh hưởng và dùng thuốc giảm viêm và hạ axit uric.

Ngoài ra, người bệnh gout có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại thực phẩm khác như dứa, nghệ, chuối (chứa nhiều kali giúp phá vỡ các tinh thể hình thành bởi axit uric và nhanh chóng đào thải chúng ra ngoài cơ thể), nước ép anh đào, cải xoong...

Lưu ý: Những người bị bệnh tim hoặc rối loạn đông máu không nên dùng gừng do có thể làm cho những tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, gừng cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc tiểu đường và thuốc chẹn kênh canxi cho bệnh tăng huyết áp nên những trường hợp đang dùng thuốc này bị cơn gout cấp cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng gừng./.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com