Mỹ Lộc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng

08:01, 10/01/2022

Những năm gần đây, huyện Mỹ Lộc đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; đồng thời triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từng bước chuẩn hóa mạng lưới y tế cơ sở, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.  Bài và ảnh: Minh Tân
Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.

Hệ thống mạng lưới y tế của huyện Mỹ Lộc hiện có: Trung tâm Y tế huyện và 11 trạm y tế xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện có quy mô 160 giường bệnh (thực kê 200 giường), 12 khoa, phòng chuyên môn với 106 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có 16 bác sĩ, 2 dược sĩ, 17 điều dưỡng đại học. Các trạm y tế có 57 cán bộ, nhân viên, trong đó có 9 bác sĩ. Bác sĩ Trần Duy Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, cùng với việc tích cực áp dụng khoa học, công nghệ y học mới trong khám, chẩn đoán, điều trị, Trung tâm Y tế huyện tăng cường đầu tư trang bị một số thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, máy nội soi, máy chụp X.quang, máy xét nghiệm sinh hóa… Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh đưa vào sử dụng máy chạy thận nhân tạo. Hiện nay, Trung tâm có 23 máy chạy thận nhân tạo, thường xuyên điều trị cho trên 80 bệnh nhân. Trung tâm luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế như: cử cán bộ, nhân viên y tế đi tập huấn, đào tạo chuyên sâu về tay nghề, chuyển giao kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến Trung ương; cử cán bộ tham gia các chương trình tập huấn chuyên môn của Sở Y tế về các bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, quản lý chất lượng bệnh viện. Trung tâm đã triển khai thực hiện kế hoạch “Cải tiến chất lượng bệnh viện”; đơn giản hóa các thủ tục hành chính xây dựng văn hóa công sở, nâng cao y đức, văn hóa ứng xử giao tiếp trong khám chữa bệnh. Với các giải pháp thiết thực, Trung tâm đã từng bước nâng cao năng lực, thực hiện đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến và một số dịch vụ kỹ thuật tuyến trên, chất lượng, hiệu quả điều trị có sự tiến bộ rõ rệt so với những năm trước, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ và nhân dân trong huyện. Năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc đã khám, điều trị cho 44.936 lượt bệnh nhân, đạt 97,3% so với kế hoạch; điều trị nội trú cho trên 4.200 bệnh nhân với 23.100 ngày điều trị nội trú. 

Tại các xã, thị trấn, thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế do Bộ Y tế ban hành và tiêu chí số 15 về y tế của Bộ tiêu chí nông thôn mới, những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của các trạm y tế từng bước được đầu tư nâng cấp. Trong đó, trạm y tế các xã: Mỹ Hưng, Mỹ Trung được xây mới; các xã còn lại được xây thêm các phòng mới hoặc được cải tạo, nâng cấp đảm bảo đều có từ 15 phòng chức năng khang trang, sạch đẹp. Hằng năm, các trạm y tế xã, thị trấn đều được bổ sung trang thiết bị y tế; có hệ thống máy tính kết nối internet. Hiện nay, 11/11 xã, thị trấn đều duy trì chất lượng đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; đảm nhiệm tốt công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Riêng trong năm 2021 các trạm y tế cấp xã đã khám chữa bệnh cho 37.891 lượt người, đạt 130% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, các trạm y tế đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng, vệ sinh phòng dịch, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu y tế - dân số. Trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học triển khai các đợt tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe lưu động cho học sinh và người cao tuổi tại các thôn xóm, vận động nhân dân nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, xử lý môi trường sạch sẽ, phòng ngừa các dịch bệnh phát sinh. Hiện tại, toàn huyện có 97% số hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt; 92,5% số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Các công tác khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng… được các trạm y tế tổ chức thường xuyên và có hiệu quả: 98% trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, 91% bà mẹ mang thai được tiêm phòng uốn ván, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 10,65% (năm 2021). Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như bệnh lao, phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS... trên địa bàn huyện được tăng cường, qua đó góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, trong thời gian qua, mạng lưới y tế huyện Mỹ Lộc đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo và triển khai cấp bách, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng các phương án chủ động về đáp ứng với các mức độ dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19; tiếp tục triển khai Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Tập huấn cho trạm trưởng và cán bộ chuyên trách phòng dịch của trạm y tế xã, thị trấn; toàn bộ y tế thôn đội trên địa bàn huyện về công tác phòng chống dịch COVID-19. Đội ngũ cán bộ y tế huyện phối hợp với các ngành chức năng đã thực hiện giám sát, phát hiện, xử lý tình huống kịp thời những trường hợp trở về từ vùng dịch; truy vết, cách ly, test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19, tính đến ngày 31-12-2021, toàn huyện đã tiêm 76.958 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó số tiêm mũi 1 là 40.754; số tiêm mũi 2 là 38.027; tiêm 2.719 mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổi (tỷ lệ 100% số trẻ được đồng ý tiêm chủng); tiêm 2.869 mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-14 tuổi (tỷ lệ 83,06% số trẻ được đồng ý tiêm chủng). Huyện chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng triển khai tiêm mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện. Nhờ đó hiện tại huyện cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Với mục tiêu nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống cho nhân dân, giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh, dịch bệnh, thời gian tới, huyện Mỹ Lộc tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở. Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh các giải pháp, áp dụng thực hiện 83 tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đổi mới phong cách thái độ phục vụ; xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện. Tăng cường năng lực hoạt động của y tế xã, xây dựng và phát triển y học gia đình. Phát triển mạng lưới y tế dự phòng bảo đảm đủ điều kiện và năng lực kiểm soát, phát hiện, khống chế có hiệu quả các bệnh dịch nguy hiểm và các bệnh dịch mới./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com