Nghiêm túc thực hiện cách ly y tế góp phần phòng chống dịch COVID-19

08:08, 12/08/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã tăng cường giám sát, theo dõi và hướng dẫn các trường hợp cách ly tại nhà theo đúng quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tân Khánh (Vụ Bản) rà soát để truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính mới.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tân Khánh (Vụ Bản) rà soát để truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính mới.

Ngày 10-7 vừa qua, gia đình anh D (thành phố Nam Định) từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Ngay khi xuống xe, anh chủ động đến trạm y tế khai báo. Sau khi được hướng dẫn của nhân viên y tế, anh nghiêm túc thực hiện cách ly tế tại nhà theo hướng dẫn, quy định cách ly của cán bộ trạm y tế, không tiếp xúc gần với hàng xóm và người thân trong gia đình. Hàng ngày, anh được cán bộ trạm y tế hướng dẫn đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Anh D tâm sự: “Dịch bệnh xảy ra thì không ai mong muốn. Vì vậy tôi nghĩ nếu đã đi từ vùng dịch về, mỗi cá nhân cần tuân thủ việc khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định, thể hiện ý thức và trách nhiệm phòng, chống dịch của mỗi người dân, nếu không may mắc bệnh có thể khoanh vùng, dập dịch dễ hơn, không lây lan cho người khác”.

Để tránh sự bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh và các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, giám sát, kiểm tra tình hình sức khỏe cho các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú. Đồng thời làm tốt việc truy vết, rà soát những trường hợp trở về từ vùng có dịch, người tiếp xúc với người từ vùng dịch về địa phương để phân loại, theo dõi và đưa đi cách ly y tế theo đúng quy định. Đối với những trường hợp cách ly tại nhà và nơi lưu trú, ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở, giao cho nhân viên trạm y tế, nhân viên y tế thôn, xóm theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp này, có phương án phòng, chống dịch bệnh nếu xuất hiện ca bệnh mới hoặc ca tái nhiễm trong cộng đồng. Theo Sở Y tế, tính đến 17 giờ ngày 11-8-2021, có 62.799 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà và nơi lưu trú, trong đó có 46.855 trường hợp đã qua thời gian 14 ngày cách ly; 15.944 trường hợp đang cách ly tại nhà; có 93 trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương. Các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú hầu hết là những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng mới phát hiện tại các địa phương được Bộ Y tế thông báo và một phần là các trường hợp đã hoàn thành cách ly tại các khu cách ly tập trung sau khi nhập cảnh từ nước ngoài về. Để đảm bảo việc tuân thủ các quy định về tổ chức cách ly tại nhà và nơi lưu trú, không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong thời gian cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, Sở Y tế đã ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp tăng cường quản lý các trường hợp cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Theo đó, siết chặt việc nhập cảnh và quản lý người nước ngoài sau khi hết thời gian cách ly tập trung phải tự cách ly thêm 14 ngày. Tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K và chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà và nơi lưu trú trong vòng 14 ngày đối với các trường hợp F2, F3 và những người từ vùng dịch về có xét nghiệm âm tính và trường hợp ở cơ sở cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày. Cơ sở y tế địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ và theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú theo đúng quy định...

Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng do nhiều tỉnh, thành phố, cơ sở y tế... tiếp tục xuất hiện các ca bệnh mới với diễn biến ngày càng phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm cao của mỗi công dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ mình và những người xung quanh trước đại dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com