Tiêm vắc-xin Sởi - Rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi và bệnh Rubella

09:03, 21/03/2016

Bệnh Sởi và bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp do vi-rút Sởi và Rubella gây ra.

Biểu hiện chính của bệnh Sởi và bệnh Rubella gần giống nhau như: Sốt, phát ban, ho, chảy nước mũi,... người nhiễm Rubella có thể sưng hạch cổ, sau tai, dưới chẩm hoặc sưng đau khớp.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Bệnh Sởi và bệnh Rubella nguy hiểm như thế nào?

Trẻ mắc Sởi có thể bị các biến chứng như tiêu chảy, viêm phổi nặng, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng, thậm chí có thể bị tử vong.

Bệnh Rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên nếu người mẹ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng Rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển,... thậm chí đa dị tật).

Bệnh Sởi và bệnh Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc-xin Sởi - Rubella là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả.

Vắc-xin Sởi - Rubella

- Vắc-xin Sởi - Rubella là vắc-xin phối hợp phòng bệnh Sởi và bệnh Rubella.

- Vắc-xin Sởi - Rubella là an toàn, sau tiêm có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ kéo dài trong 1-2 ngày (khoảng 5-15% đối tượng tiêm), phát ban xuất hiện từ 7-10 ngày sau khi tiêm (khoảng 2%), nổi hạch, đau cơ và cảm giác khó chịu.

- Phản ứng nặng như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ rất hiếm gặp. Vắc-xin rất hiếm khi gây ra phản ứng dị ứng như nổi mề đay, ngứa và phát ban dị ứng trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.

Mục tiêu của chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh Nam Định:

- Giảm tỷ lệ mắc bệnh Sởi và Rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh trong cộng đồng, góp phần thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh Sởi và Rubella.

- Trong chiến dịch, các đối tượng 16-17 tuổi trong trường học bao gồm cả nam lẫn nữ có ngày sinh từ ngày 1-1-1998 đến ngày 31-12-1999 đang học lớp 11, 12 trường THPT, trường dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên,... và các đối tượng trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh đều sẽ được tiêm 1 mũi vắc-xin Sởi - Rubella, đạt tỷ lệ trên 90%.

- Dự kiến thời gian tiêm: từ ngày 28-3-2016 đến ngày 31-3-2016 tại các trường học.

Tiêm vét cho các đối tượng miễn hoãn và các đối tượng chưa được tiêm trong chiến dịch: từ ngày 5 đến 6-4-2016.

- Đảm bảo chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK tỉnh Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com